21/09/2008 - 09:04

Philippines siết chặt an ninh ở miền Nam

(TTXVN)- An ninh đã được siết chặt tại hầu hết các địa điểm trọng yếu ở miền Nam Philippines sau khi nguồn tin tình báo cho biết các địa điểm này có thể trở thành mục tiêu tấn công của các tay súng Hồi giáo ly khai.

Binh sĩ Philippines được tăng cường xuống miền Nam. Ảnh: AFP 

Trong tuyên bố ngày 19-9, cảnh sát Philippines cho biết họ đã nhận được thông tin tình báo nói rằng một đơn vị của Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) “đang có kế hoạch tiến hành các vụ tấn công nhằm vào các khu vực có đông người theo đạo Thiên chúa sinh sống ở các thành phố Zamboanga, Davao và Cotabato”. Vì vậy, toàn bộ các sân bay ở các thành phố lớn nhất trên đảo Mindanao đã được áp dụng “các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt nhất” để ngăn chặn nguy cơ bị tấn công. Ngoài ra, an ninh cũng đã được thắt chặt tại các hải cảng và kho chứa nhiên liệu.

Trong một diễn biến khác, lực lượng an ninh Philippines đã kịp thời phát hiện và vô hiệu hóa một quả bom được đặt phía ngoài một trường tiểu học ở tỉnh Bắc Cotabato.

Thời gian gần đây, tình trạng bạo lực gia tăng mạnh ở các tỉnh miền Nam Philippines, đặc biệt là sau khi Tổng thống Gloria Arroyo tuyên bố không ký thỏa thuận (vốn gây nhiều tranh cãi) về việc trao quyền tự trị cho MILF đối với những vùng đất ở miền Nam có đa số dân theo đạo Hồi, đồng thời giải tán Ủy ban trực thuộc chính phủ có chức năng đàm phán hòa bình với MILF. Để ngăn chặn bạo lực, Chính phủ Philippines đã phải điều động gần 1.000 binh sĩ tới miền Nam để lập lại an ninh, hộ tống các chuyến hàng lương thực cứu trợ và bảo vệ người dân. Tuy nhiên, tình hình vẫn diễn biến hết sức phức tạp, nhất là tại tỉnh Bắc Cotabato. Theo thống kê, chỉ riêng trong tháng tám, MILF đã tiến hành hàng loạt vụ tấn công vào các ngôi làng có đông tín đồ Thiên chúa giáo sinh sống trên đảo Mindanao, làm hàng chục người thiệt mạng và gần 500.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Chia sẻ bài viết