13/10/2012 - 10:22

PHÁT HUY VAI TRÒ DOANH NHÂN TRONG TÌNH HÌNH MỚI

* THANH LONG

Bài cuối: Tin tưởng và trọng thị đội ngũ doanh nhân

Ngày 9-12-2011, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế (gọi tắt là Nghị quyết 09). Đây là lần đầu tiên đội ngũ doanh nhân có một Nghị quyết riêng và ra đời vào thời điểm kinh tế đất nước đứng trước nhiều thách thức. Vì vậy, đội ngũ doanh nhân đặt nhiều kỳ vọng vào định hướng phát triển, vào vị thế, vai trò... trong tương lai.

NGHỊ QUYẾT 09 - ĐỘNG LỰC MỚI

Nghị quyết 09 khẳng định: Đội ngũ doanh nhân là lực lượng có vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có năng lực, trình độ và phẩm chất, uy tín cao sẽ góp phần tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển nhanh, bền vững và bảo đảm độc lập, tự chủ của nền kinh tế. Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, nâng cao trình độ, kiến thức toàn diện của doanh nhân, chú trọng nâng cao phẩm chất đạo đức, ý thức công dân, trách nhiệm xã hội và tinh thần dân tộc của đội ngũ doanh nhân, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh là trách nhiệm của Đảng, của cả hệ thống chính trị và của bản thân mỗi doanh nghiệp, doanh nhân… Tiến sĩ Trần Thanh Bé, Viện trưởng Viện Kinh tế - Xã hội TP Cần Thơ, cho rằng: Có Nghị quyết cụ thể đối với doanh nhân - điều này cho thấy Đảng rất quan tâm sự phát triển của doanh nhân, doanh nghiệp; đánh giá đúng vai trò của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội. Sau Nghị quyết 09, Chính phủ, các bộ ngành trung ương và kể các địa phương đã ban hành nghị quyết, kế hoạch… thực hiện cấp thấp hơn. Đặc biệt những giải pháp mang tính cấp bách về vốn tín dụng (hạ lãi suất vay ngân hàng) "cứu nguy" cho doanh nghiệp đã và đang triển khai thực hiện đem lại nhiều hiệu ứng tích cực…

Việc ra đời Nghị quyết 09 cùng với sự quan tâm của chính quyền địa phương tạo thêm động lực cho đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp của thành phố phát triển. Trong ảnh: Lãnh đạo TP Cần Thơ đến tìm hiểu hoạt động sản xuất kinh doanh Công ty Cổ phần May MEKO. Ảnh: A. KHOA 

Ông Nguyễn Hữu Đệ, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ), nhận định: Lần đầu tiên đội ngũ doanh nhân đã có một nghị quyết của Đảng xác định rõ vai trò, vị trí và xác định hướng phát triển (phấn đấu đến năm 2020 có một số doanh nhân, doanh nghiệp có thương hiệu đạt tầm cỡ khu vực Đông - Nam Á), cùng với giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức đóng vai trò quan trọng trong khối đại đoàn kết dân tộc. Nghị quyết phản ánh đúng nguyện vọng của đội ngũ doanh nhân và yêu cầu của nền kinh tế. Ngoài ra, trong Nghị quyết 09, sự cam kết về môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng hơn, xóa bỏ độc quyền và đặc quyền… là động lực mạnh mẽ giúp giới doanh nhân phát huy cao trí tuệ, sức mạnh để làm giàu cho cá nhân và đất nước. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn như hiện nay, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 09 sẽ tạo thêm niềm tin và sức mạnh cho cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục trụ vững, vượt qua khó khăn, trở ngại đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

"GIÁ ĐỠ" CHO SỰ PHÁT TRIỂN

Nghị quyết 09 xác định: Đảng đoàn VCCI Việt Nam phối hợp với các bộ, ngành xây dựng và tổ chức triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nhân nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập, khen thưởng, tôn vinh doanh nhân, phát triển các hiệp hội doanh nghiệp và làm tốt công tác đại diện người sử dụng lao động.

