15/09/2015 - 07:17

Phát huy thế mạnh Karatedo

Tăng cường tổ chức nhiều giải đấu ở địa phương, phát triển và mở rộng môn thể thao mũi nhọn… là những giải pháp mà quận Cái Răng đang thực hiện, nhằm nỗ lực nâng tầm thể thao của địa phương.

Dáng người nhỏ nhắn nhưng Hà Thị Kim Diệu, 16 tuổi, là vận động viên (VĐV) triển vọng của bộ môn Karatedo quận Cái Răng khi đạt nhiều thành tích nổi bật tại các giải đấu. Tại Hội khỏe Phù Đổng quận Cái Răng năm 2014, Kim Diệu đoạt HCB và được chọn vào đội năng khiếu của phường Phú Thứ. Kiên trì tập luyện, Kim Diệu tiến bộ rất nhanh, trở thành một trong những VĐV hàng đầu của thể thao quận. Tại giải Vô địch Karatedo Cúp các câu lạc bộ TP Cần Thơ lần thứ I -2015, Kim Diệu mang về 2 HCV. Nữ võ sĩ chia sẻ: "4 năm luyện võ cùng HLV Lê Hoàng U đã giúp Diệu rèn được nhiều đức tính, bản lĩnh, kinh nghiệm thi đấu".

Các võ sinh của CLB Karatedo phường Phú Thứ tập luyện dưới sự hướng dẫn của HLV Lê Hoàng U. Ảnh: LAM TUYỀN

Kim Diệu là một trong 15 võ sinh năng khiếu phường Phú Thứ được tuyển chọn từ CLB Karatedo do HLV Lê Hoàng U thành lập từ năm 1989. 26 năm qua, CLB đã đào tạo rất nhiều thế hệ võ sinh, trong đó có nhiều tài năng được tuyển chọn vào đội tuyển Karatedo thành phố và đạt các thành tích cao tại các giải đấu quốc gia, quốc tế. HLV Lê Hoàng U cho biết: "Tính đến nay, CLB Karatedo phường Phú Thứ đã có 18 VĐV được chọn vào đội tuyển và đội năng khiếu của thành phố, trong đó có 5 VĐV được gọi tập trung đội tuyển quốc gia".

Từ hoạt động hiệu quả của CLB Karatedo phường Phú Thứ, Trung tâm Văn hóa- Thể dục thể thao (VH-TDTT) quận Cái Răng xác định đây là môn thể thao mũi nhọn để tập trung đầu tư. Theo ông Nguyễn Hoàng Cung, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TDTT quận Cái Răng, thành công của CLB cũng là thành tích chung của thể thao quận. Quận Cái Răng xác định Karatedo là môn thể thao chủ lực. Đây cũng là cách làm phổ biến hiện nay của các quận, huyện đúng theo chủ trương của thành phố là đầu tư trọng điểm cho môn thế mạnh của địa phương. Trung tâm VH-TDTT quận đã trang bị thêm nhiều dụng cụ tập luyện cho CLB, tổ chức nhiều giải đấu, tạo điều kiện mở thêm nhiều CLB Karatedo trên địa bàn...

Sự quan tâm của quận càng tạo thêm lực cho CLB Karatedo phường Phú Thứ. Tại giải Vô địch Karatedo Cúp các câu lạc bộ TP Cần Thơ lần thứ I vào tháng 8-2015, Cái Răng xếp hạng Nhất toàn đoàn với 12 HCV, 9 HCB, 13 HCĐ.

Tập trung vào môn "mũi nhọn" Karatedo, quận Cái Răng đã tạo được một số điển hình trong thể thao nhằm tạo sức hút phát triển phong trào. Tiêu biểu như Lê Thị Kiều Oanh đoạt HCV Đông Nam Á, Bùi Thị Ngọc Hân đoạt HCV Cúp CLB toàn quốc và HCĐ vô địch trẻ châu Á, Phạm Thanh Đạt HCB Đông Nam Á và các VĐV tiềm năng khác… Mới đây các võ sinh xuất thân từ Cái Răng nằm trong đội tuyển quốc gia đã đạt được 3 HCV tại Giải Vô địch Karatedo Đông Nam Á năm 2015 tổ chức tại Campuchia.

* * *

Ngoài Karatedo, Cái Răng cũng tăng cường tổ chức nhiều giải đấu nhằm thúc đẩy phong trào thể thao của địa phương. Ngoài việc tổ chức thành công giải Vô địch Karatedo Cúp các câu lạc bộ TP Cần Thơ lần thứ I với sự tham dự của 9/9 quận huyện, Trung tâm VH-TDTT quận đã hoàn thành được 10 giải thể thao cấp quận. Trong đó, sôi nổi và thu hút đông người đến xem nhất là Giải Vô địch bóng đá cúp các CLB quận Cái Răng vào dịp 2-9 vừa qua. Đây là giải đấu truyền thống của quận, với sự tham dự của 7 CLB ở 7 phường trên địa bàn. Một số giải đấu khác diễn ra trước đó cũng có sức hút không kém như giải đua thuyền truyền thống vào dịp lễ 30-4, giải vô địch Billiard quận Cái Răng với sự tham gia của 49 VĐV đến từ 7 phường và 5 đơn vị ban, ngành.

Khó khăn lớn nhất của Cái Răng hiện nay chính là vấn đề sân bãi, cơ sở vật chất để thi đấu, tập luyện. Hiện Trung tâm chỉ có 1 sân cầu lông, các môn thể thao khác đều phải tự lo sân bãi, chủ yếu là thuê hoặc mượn sân của các cơ quan, đơn vị, trường học. Ông Nguyễn Hoàng Cung cho biết: "Thành phố đã chọn Cái Răng làm điểm để phát triển phong trào Karatedo, nên chúng tôi rất mong được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo thành phố và quận để sớm đầu tư xây dựng được một nhà tập cho các môn võ, góp phần phát triển môn thể thao mũi nhọn và đăng cai tổ chức các giải đấu lớn".

SƠN THỦY

Chia sẻ bài viết