24/05/2018 - 22:32

Phối hợp ngoại giao

KIẾN HÒA

Sau chuyến ngoại giao thất bại tại Mỹ vì không thể thuyết phục Tổng thống Donald Trump duy trì thỏa thuận hạt nhân với Iran, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 24-5 đã “chia nhau” đi thuyết khách tại Nga và Trung Quốc.

Hãng AFP cho biết trong chuyến thăm Nga lần đầu tiên tại thành phố Saint Petersburg trên cương vị tổng thống Pháp, ông Macron thảo luận với Tổng thống Vladimir Putin hàng loạt vấn đề quốc tế như thỏa thuận hạt nhân Iran, căng thẳng ở Trung Đông, tình hình ở Syria và Ukraine. Trong đó, vấn đề trọng tâm và nhận được sự ủng hộ của hai bên là duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết năm 2015 vừa bị Mỹ “xé” bỏ.

Thật ra, chuyến công du Saint Petersburg của Tổng thống Macron diễn ra chỉ một tuần sau chuyến thăm thành phố Sochi của Thủ tướng Merkel. Mục tiêu quan trọng của bà Merkel trong cuộc gặp với ông Putin cũng là cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran.

Hồi tháng 4, bà Merkel và ông Macron cũng đã tiếp nối chuyến thăm Mỹ nhưng không thể thuyết phục Tổng thống Trump tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân được ký dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama. Chuyến thăm Mỹ hôm 24-5 của Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã không cho thấy dấu hiệu tích cực nào để Washington nhượng bộ trong thỏa thuận hạt nhân.

Để “giải cứu” thỏa thuận hạt nhân trên tinh thần “còn nước còn tát”, bà Merkel sau khi đến Sochi đã sang Bắc Kinh gặp giới lãnh đạo Trung Quốc. Tại cuộc họp báo ngày 24-5 với Thủ tướng Lý Khắc Cường, bà Merkel cho biết Trung Quốc cam kết sẽ theo đuổi thỏa thuận hạt nhân Iran bất chấp lệnh cấm vận khả dĩ mới của Mỹ.

Dĩ nhiên, không chỉ vấn đề thỏa thuận hạt nhân và lệnh cấm vận liên quan sắp tới của Mỹ, các nước lớn đang tiếp tục các nỗ lực ngoại giao đối phó với chính sách thương mại khó lường của chính quyền Trump. 

Chia sẻ bài viết