19/09/2024 - 12:42

Phát huy vai trò then chốt của người dân, doanh nghiệp và thanh niên trong chuyển đổi số 

Quận Bình Thủy đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) trên nhiều lĩnh vực, mang lại những tiện ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp (DN). Mới đây, trong khuôn khổ diễn đàn UBND quận đối thoại với công dân năm 2024, quận Bình Thủy đã chọn chủ đề “Vai trò then chốt của người dân, DN và thanh niên trong chuyển đổi số” nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức và sự tham gia của cộng đồng vào quá trình CĐS.

Thúc đẩy CĐS

Diễn đàn nhằm thúc đẩy DN đổi mới hoạt động sản xuất kinh doanh, cải tiến phương thức làm việc, đảm bảo giao dịch của người dân trên môi trường số an toàn. Đồng thời thể hiện vai trò của chính quyền đối với việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết, giải đáp các vướng mắc, khó khăn, kiến nghị của tổ chức, công dân liên quan đến các lĩnh vực của đời sống xã hội… tạo nền tảng vững chắc để xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi nhất góp phần vào sự phát triển chung của quận nhà. Tại diễn đàn, nhiều đại biểu bày tỏ sự quan tâm đến việc trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho thanh niên để tham gia tích cực vào quá trình CĐS quốc gia, phát huy vai trò của thanh niên trong việc thúc đẩy cộng đồng tham gia CĐS; quan tâm, tạo các sân chơi chung cho trẻ em, học sinh để giảm thiểu tác động của điện thoại thông minh, trang bị kỹ năng làm chủ công nghệ… Diễn đàn cũng thông tin đến DN, hộ kinh doanh cá thể về lợi ích khi sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, cách thức đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, cách thức cập nhật trực tuyến thông tin căn cước công dân mới vào mã số thuế đã được cấp mà không cần phải đến liên hệ trực tiếp tại cơ quan thuế…

Viettel Bình Thủy giới thiệu các công nghệ số tại diễn đàn UBND quận Bình Thủy đối thoại với người dân, doanh nghiệp, thanh niên năm 2024.

Nhiều người dân, DN cũng nêu lên những vướng mắc trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên các lĩnh vực: đầu tư, kinh doanh, xây dựng, đất đai, môi trường, thuế… và các lĩnh vực khác liên quan đến quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của UBND quận Bình Thủy. Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Bình Thủy, việc cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng được thực hiện theo quy trình thủ tục hành chính quy định và thuộc thẩm quyền của UBND quận. Hiện nay đã được thực hiện với hình thức trực tuyến. Về quy trình, khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu được cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng thì truy cập vào Cổng Dịch vụ công theo đường link: https://dichvucong.cantho.gov.vn và thực hiện các bước theo hướng dẫn. Thủ tục gồm đơn đề nghị cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng theo mẫu và thông tin về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thời gian giải quyết hồ sơ là 15 ngày làm việc. Kết quả sẽ được số hóa vào Kho dữ liệu để các tổ chức, cá nhân nhận từ đây. Đồng thời, có thể nhận kết quả bằng văn bản tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận Bình Thủy hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích chuyển đến. Từ đầu năm 2024 đến nay, UBND quận Bình Thủy đã tiếp nhận trực tuyến và giải quyết cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng cho 997 trường hợp. Đồng thời cũng cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng đối với các dự án mời gọi đầu tư trên địa bàn quận khi có yêu cầu. Bên cạnh đó, Phòng Quản lý đô thị phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường quận cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng và kế hoạch sử dụng đất nội bộ nhằm tạo thuận lợi về thủ tục, thời gian cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính về xây dựng, đất đai.

