26/08/2024 - 11:01

Phát huy hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát 

Hơn 1 tháng nay, nhân dân ấp Thới Bình, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền rất phấn khởi khi 3 cây cầu trên địa bàn được khánh thành, đưa vào sử dụng, đi lại thuận tiện. Theo cán bộ (CB), nhân dân ấp, quá trình vận động, tổ chức thi công các cây cầu được kiểm tra (KT), giám sát (GS) chặt chẽ, bảo đảm chất lượng, tiến độ, các khoản thu chi đều công khai minh bạch để nhân dân biết, KT và GS...

Nhờ GS chặt chẽ, việc xây dựng các công trình trên địa bàn xã Giai Xuân không xảy ra vi phạm, tiêu cực. Trong ảnh: Lễ khành thành cầu Mương Ranh ở ấp Tân Bình.

Cùng chúng tôi đi trên cầu rạch Nền Chùa, 1 trong 3 cây cầu trong ấp vừa khánh thành đưa vào sử dụng, ông Trần Văn Năm, người dân ấp Thới Bình, cho biết: "Cầu cũ xuống cấp, đi lại khó khăn, không bảo đảm an toàn. Được địa phương vận động, chúng tôi đồng lòng đóng góp xây cầu bê tông vững chắc, đi lại thuận tiện hơn".

Theo ông Phạm Văn Chính, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra (UBKT) Đảng ủy xã Giai Xuân, từ đầu năm 2024 đến nay, xã vận động các nhà hảo tâm và nhân dân đóng góp bắc 3 cây cầu ấp Thới Bình, 1 cây cầu ở ấp Thới Thạnh, 1 cây cầu ở ấp Bình Xuân, 1 cây cầu ở ấp Tân Bình; huy động các nguồn lực hỗ trợ xây 4 căn nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo, hộ khó khăn. Tất cả công trình xây cầu, hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết, Đảng ủy xã chỉ đạo thực hiện GS chặt chẽ từ khâu vận động, tổ chức thi công, bình xét chọn hộ để hỗ trợ xây nhà, do đó không xảy ra hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm.

Nhằm ngăn ngừa và xử lý nghiêm vi phạm trong CB, đảng viên (ĐV), năm nay, bên cạnh quan tâm GS các hoạt động của chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, Đảng ủy xã Giai Xuân tăng cường công tác KT, GS trong Đảng. Trong đó, Đảng ủy ban hành kế hoạch KT, GS với 2 nội dung KT và 2 nội dung GS. Nội dung tập trung việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; việc ĐV và người thân ĐV tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện; việc cấp phát quà cho các đối tượng thụ hưởng; việc thực hiện dân chủ cơ sở. UBKT Đảng ủy xã ban hành kế hoạch KT, GS với 2 nội dung KT và 2 nội dung GS. Nội dung KT, GS tập trung việc thực hiện nghị quyết của Đảng ủy xã và của chi bộ; việc bầu cử trưởng ấp nhiệm kỳ 2024-2029; việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; việc thu chi đảng phí. Mỗi nội dung chuyên đề, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy tiến hành KT, GS 2-3 chi bộ trực thuộc Đảng ủy.

Bên cạnh đó, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy xã quan tâm GS thường xuyên đối với các chi bộ và CB, ĐV về thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; việc tham gia học tập nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng và của cấp ủy đảng… Ông Phạm Văn Chính, Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã, cho biết: Hầu hết các chi bộ, CB, ĐV đều thực hiện tốt nội dung được KT, GS; chỉ có một vài chi bộ chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu chậm, chưa đạt tiến độ đề ra và một vài ĐV thực hiện nhiệm vụ chưa tích cực, đã được góp ý, nhắc nhở khắc phục kịp thời, không để dẫn đến vi phạm. Cũng qua công tác KT, GS, Đảng ủy xã thi hành kỷ luật 2 ĐV vi phạm chức trách nhiệm vụ được giao, vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình (sinh con thứ 3); làm thủ tục đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy kỷ luật khai trừ 1 ĐV vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình; đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy quyết định xóa tên trong danh sách ĐV đối với 2 trường hợp do bỏ sinh hoạt Đảng, không đóng đảng phí nhiều tháng liên tục.

Đảng bộ huyện Phong Điền có 39 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy, 152 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với 3.840 ĐV. Năm 2024, cấp ủy và UBKT các cấp trong huyện tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KT, GS đối với hoạt động của chính quyền và trong Đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành kế hoạch KT, GS gồm 5 nội dung KT, 4 nội dung GS; UBKT Huyện ủy ban hành kế hoạch KT, GS gồm 2 nội dung KT, 3 nội dung GS; cấp ủy và UBKT cấp cơ sở ban hành kế hoạch gồm 35 nội dung KT và GS. Nội dung KT, GS có trọng tâm, trọng điểm, chú ý những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, vi phạm, như: công tác CB, quản lý tài chính, quản lý xây dựng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, quy chế dân chủ ở cơ sở, quy chế làm việc… Bên cạnh đó, Ban Thường vụ cấp ủy và UBKT các cấp trong huyện tăng cường GS thường xuyên đối với tổ chức đảng và CB, ĐV trong thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; việc tu dưỡng đạo đức, lối sống; việc nêu gương trong các mặt công tác; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; việc cấp phát chế độ, chính sách cho người thụ hưởng…

Ông Chim Văn Thuận, Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, cho biết: Qua công tác KT, GS, những tổ chức đảng và CB, ĐV có hạn chế, khuyết điểm đều được các đoàn, các tổ KT, GS chỉ ra, yêu cầu có lộ trình khắc phục dứt điểm. Ban Thường vụ Huyện ủy, UBKT Huyện ủy và cấp ủy cơ sở đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng và 6 ĐV vi phạm thực hiện nhiệm vụ và vi phạm Luật Giao thông đường bộ, quy định của Đảng, pháp luật, chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình…

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết