29/12/2015 - 21:54

BÌNH THỦY

Phát huy lợi thế kinh tế tập thể

Thời gian qua, sự ra đời của tổ hợp tác, câu lạc bộ và hợp tác xã (HTX) hoa kiểng… đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất ở những làng nghề trồng hoa kiểng ở quận Bình Thủy. Các hộ nông dân có điều kiện hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, tương trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất và kinh doanh hoa kiểng…

Còn khoảng hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng các xã viên HTX Hoa kiểng Bình An, phường Long Hòa, đã đón đầu thị trường, sản xuất nhiều giống hoa mới, đẹp. Lâu nay, nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, nhiều chủng loại hoa lạ được trồng thành công tại đây, đã đem hiệu quả kinh tế cao. Nghề trồng hoa kiểng mang lại cho bà con xã viên thu nhập cao gấp 2 đến 3 lần so với các giống cây trồng khác. Ông Lê Văn Bền, xã viên HTX Hoa kiểng Bình An, cho biết, nếu như trước đây, các hộ dân trồng hoa thương phẩm trên quy mô nhỏ, mang tính manh mún, lợi nhuận kinh tế không cao, thì từ ngày vào HTX, được hướng dẫn khoa học - kỹ thuật, tích lũy kinh nghiệm từ những hộ dân trồng hoa lâu năm… nên hiệu quả sản xuất cao.

Ông Huỳnh Thanh Cần, Giám đốc HTX Hoa kiểng Phó Thọ, phường Long Tuyền (trái) chăm sóc những giống hoa mới cung ứng cho người trồng hoa trong dịp Tết 2016.

HTX Hoa kiểng Bình An được thành lập năm 2008, hiện có 17 xã viên với diện tích trồng hoa là 15ha. 8 năm hoạt động là ngần ấy thời gian các xã viên được tiếp cận nguồn giống chất lượng cao, các nguyên liệu sản xuất như: phân bón, giỏ tre, đất sạch… với giá cả ổn định và nhất là đầu ra sản phẩm được bao tiêu. Không còn mối lo "đầu vào" và "đầu ra" nên xã viên chỉ tập trung sản xuất, cho ra các sản phẩm đạt chất lượng cao. Có thu nhập cao và ổn định nên các xã viên luôn gắn bó với mô hình làm ăn hợp tác này.

HTX Hoa kiểng Phó Thọ, phường Long Tuyền, hoạt động từ tháng 9-2015, thu hút được 16 xã viên. Tiền thân là Câu lạc bộ hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ nên ít nhiều Ban Giám đốc và xã viên đều có kinh nghiệm sản xuất hoa kiểng. Vào làm ăn trong mô hình hợp tác, các xã viên được tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi, giống cây… Chuẩn bị hoa Tết năm nay, ngoài những loại hoa truyền thống, HTX còn nhập về thêm nhiều giống cây mới lạ như: hồng thiên hương, trạng nguyên Thái Lan, dâu tây, bách hợp… để đa dạng nguồn hàng và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các xã viên. Ông Huỳnh Thanh Cần, Giám đốc HTX Hoa kiểng Phó Thọ, phường Long Tuyền, cho biết: "Bà con rất hào hứng khi câu lạc bộ được nâng lên thành HTX. Bởi việc trồng hoa kiểng từ nay sẽ trở nên nề nếp, bài bản, không còn chuyện "mạnh ai nấy trồng, mạnh ai nấy bán" như trước đây".

Gần đây các cựu chiến binh là nông dân ở khu vực 4, phường Trà An đã liên kết và ra mắt Tổ hợp tác Hoa kiểng Trà An. Tổ tạo mối đoàn kết gắn bó, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên… nhằm nâng cao chất lượng, ổn định đầu ra sản phẩm. Bên cạnh đó, tổ cũng đề nghị các ngành chức năng phối hợp tổ chức cho các thành viên trực tiếp sản xuất được tham quan, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng, đẩy mạnh ứng dụng khoa học vào sản xuất, tạo điều kiện cho các thành viên nắm bắt nhu cầu thị trường để sản phẩm làm ra đáp ứng ngày một tốt hơn thị hiếu của người tiêu dùng. Ông Châu Minh Hồng, Tổ trưởng Tổ hợp tác Hoa kiểng Trà An, chia sẻ: "Nghề làm hoa kiểng vừa giải trí, thư giãn vừa có thu nhập. Chuyện bà con cùng nhau giúp đỡ để trồng hoa càng khiến tôi an tâm vì luôn có bạn đồng hành".

Hiệu quả của việc sản xuất liên kết thông qua mô hình HTX, câu lạc bộ, Tổ hợp tác ở Bình Thủy đã rõ nét và tạo được sự đồng thuận của người dân. Thời gian tới, các ngành chức năng quận Bình Thủy sẽ nhân rộng các mô hình mới mang lại hiệu quả cao, để sản phẩm hoa kiểng đáp ứng ngày một tốt hơn thị hiếu của người tiêu dùng. Qua đó, giúp cải thiện đời sống của người dân trồng hoa. "Định hướng của quận cũng sẽ phát triển tiếp các mô hình trồng hoa kiểng kết hợp với du lịch sinh thái để phát triển nền nông nghiệp đô thị của quận Bình Thủy" - bà Nguyễn Thị Ngọc Yến, Trưởng phòng Kinh tế quận Bình Thủy, cho biết.

Với nông dân trồng hoa kiểng trên địa bàn quận Bình Thủy, việc làm ăn theo mô hình hợp tác còn có một lợi ích khác đó là góp phần giữ gìn thương hiệu cho làng nghề hoa kiểng đã có từ lâu đời.

Bài, ảnh: Nguyễn Tín

Quận Bình Thủy hiện có 10 hợp tác xã, 6 câu lạc bộ, 12 tổ hợp tác nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế lại cao như: Hợp tác xã Bò sữa Long Hòa, Hợp tác xã hoa kiểng Bình An, Hợp tác xã rau an toàn Long Tuyền, Tổ sản xuất lúa chất lượng cao và Tổ trồng nấm rơm phường Thới An Đông... Qua hoạt động của các mô hình này đã tăng cường hợp tác, tập hợp sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, phát huy lợi thế tập thể, phù hợp nông nghiệp đô thị.

Chia sẻ bài viết