Đảm bảo an toàn trên môi trường số

Trong Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 đã chọn chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia” là chủ đề xuyên suốt. Theo ông Trương Minh Đức, Bí thư Quận đoàn Bình Thủy, Internet là một kho thông tin trực tuyến khổng lồ nơi các bạn trẻ có thể tìm kiếm bất cứ thứ gì. Tuy vậy, đây cũng chính là con dao hai lưỡi nếu cá nhân không biết cách tìm kiếm và chọn lọc thông tin phù hợp để phục vụ cho công việc. Để đảm bảo tính chính xác cần xác định kênh và nguồn thu thập thông tin uy tín, phù hợp nhất; đồng thời, mỗi cá nhân cũng cần có nền tảng kiến thức cơ bản để có thể nhận biết và sàng lọc thông tin và ứng phó với sự tinh vi của các thế lực phản động trên không gian mạng. Khi tham gia vào môi trường số, sống, học tập và làm việc trên không gian mạng mỗi thanh niên cũng cần chuẩn bị cho mình một “màng lọc an toàn” bằng việc thực hiện các quy định của pháp luật về an ninh mạng, an toàn thông tin mạng, tham gia môi trường mạng an toàn, bảo mật và hợp pháp. Cần trang bị những hiểu biết cần thiết về bảo mật thông tin mạng. Những trường hợp bị đánh cắp thông tin và rò rỉ thông tin cá nhân, cơ quan ngày càng gia tăng. Vì vậy, mỗi đoàn viên, thanh niên cần chú ý nâng cao kỹ năng bảo mật thông tin trong quá trình học tập, làm việc và trao đổi thông tin qua internet để đảm bảo an ninh thông tin của cá nhân và tập thể.

Trong quá trình CĐS, người dân cần chủ động bảo vệ thông tin cá nhân, nhất là cảnh giác và tránh bị tội phạm công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo Thượng tá Trần Hoàng Phúc, Phó Trưởng Công an quận Bình Thủy, thời gian qua tình hình tội phạm công nghệ cao diễn ra phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, gia tăng nhiều về số vụ, số tiền gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Trước tình hình trên, lực lượng Công an thông qua các cuộc họp giao ban ở khu vực, đã lồng ghép, tuyên truyền các phương thức thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản để người dân được biết. Đồng thời cơ quan công an khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp để phòng tránh tội phạm như bảo vệ thông tin cá nhân, không kết bạn zalo, facebook... với những người lạ mặt không quen biết. Không công khai các thông tin như ngày, tháng, năm sinh, số căn cước, tài khoản ngân hàng trên các trang mạng xã hội để tránh các đối tượng khai thác sử dụng. Không tham gia các trò chơi khuyến mãi, bốc thăm trúng thưởng qua mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok…; không tham gia chơi tiền ảo, vay các tổ chức tín dụng đen, vay qua App, vay không cần thế chấp theo tờ quảng cáo trên các trang mạng hoặc các tờ rơi phát tán nơi công cộng. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản ngân hàng, tài khoản xã hội và cần bảo mật tuyệt đối các thông tin tài khoản trên. Nâng cao tinh thần cảnh giác với các trường hợp gọi điện giả danh cơ quan nhà nước, người thân ở nước ngoài, trúng thưởng, giới thiệu việc làm ổn định lương cao, yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Trước khi thực hiện chuyển tiền cần phải xác minh người thân hoặc hỏi ý kiến Công an phường nơi cư trú. Người dân cần trình báo cho cơ quan công an gần nhất khi nhận được cuộc gọi tự xưng là cán bộ của các cơ quan nhà nước như công an, tòa án, viện kiểm sát... để thông báo đe dọa mình có liên quan đến các vụ án, vụ việc hoặc hỗ trợ kích hoạt tài khoản định danh điện tử để yêu cầu cài đặt ứng dụng giả mạo VNeID từ các nguồn không chính thống...

Ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: Các ý kiến đóng góp của đại biểu tại diễn đàn là cơ sở để UBND quận chấn chỉnh những tồn tại hạn chế và nâng cao hơn nữa vai trò trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước. Qua đó, các ngành chức năng của quận rút ra những bài học kinh nghiệm, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ xây dựng chính quyền số trong thời gian tới. UBND quận Bình Thủy sẽ thường xuyên tiếp nhận những kiến nghị, đề xuất của người dân, DN, thanh niên về CĐS nhằm góp phần tăng năng suất, giảm thời gian, chi phí, giúp ích tổ chức, DN, nhân dân tận dụng công nghệ số, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết