14/01/2020 - 08:14

Phát triển bền vững xã nông thôn mới nâng cao Tân Thới 

Sau khi đạt chuẩn xã nông thôn mới, xã Tân Thới, huyện Phong Điền nhanh chóng bắt tay vào thực hiện Bộ Tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao TP Cần Thơ giai đoạn 2018-2020. Đến nay, xã Tân Thới đã về đích với toàn bộ 19 tiêu chí theo Bộ Tiêu chí này. Nông nghiệp, nông dân, nông thôn Tân Thới giờ “thay da, đổi thịt”, đời sống vật chất, tinh thần của người dân càng thêm ấm no, sung túc.

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu xuyên suốt trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao của Tân Thới.

Nâng tầm xã nông thôn mới

Về hành trình tiến lên xã nông thôn mới nâng cao, bà Hồ Thị Phương, Chủ tịch UBND xã Tân Thới, đúc kết: “Chương trình Xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) nói chung và xây dựng xã nông thôn mới nâng cao nói riêng là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, trong đó người dân là chủ thể. Trong giai đoạn xây dựng xã nông thôn mới chúng tôi đã tận dụng và phát huy rất tốt vai trò của chủ thể này. Vì vậy, chúng tôi xác định tiếp tục huy động sức dân để hoàn thành Bộ Tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao TP Cần Thơ giai đoạn 2018-2020”.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã huy động được 10,4 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 6 tỉ đồng, hiến hơn 10.000m2 đất và 7.500 ngày công lao động làm cầu, đường giao thông nông thôn, đê bao khép kín… Đồng thời, vận động mạnh thường quân, nhà tài trợ cất 34 căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa… với tổng kinh phí 1,37 tỉ đồng. Ngoài ra, từ nguồn ngân sách thành phố và huyện, xã đã đầu tư xây dựng trường học, trạm cấp nước sạch, làm đê bao kết hợp giao thông nông thôn… Hiện tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch của xã trên 95%; sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 99,97%; tỷ lệ thu gom và xử lý lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn đạt 95%, độ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 88%,...

Bên cạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, Tân Thới còn đặc biệt quan tâm đến nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho người dân. Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Tân Thới chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng vườn các loại cây có giá trị kinh tế cao. Cụ thể, trong thời gian qua, nhân dân đã chuyển đổi 294ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao: sầu riêng, nhãn, vú sữa… Tân Thới còn được chọn là vùng quy hoạch trồng sầu riêng chuyên canh, với diện tích trồng sầu riêng trên 200ha. Tổng sản lượng hằng năm đạt gần 2.000 tấn, mang về thu nhập hàng trăm tỉ đồng cho bà con nhân dân trên địa bàn xã. Gần đây, Cục Sở hữu trí tuệ trao quyết định cấp Giấy chứng nhận đối với nhãn hiệu tập thể “Sầu riêng Tân Thới” và nhãn hiệu cá nhân “Cam mật không hạt - Tám Đảo”. Ngoài ra, xã cũng đăng ký thực hiện và được cấp giấy chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGAP đối với Tổ hợp tác sản xuất sầu riêng Tân Thới...

Không ngừng nâng chất

Về định hướng thời gian tới, bà Hồ Thị Phương, Chủ tịch UBND xã Tân Thới, cho biết: “Lộ trình chúng tôi đề ra là xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao- hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu trong những năm tiếp theo gắn với xây dựng đô thị sinh thái. Giờ đây, chúng tôi đã được thành phố công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Để giữ vững thành quả này, Ban Chỉ đạo xã chủ động xây dựng các kế hoạch nâng chất các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Đối với các “tiêu chí động” (thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ bảo hiểm y tế...) thì tiếp tục giữ và duy trì với mức độ tốt nhất; đối với các tiêu chí còn lại thì được nâng chuẩn cao hơn mức quy định tiêu chí nông thôn mới nâng cao hiện tại đảm bảo chất lượng XDNTM trên địa bàn xã được giữ vững theo từng năm, từng giai đoạn”.

Theo kế hoạch, thời gian tới, Tân Thới tập trung nâng chất các tiêu chí nông thôn mới nâng cao theo các nội dung: củng cố, nâng chất hệ thống hạ tầng kinh tế- xã hội (giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư...); phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; phát triển giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Trong đó, đối với nội dung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân xã đã có kế hoạch phối hợp Trung tâm Khuyến nông thành phố thực hiện dự án hỗ trợ mở rộng diện tích 8ha trồng sầu riêng chuyên canh trên địa bàn xã. Đồng thời, củng cố các hợp tác xã trên địa bàn hoạt động hiệu quả, phấn đấu nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/người/năm; nhân rộng các mô hình giảm nghèo bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, phấn đấu không còn hộ nghèo vào cuối năm 2020.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Chương trình XDNTM TP Cần Thơ, nhấn mạnh: “Không chỉ riêng xã Tân Thới mà các xã chuẩn bị công nhận xã nông thôn mới nâng cao của thành phố phải tiếp tục nỗ lực duy trì các tiêu chí đạt tỷ lệ cao và phấn đấu nâng chất các tiêu chí đạt nhưng ở mức thấp, chưa bền vững; quan tâm đến vấn đề xây dựng cảnh quan môi trường; thu gom, xử lý rác thải nhằm tạo diện mạo xã nông thôn mới nâng cao sáng-xanh-sạch-đẹp. Chúng ta phải làm sao để bạn bè trong và ngoài thành phố cũng như bản thân người dân nơi đây cảm nhận được thế nào là nông thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao khác xã nông thôn mới đơn thuần ra sao và đặc biệt là những điều họ được thụ hưởng từ Chương trình này...”.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết