16/06/2016 - 07:19

Pháp – Albania: 2-0
“Gà trống Gaulois” kịp gáy lúc hừng đông

Bế tắc trong khâu ghi bàn gần như suốt trận đấu lượt thứ hai bảng A diễn ra vào 2 giờ sáng 16-6 (giờ Việt Nam), những chú "Gà trống Gaulois" cũng kịp cất tiếng gáy vào phút cuối cùng, lúc hừng đông ở Việt Nam.

So với trận ra quân gặp Romania, đội hình Pháp có sự thay đổi đáng chú ý khi tiền vệ tổ chức lối chơi Paul Pogba ngồi ghế dự bị và 2 tiền vệ trẻ Anthony Martial – Kingsley Coman ra sân ngay từ đầu. Trong khi đó, Albania cũng không có sự phục vụ của tiền vệ đội trưởng Cana do thẻ phạt.

Memushaj (9) của Albania đe dọa khung thành thủ môn Lloris.

Ngay những phút đầu trận, các cầu thủ Pháp đẩy nhanh tốc độ, giành quyền kiểm soát bóng để dồn ép Albania về phần sân nhà. Nhưng khác với trận gặp Thụy Sĩ, HLV De Biasi thay đổi chiến thuật cho các cầu thủ Albania chủ động áp sát ngay mỗi khi các cầu thủ Pháp có bóng và phản công rất nhanh. Sự thay đổi chiến thuật của HLV De Biasi tỏ ra hiệu quả hơn người đồng nghiệp bên phía Pháp Didier Deschamps khi lối chơi pressing của Albania gây khó khăn cho các cầu thủ chủ nhà EURO trong phần lớn thời gian hiệp 1. Hai tiền vệ trẻ Martial và Coman thi đấu rất năng động, kỹ thuật và nhanh nhẹn ở hai bên cánh của “Gà trống Gaulois”, nhưng họ chưa phải là nhà kiến thiết hiệu quả với những đường chuyền sắc bén. So với trận gặp Romania, tiền vệ Payet mờ nhạt trong vai trò hộ công. Khi các “vệ tinh” xung quanh không hoạt động hiệu quả, tiền đạo Giroud không có nhiều cơ hội. Pháp không có những tình huống thật sự nguy hiểm trước khung thành của Albania trong hiệp 1. Ngược lại, các cầu thủ Albania phòng ngự chặt chẽ và có một vài pha bóng tấn công khiến các cổ động viên Pháp thót tim với những cú sút của Memushaj, Lila hay Sadiku. Hiệp 1 khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi.

Hiệp 2, Pháp thay đổi người khi Pogba vào thay cho Matial, tiền vệ Payet được trả lại đúng vị trí sở trường bên cánh trái. Những đường lên bóng của Pháp tỏ ra nguy hiểm hơn. Phút 47, từ đường căng ngang của Matuidi, Coman lao vào đánh đầu, nhưng bóng đi chệch cột dọc khung thành. Mãi dâng cao tấn công, Pháp suýt nhận bàn thua ở phút 52, khi Memushaj có cú đánh đầu cận thành đưa bóng đi trúng cột dọc. Lời cảnh báo của Albania khiến các cầu thủ Pháp bừng tỉnh và đáp trả bằng cú đệm bóng vọt xà ngang của Pogba ở phút 54 và đáng kể nhất là cú đánh đầu trúng cột dọc của Giroud phút 69. Sau nhiều tình huống bỏ lỡ, Giroud phải rời sân nhường chỗ cho Griezmann. Và tiền đạo số 7 vào thay đã trở thành người hùng khi ghi bàn thắng ở phút 89 với một cú lắc đầu kết thúc gọn gàng đường chuyền của Rami. Albania không còn gì để mất, dồn lên tấn công để lộ sơ hở ở hàng phòng ngự và Payet dễ dàng nâng tỷ số lên 2-0 sau pha xử lý bóng kỹ thuật trong vòng cấm ở phút 90+5.

Griezmann mừng bàn thắng phút 89.

Các cầu thủ Pháp giải tỏa sức ép sau 88 phút không ghi bàn.

Cầm giữ bóng với tỷ lệ vượt trội 59%, tổ chức tấn công dồn dập về phía khung thành Albania và thực hiện hết quyền thay người, Pháp mới giành được chiến thắng nghẹt thở. Sau 2 trận thắng, Pháp chắc suất vào vòng sau, trong khi Albania chấm dứt cuộc chơi EURO sau 2 trận thua.

THÁI BÌNH

Chia sẻ bài viết