21/09/2014 - 16:14

VIỆN NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ SINH HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ

Phát huy dân chủ, nâng cao chất lượng dạy và học

Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ sinh học thuộc Trường Đại học Cần Thơ có chức năng đào tạo (cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ) và nghiên cứu khoa học – chuyển giao công nghệ sinh học phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân vùng ĐBSCL. Trong những năm qua, việc triển khai, thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ (QCDC) trong các hoạt đã góp phần xây dựng cơ quan vững mạnh, đội ngũ CBCCVC và người lao động của Viện có đủ phẩm chất, trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Năm 2013, Viện được UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen đã có nhiều đóng góp trong việc thực hiện QCDC.

Hiện nay, Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ sinh học có 47 CBCCVC và người lao động, trong đó, có 21 cán bộ giảng dạy, đảm nhận đào tạo bậc đại học các ngành công nghệ sinh học, công nghệ sinh học tiên tiến và vi sinh vật học… Ngoài ra, Viện đang đào tạo sau đại học các ngành thạc sĩ công nghệ sinh học, tiến sĩ công nghệ sinh học, tiến sĩ vi sinh vật học. Theo thầy Nguyễn Văn Thành, Bí thư Chi bộ, Phó Viện Trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ sinh học, lãnh đạo viện luôn xác định thực hiện QCDC nhằm phát huy quyền làm chủ, ý thức trách nhiệm của CBCCVC và người lao động, thúc đẩy nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác dạy và học, xây dựng đơn vị vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ nhận thức đó, những năm qua, Chi ủy và lãnh đạo Viện đã triển khai quán triệt trong CBCCVC, người lao động, sinh viên các văn bản quy định về thực hiện QCDC trong các hoạt động. Viện thực hiện việc họp giao ban 2 tuần/lần với toàn thể CBCCVC, người lao động để thông báo tình hình hoạt động của Trường, Viện. Đồng thời, thảo luận, đề ra kế hoạch thực hiện của Viện và giải quyết những khó khăn vướng mắc trong khi thực hiện nhiệm vụ. Thầy Nguyễn Hữu Hiệp, Phó Trưởng Bộ môn Công nghệ sinh học vi sinh vật, cho biết: "Mọi việc đều được lãnh đạo Viện đưa ra bàn bạc, dân chủ công khai, từ việc khen thưởng đến phê bình. Hàng năm, trong hội nghị CBCCVC, lãnh đạo viện đều báo cáo tình hình hoạt động trong năm qua, định hướng phát triển trong năm tới để mọi người góp ý. Các hoạt động liên quan đến CBCCVC, sinh viên được triển khai trong các cuộc họp hoặc thực hiện qua Website của Viện, hộp thư email của từng cá nhân để CBCCVC biết, thực hiện. Những vấn đề CBCCVC thắc mắc đều được lãnh đạo viện giải thích tận tình".

Các cán bộ, công chức, viên chức của Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ sinh học đóng góp ý kiến tại hội nghị cán bộ công chức, viên chức của viện.

Trong quá trình phát triển, lãnh đạo Viện luôn xác định yếu tố con người góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ nên rất quan tâm đào tạo nguồn nhân lực vững về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm, đạo đức của nhà giáo. Quy trình quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được lấy ý kiến từ các bộ môn, chuyển lên Viện xem xét, cử đi học. Trong năm học 2013-2014, Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ sinh học cử 15 cán bộ đi đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ trong và ngoài nước; nhiều lượt cán bộ được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trong và ngoài nước. Hiện nay, Viện có 1 Giáo sư, 7 Phó Giáo sư, 4 tiến sĩ, 15 thạc sĩ, 13 đại học. Một trong những cách thể hiện tính dân chủ trong giảng dạy là tổ chức cho sinh viên nhận xét sau khi kết thúc học phần. Đây cũng là một kênh thông tin quan trọng giúp cho giảng viên điều chỉnh phương pháp, cách thức tổ chức giảng dạy đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, Viện còn phát phiếu điều tra, lấy ý kiến của sinh viên đã tốt nghiệp nhằm đánh giá hiệu quả công tác giảng dạy; đồng thời, thông qua đó để điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu xã hội.

Lãnh đạo Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ sinh học còn lắng nghe, tôn trọng quyền làm chủ của sinh viên. Mỗi năm, Viện tổ chức gặp gỡ đại diện sinh viên 1 lần để nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của sinh viên. Qua đó, chỉ đạo các bộ phận có liên quan giải quyết kịp thời hoặc đề xuất về Trường giải quyết, nhằm giúp sinh viên tháo gỡ khó khăn. Thầy Trần Nguyên Tuấn, chuyên viên phụ trách công tác sinh viên của Viện cho biết: "Các ý kiến của sinh viên phản ánh trực tiếp, qua email, cố vấn học tập hoặc trong những lần gặp gỡ với lãnh đạo trường, Viện đều được lãnh đạo Viện xử lý kịp thời, hoặc báo lên Trường nếu không thuộc thẩm quyền giải quyết. Chính vì thế các em sinh viên đã mạnh dạn đóng góp ý kiến về công tác dạy và học, công tác sinh viên, các hoạt động của Viện, Trường…". Em Lê Huỳnh Như, sinh viên khóa 38 ngành công nghệ sinh học cho biết: "Em thấy lãnh đạo viện rất quan tâm tạo điều kiện để tụi em an tâm học tập. Hàng năm, lãnh đạo viện đều tổ chức buổi gặp gỡ với đại diện sinh viên trao đổi thông tin và giải đáp những vấn đề sinh viên thắc mắc…".

Theo thầy Nguyễn Văn Thành, Bí thư Chi bộ, Phó Viện Trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ sinh học, muốn thực hiện tốt QCDC, trước tiên, người đứng đầu phải gương mẫu thực hiện các quy định về thực hiện QCDC; đồng thời, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các cá nhân và tổ chức trong đơn vị phát huy vai trò của mình trong tham gia thực hiện QCDC. Trong quá trình thực hiện phải tuân thủ và đảm bảo nguyên tắc công bằng, công khai, minh bạch trong các hoạt động. Nhằm thực hiện tốt hơn nữa QCDC, thầy Thành nói: "Bên cạnh việc phát huy những thành tích đạt được, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền để CBCCVC, sinh viên của Viện nhận thức sâu sắc về thực hiện QCDC; tăng cường vai trò giám sát của các đoàn thể trong thực hiện QCDC; nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường thực hiện tốt công tác nghiên cứu khoa học… nhằm nâng cao chất lượng dạy tốt và học tốt".

Bài, ảnh: NGUYỄN HUY

Chia sẻ bài viết