Ông Nguyễn Hữu Đệ, Phó Giám đốc VCCI Cần Thơ, cho biết: Thời gian qua, qua khảo sát cảm nhận của doanh nghiệp thông qua công cụ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), VCCI giúp đo lường đánh giá chất lượng điều hành kinh tế của chính quyền địa phương nhằm cải thiện môi trường kinh doanh. Ngoài ra, VCCI còn khảo sát động thái của doanh nghiệp để đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thông qua hệ thống VCCI; tham vấn ý kiến doanh nghiệp về xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật, quy hoạch phát triển ngành, kinh tế vùng, kinh tế địa phương… Bên cạnh đó, VCCI Cần Thơ cũng đào tạo nâng cao năng lực doanh nghiệp về hội nhập kinh tế quốc tế, kinh nghiệm đối phó với các vụ kiện quốc tế, rào cản thương mại của các thị trường xuất khẩu, giải quyết tranh chấp thương mại bằng trọng tài… Thời gian tới, VCCI Cần Thơ tiếp tục nâng cao hiệu quả cơ chất tham vấn ý kiến cộng đồng doanh nghiệp; thúc đẩy liên kết doanh nghiệp thông qua hoạt động của hội đồng các hiệp hội doanh nghiệp vùng ĐBSCL; chuẩn hóa công tác tôn vinh, giải thưởng khen thưởng cho doanh nhân, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc.

Theo tiến sĩ Trần Thanh Bé, Viện trưởng Viện Kinh tế - Xã hội TP Cần Thơ, chỉ có Hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội các ngành nghề mới có thể hiểu rõ những khó khăn, nhu cầu thực sự của doanh nhân, doanh nghiệp. Nói cách khác, các tổ chức, hiệp hội của doanh nghiệp chính là chất kết dính, tạo ra mối liên kết giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với chính quyền địa phương, tập hợp phản ánh ý kiến, nguyện vọng của động ngũ doanh nhân; tham mưu cho Đảng, Nhà nước về các chính sách kinh tế - xã hội; xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, doanh nhân; hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân hội nhập kinh tế quốc tế… Chính vì vậy, các ngành hữu quan cần tạo nhiều điều kiện hơn nữa cho các tổ chức, hiệp hội của doanh nhân, doanh nghiệp phát huy hiệu quả.

Ông Đinh Tuấn Kiệt, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nhân trẻ TP Cần Thơ, thừa nhận: Hội là nơi tập hợp, tạo điều kiện cho các doanh nhân trẻ gặp gỡ, quen biết và học tập kinh nghiệm lẫn nhau, kể các đội ngũ doanh nhân trẻ ở ngoài thành phố. Không chỉ vậy, thời gian qua, thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, nhiều doanh nhân trẻ của hội đã cùng "bắt tay nhau" làm ăn và nhiều người mạnh giúp người yếu cùng vượt qua khó khăn của nền kinh tế.

Bà Nguyễn Mỹ Thuận, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Cần Thơ (CBA), cho biết: CBA có 2 chức năng và nhiệm vụ chính. Đó là: hỗ trợ hội viên xúc tiến kinh doanh và đại diện bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên trước pháp luật. Trong hoạt động hỗ trợ kinh doanh, CBA đẩy mạnh công tác nâng cao năng lực kinh doanh cho hội viên và doanh nghiệp thông qua các chương trình đào tạo, tập huấn về quản trị doanh nghiệp với nhiều chủ đề khác nhau. Doanh nghiệp cũng có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm và tiếp nhận những thông tin mới qua các cuộc hội thảo và thảo luận bàn tròn về những vấn đề chung của giới doanh nhân. Ngoài ra, CBA cũng tích cực hợp tác với các hiệp hội doanh nghiệp trong vùng ĐBSCL và các địa phương khác để chia sẻ nguồn lực và tạo cơ hội cho hoạt động phục vụ hội viên trong giao thương, hợp tác đầu tư. Thực hiện vai trò đại diện để bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên, CBA hoàn thành tốt công tác làm cầu nối giữa chính quyền với doanh nghiệp qua việc hợp tác chặt chẽ với các sở có liên quan và tham gia đóng góp ý kiến, phát hiện và chuyển tiếp những yêu cầu, kiến nghị và khiếu nại của doanh nghiệp lên UBND để UBND thành phố chỉ đạo giải quyết. CBA cũng tích cực tham gia công tác góp ý về chính sách để chuyển tải ý chí, nguyện vọng của doanh nghiệp lên các cơ quan ban hành, những mong các quy định được ban hành sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh. Tầm nhìn đến năm 2020, CBA khẳng định mình là một hiệp hội có uy tín có tiếng nói chính thức với chính quyền về những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp và là nhà cung cấp dịch vụ kinh doanh tin cậy của doanh nghiệp Cần Thơ.

