04/03/2023 - 11:13

Phát huy vai trò đoàn viên, thanh niên trong thực hiện chuyển đổi số 

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Mới đây, Sở Công Thương thành phố phối hợp với Thành đoàn Cần Thơ và VNPT Cần Thơ đã tổ chức cuộc họp để trao đổi, thống nhất chương trình triển khai thực hiện tốt hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt nhằm triển khai Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 15-12-2022 của UBND TP Cần Thơ về việc tăng cường triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn TP Cần Thơ (Chỉ thị số 11). Tại cuộc họp, giữa các bên đã trao đổi những vấn đề nhằm hướng đến mục tiêu phát huy tốt vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện chuyển đổi số (CÐS), đặc biệt thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Sở Công Thương thành phố phối hợp với Thành đoàn Cần Thơ và VNPT Cần Thơ tại cuộc họp trao đổi, thống nhất chương trình triển khai thực hiện tốt hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đang là xu thế tất yếu khi kinh tế có sự thay đổi và chuyển dịch mạnh mẽ. Ðể triển khai hiệu quả Chỉ thị số 11, thời gian qua Sở Công Thương thành phố đã phối hợp với các cơ quan liên quan, địa phương và các đơn vị viễn thông đẩy mạnh thực hiện công tác CÐS, trong đó nổi bật là mô hình Chợ 4.0 - chợ thanh toán không dùng tiền mặt. Với mô hình Chợ 4.0, các tiểu thương và người dân có thể mua bán mọi mặt hàng tại chợ bằng cách quét mã QR Code hoặc CÐS điện thoại trên ứng dụng thanh toán điện tử. Ðến nay, mô hình này đã được triển khai tại hầu hết các chợ trung tâm trên địa bàn các quận, huyện của thành phố. Cùng đó, tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, nhà thuốc và nhiều cửa hàng buôn bán lẻ, kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ cho rằng, lợi thế về sự nhanh nhạy công nghệ, lực lượng đoàn viên, thanh niên với vai trò xung kích làm chủ công nghệ, kỹ thuật, thực hiện các hoạt động liên quan đến CÐS, mà còn là lực lượng đóng vai trò nòng cốt để tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia các hoạt động liên quan đến CÐS. Thông qua việc trao đổi giữa Sở Công Thương thành phố và Thành đoàn Cần Thơ, mong muốn việc phối hợp thực hiện công tác CÐS sẽ được đẩy mạnh, cụ thể hơn trong thời gian tới.

Ðể đẩy mạnh thanh toán điện tử trong đoàn viên, thanh niên, thời gian qua Thành đoàn Cần thơ đã tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn, phân tích cho các đoàn viên, thanh niên nhận thấy những tiện ích và hiệu quả của việc thanh toán không sử dụng tiền mặt, thực hiện mua sắm trực tuyến, góp phần thay đổi hành vi và trở thành thói quen hằng ngày trong cách thức thanh toán tiêu dùng.

Thực hiện chủ đề của Tháng Thanh niên 2023 “Tuổi trẻ Cần Thơ tiên phong trong CÐS” chào mừng Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023), Thành đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc vận dụng, ứng dụng công nghệ số vào học tập, công tác, đời sống từ đó góp phần nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi và người dân. Trong Tháng Thanh niên, Thành đoàn đồng loạt triển khai các hoạt động hướng đến cộng đồng, các hoạt động góp phần thúc đẩy CÐS tại địa phương, đơn vị, nổi bật như ra mắt website và khánh thành Công trình thanh niên “Giới thiệu di tích lịch sử - văn hóa TP Cần Thơ trên nền tảng số”; tập huấn Ðội hình CÐS cộng đồng; tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật của Ðội hình Trí thức trẻ cấp thành phố; ra quân Tổ CÐS cộng đồng tuyên truyền thực hiện Chợ 4.0…

Ông Trần Việt Tuấn, Phó Bí thư Thành Ðoàn Cần Thơ, nhấn mạnh, không chỉ thực hiện cao điểm trong Tháng Thanh niên mà công tác CÐS luôn là một trong những chỉ tiêu chính xuyên suốt trong mọi hoạt động của công tác đoàn thanh niên. Ðể thực hiện tốt công tác này, Ban Thường vụ Thành đoàn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc áp dụng các hình thức CÐS trong hoạt động; tập huấn cho các cán bộ chủ chốt, các hội, đoàn về những tiện ích và hiệu quả khi áp dụng CÐS trong công việc và cuộc sống.

Trần Bằng Phước, sinh viên Trường Ðại học Nam Cần Thơ, cho biết: “Việc thanh toán không dùng tiền mặt hiện đã trở thành thói quen của tôi và nhiều sinh viên. Hiện nay, đóng tiền học phí cho nhà trường được áp dụng song song hình thức trực tiếp và trực tuyến nên các khoản học phí được gia đình tôi đóng trực tiếp bằng hình thức internet banking. Thay vì rút tiền mặt để chi tiêu, hiện nay hầu hết các dịch vụ như mua hàng online, mua sắm siêu thị, quán cà phê, tiệm tạp hóa... đều chấp nhận thanh toán qua thẻ hoặc mã QR Code nên nhiều khoản chi tiêu tôi đã chuyển sang dùng thẻ ATM, ví điện tử, internet banking... rất thuận tiện, lại không cần phải đem theo tiền, tránh không may rơi mất, việc quản lý tiền cũng dễ dàng hơn”.

Ðể việc thực hiện tốt thanh toán không dùng tiền mặt, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Công nghệ thông tin Viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố, cho rằng, song song với công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng việc thanh toán không dùng tiền mặt, cần phải đồng bộ hạ tầng viễn thông, đó là phủ sóng rộng các điểm truy cập internet; đặc biệt là mở rộng các điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt, không chỉ tập trung tại các khu vực trung tâm thành phố mà còn cả các huyện ngoại thành… có được như vậy mới thúc đẩy người dân ủng hộ thanh toán không dùng tiền mặt.

Bắt đầu từ những việc đơn giản, thường nhật và gắn với cuộc sống của nhân dân, đó là bước đầu tiên thay đổi suy nghĩ, cách làm của người dân về CÐS. Lực lượng đoàn viên, thanh niên nên là những người đi đầu trong việc thực hiện CÐS. Cần tuyên truyền, hướng dẫn cho cộng đồng nhận biết, CÐS không ở đâu xa lạ, đó chính là những việc làm gắn với cuộc sống của mình, đó là thực hiện thanh toán khi mua sắm hằng ngày. Từ những đơn hàng nhỏ lẻ cho đến những hóa đơn giao dịch có giá trị lớn, chỉ cần một vài thao tác trên điện thoại là đã thanh toán một cách nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.

Chia sẻ bài viết