13/06/2017 - 14:26

Bầu cử vòng 1 Hạ viện Pháp

Phe của tổng thống thắng lớn, đảng Xã hội thảm bại

Theo kết quả sơ bộ do Bộ Nội vụ Pháp công bố, đảng Nền Cộng hòa Tiến bước (LREM) non trẻ của Tổng thống Emmanuel Macron đã giành chiến thắng vang dội tại cuộc bầu cử vòng 1 Hạ viện Pháp hôm 11-6, giáng thêm đòn nặng nề vào các chính đảng truyền thống ở quốc gia hình lục giác.

Dù mới được thành lập 14 tháng, nhưng đảng của tân Tổng thống Pháp đã "quật ngã" 2 đảng lớn là Xã hội (PS) và Những người Cộng hòa (LR) cũng như đẩy lùi những thách thức từ đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc (FN) của bà Marine Le Pen vào thời điểm chủ nghĩa dân tộc cánh hữu và chủ nghĩa dân túy đang nổi lên.

Tổng thống Macron vẫy chào cử tri sau khi bỏ phiếu tại quê nhà Touquet, miền Nam nước Pháp, hôm 11-6. Ảnh: AP

Cụ thể, LREM và đảng trung hữu Phong trào Dân chủ (MoDem) liên minh giành được 32,32% số phiếu ủng hộ, về nhì là LR với 21,56%. Trong khi đó, các đảng cực hữu và cực tả thất bại nặng nề. Đảng FN của bà Le Pen chỉ được 13,20% số phiếu bầu trong khi tỷ lệ này ở đảng cánh tả "Nước Pháp Bất khuất" của ông Jean Luc Melechon là 13,74%. Tuy nhiên, ê chề nhất là PS và liên minh trung tả. Từng kiểm soát quốc hội trong 5 năm qua, số phiếu ủng hộ mà PS và phe đồng minh của cựu Tổng thống Francois Hollande giành được chỉ là 9,51%.

Cuộc bầu cử Hạ viện lần này ghi nhận tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp kỷ lục với khoảng 48,6% (năm 2012 là 57%).

Cuộc bầu cử vòng 2 sẽ được tổ chức vào ngày 18-6. Các cuộc thăm dò cho thấy liên minh của ông Macron có thể giành 3/4 trong tổng số 577 ghế tại hạ viện, tức khoảng 400-445 ghế. Đây có thể là thế đa số lớn nhất mà một Tổng thống Pháp có được trong 60 năm qua. Như vậy, có thể nói Tổng thống Macron đã vượt qua "cuộc sát hạch" quan trọng, mở đường thực thi cương lĩnh "thay đổi" nhằm xây dựng một tương lai tươi đẹp hơn cho nước Pháp và người dân Pháp.

Trong khi đó, LR và FN dự kiến sẽ lần lượt giành được từ 70- 130 ghế và 1-10 ghế. PS vốn có 277 ghế tại hạ viện hiện hành sẽ chỉ giành được 30- 40 ghế. Thậm chí, Chủ tịch PS Jean-Christophe Cambadelis và ông Benoit Hamon từng là ứng viên tổng thống của đảng này còn mất luôn cả ghế nghị sĩ ngay tại vòng 1. Đây là sự thất bại "chưa từng có" đối với PS như chính ông Cambadelis thừa nhận.

THANH BÌNH (Theo AFP, NY Times)

Chia sẻ bài viết