Nghe phát thanh bằng radio - hình thức giải trí một thời của nhiều người. Bây giờ, phát thanh đang “trở lại” khá mạnh nhưng với hình thức đổi mới hơn: tiện lợi, hiện đại và tương tác.

Một chương trình phát thanh ca nhạc theo yêu cầu phát trên facebook của Đài PT-TH Hậu Giang.
Thay thế hình ảnh quen thuộc thời xưa: người nghe phát thanh cầm radio “dò” đài rồi “đập đập, vỗ vỗ” cho âm thanh dễ nghe; bây giờ người nghe phát thanh chỉ cần cài một phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động hay máy vi tính là có thể nghe được. Đơn giản hơn, người dùng có thể truy cập vào địa chỉ trang web của đài phát thanh đó là được nghe trực tuyến hoặc nghe lại các sản phẩm đã phát.
Gần đây, nhiều đài phát thanh trung ương và địa phương lại tiến một bước xa hơn khi “mang” sóng phát thanh lên mạng xã hội facebook. Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh (VOH), Đài PT-TH Bến Tre, Đài PT-TH Hậu Giang… là những đơn vị đang thực hiện thành công. Điển hình: facebook VOH Radio - FM 95,6MHz đã thu hút trên 10.000 lượt thích; facebook kênh VOV Giao thông đạt 104.000 lượt thích, facebook Radio Hậu Giang dù mới lập chưa lâu cũng đạt trên 2.000 lượt theo dõi… Cá biệt, chỉ một chương trình “Nhịp sống Sài Gòn” của VOH nhưng facebook đã đạt trên 12.000 lượt thích. Những minh chứng này cho thấy sức hút của hệ thống phát thanh mà nhiều người nhầm tưởng hoặc võ đoán rằng “đang chết dần”.
Để có sức hút như vậy, các đài phát thanh đã nỗ lực làm mới. Trong đó, việc tăng tính tương tác và tiện ích cho thính giả được đặt lên hàng đầu. Lâu nay, chúng ta vẫn nghĩ phát thanh là “văn kỳ thinh bất kiến kỳ hình” nhưng điều đó giờ không hoàn toàn đúng. Gần đây, Đài PT-TH Hậu Giang lập những trang facebook cho hệ phát thanh, thu hút lượt người nghe và chia sẻ rất lớn. Những chương trình ca nhạc theo yêu cầu, giao lưu thính giả đều được truyền hình trực tiếp trên facebook. Những “giọng nói chưa một lần gặp mặt” như Vân Thuyên, Vũ Luân… của phát thanh Hậu Giang nay hội ngộ với khán giả thường xuyên hơn. Với kênh MeKong FM 90MHz cũng vậy, nhiều chương trình tin tức, giao lưu với khách mời đều có trực tiếp trên facebook.
Việc linh động này không chỉ thu hút khán giả mà còn giúp khán giả là một chủ thể của chương trình thông qua tương tác. “Hôm nay sinh nhật của mẹ em, em nhờ chương trình phát giúp em bài mẹ yêu với lời nhắn: Con chúc mẹ sinh nhật vui vẻ! Con yêu mẹ!”, những bình luận yêu cầu như thế này đã không còn lạ với những chương trình ca nhạc giao lưu khán giả. Kênh MeKong FM 90MHz thì thường mời những gương mặt văn nghệ sĩ, nhà khoa học nổi tiếng giao lưu. Người hâm mộ, quan tâm không còn phải gọi điện thoại đặt câu hỏi giao lưu mà gửi trực tiếp qua phần bình luận trong facebook. Diễn giả đọc và trả lời nhanh chóng, gần gũi.
Dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6 vừa qua, trả lời phỏng vấn trên sóng VOV, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc VOV, cũng cho rằng: Báo nói đang đứng trước nhiều thách thức, cạnh tranh; nhưng nếu năng động, sáng tạo vẫn có thị phần khán giả. Báo nói vẫn là cách tiếp cận tin tức nhanh nhất và dễ dàng nhất.
Điều mà nhiều người công nhận là phát thanh giờ không chỉ để nghe mà còn để nhìn, để đọc.
ĐĂNG HUỲNH