27/05/2023 - 08:30

Phát huy vai trò đoàn viên, thanh niên trong chuyển đổi số 

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Xã đoàn Trường Xuân B, huyện Thới Lai, luôn chủ động, linh hoạt triển khai nhiều mô hình, hoạt động chuyển đổi số (CĐS). Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về CĐS, phục vụ thiết thực nhu cầu của người dân.

Đoàn viên xã Trường Xuân B hỗ trợ người dân kê khai và nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến.

Theo anh Trần Minh Thiệt, Bí thư Xã đoàn Trường Xuân B, giữa tháng 4-2023, Xã đoàn thành lập Đội Thanh niên tình nguyện hướng dẫn thủ tục hành chính (TTHC) và lập hồ sơ trực tuyến, với 5 thành viên. Ngày thứ hai và thứ năm hằng tuần, đội cử 2 thành viên trực tại Bộ phận Một cửa UBND xã để hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, 3, với thủ tục khai sinh, khai tử, trích lục hộ tịch, đăng ký kết hôn trong nước, mai táng phí.

Chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã, thành viên Đội, chia sẻ: “Dù công việc chuyên môn nhiều, nhưng với trách nhiệm trong thực hiện CĐS, hằng tuần, tôi sắp xếp thời gian hợp lý, trực tại Bộ phận Một cửa vào ngày thứ năm, hướng dẫn và hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến”. Bà Nguyễn Thị Thúy, người dân trong xã, được các thành viên của Đội hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, nói: “Tôi đăng ký khai sinh cho cháu nội. Được các cô chú hỗ trợ viết thủ tục, scan và nộp hồ sơ trực tuyến, tôi thấy tiện lợi vô cùng”.

Cùng với hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, khi người dân đến Bộ phận Một cửa UBND xã thực hiện TTHC, các thành viên Đội còn giúp cài đặt tài khoản định danh điện tử mức độ 1 trên điện thoại thông minh. Đồng thời, hướng dẫn người dân đến Công an xã đăng ký VNeID định danh điện tử mức 2 trên điện thoại thông minh.

Trước đó, cuối năm 2022, Xã đoàn phối hợp thành lập tổ công nghệ số cộng đồng tại tất cả 7 ấp. Mỗi tổ có 3-5 thành viên là bí thư chi đoàn, đoàn viên và cán bộ ấp. Thành viên tổ đến từng hộ dân hướng dẫn cách đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, cài đặt và sử dụng ứng dụng định danh điện tử VneID, các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt... trên điện thoại thông minh. Anh Trần Văn Nam, ngụ ấp Trường Ninh, chia sẻ: “Nhờ các đoàn viên thanh niên trực tiếp hỗ trợ cài đặt và tận tình hướng dẫn sử dụng các ứng dụng, tôi tiết kiệm nhiều thời gian khi tra cứu thông tin và thực hiện các dịch vụ khi cần”.

Theo anh Trần Minh Thiệt, Bí thư Xã đoàn, không chỉ hỗ trợ người dân, Xã đoàn và 9 chi đoàn trực thuộc còn đẩy mạnh ứng dụng CĐS trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, như: quét mã QR để sử dụng tài liệu trong hội họp, cài đặt phần mềm thực hiện quản lý đoàn viên của Trung ương Đoàn thay cho quản lý bằng sổ sách. Xã đoàn cũng khuyến khích, động viên cán bộ Đoàn và đoàn viên ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn viên, thanh niên. “Xã đoàn sẽ tiếp tục phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong CĐS như hướng dẫn thu đoàn phí, hội phí bằng quét mã QR; tiếp tục nâng chất hoạt động của Đội Thanh niên tình nguyện hướng dẫn TTHC, lập hồ sơ trực tuyến và tổ công nghệ số cộng đồng. Phấn đấu trong năm 2023 sẽ thực hiện xong việc hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và mức độ 2 trên điện thoại thông minh” - anh Trần Minh Thiệt chia sẻ.

Chia sẻ bài viết