SỚM ĐƯA NGHỊ QUYẾT VÀO THỰC TIỄN

Làm gì để sớm đưa các nội dung của Nghị quyết 09 vào thực tiễn? Ông Nguyễn Hữu Đệ, Phó Giám đốc VCCI Cần Thơ, cho biết: VCCI sẽ tổ chức phổ biến nội dung Nghị quyết đến tất cả các hiệp hội doanh nghiệp. Qua đó, tinh thần và nội dung của nghị quyết sẽ được phổ biến triệt để và sâu rộng tới mọi đối tượng doanh nghiệp, doanh nhân (kể các doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng, doanh nhân trẻ, doanh nhân nữ…). Song song đó, tổ chức thu thập, lấy ý kiến, tâm tư nguyện vọng của đội ngũ doanh nhân làm cơ sở nghiên cứu, tổng kết thực tiễn…

Bí Thư Thành ủy Cần Thơ Trần Thanh Mẫn cho rằng: Nghị quyết 09 ra đời vào thời điểm này rất quan trọng, được cả nước đồng tình và đánh giá cao. Đặc biệt, giúp định hướng cho phát triển đội ngũ doanh nghiệp và doanh nhân của thành phố nói riêng và cả nước nói chung thực hiện thắng lợi quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ chỉ đạo quán triệt trong toàn đảng bộ, trong đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân và các tầng lớp nhân dân thành phố, xây dựng Chương trình số 18-CTr/TU thực hiện Nghị quyết. Trong đó, chú trọng thực hiện một số việc trọng tâm sau: Nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Phát huy tinh thần yêu nước, trách nhiệm xã hội của doanh nhân. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, đạo đức, văn hóa kinh doanh và trách nhiệm với xã hội, với người lao động cho đội ngũ doanh nhân. Chăm lo cải thiện và tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, minh bạch để thu hút doanh nhân trong mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh bình đẳng trên địa bàn thành phố. Tích cực triển khai có hiệu quả cơ chế, chính sách của Nhà nước, của thành phố về ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Trước mắt, Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo các ngành chức năng tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt quan tâm về nguồn vốn phục vụ cho sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, theo Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Thanh Mẫn, thành phố tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu sản phẩm, dịch vụ và định hướng xây dựng thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường; có cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nhân đầu tư nghiên cứu đổi mới công nghệ, nâng cao nâng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; khuyến khích liên kết, hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp, từng bước tăng số lượng doanh nghiệp có quy mô lớn, sản phẩm mũi nhọn, có khả năng dẫn dắt, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ; từng bước khẳng định vị thế thị trường trong nước, thâm nhập thị trường khu vực và thế giới. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền đối với việc xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân; nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức thực hiện vai trò đại diện cho doanh nghiệp, doanh nhân, giúp các doanh nghiệp yên tâm đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Doanh nhân, doanh nghiệp có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành, phát triển các tổ chức chính trị và chính trị - xã hội trong doanh nghiệp; xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ và gắn bó hơn nữa giữa doanh nghiệp với người lao động.

Chia sẻ bài viết