04/02/2013 - 10:05

Phạm Thanh Đạt - “Hạt giống” của Karatedo Cần Thơ

Liên tiếp 2 năm liền giành HCV nội dung Kumite (cá nhân) nam hạng cân 75 kg tại Giải vô địch Trẻ Karatedo toàn quốc năm 2011 và 2012, VĐV Karatedo Phạm Thanh Đạt đã thể hiện bản lĩnh và sự tiến bộ vượt bậc sau thời gian nỗ lực luyện tập…

VĐV Phạm Thanh Đạt (phải) luyện tập. Ảnh: LAM TUYỀN 

Dáng vẻ thư sinh với chiều cao 1,83 mét, nhưng cậu võ sinh 17 tuổi quê ở quận Cái Răng này rất mạnh mẽ, kiên cường mỗi khi ra thảm đấu. Ở trận chung kết Kumite nam hạng cân 75 kg tại giải Vô địch Trẻ Karatedo toàn quốc năm 2012, Thanh Đạt gặp phải một đối thủ của đoàn Karatedo TP Hồ Chí Minh. Đến 30 giây cuối cùng của trận đấu, Thanh Đạt còn dẫn điểm trước 3 - 2, nhưng chỉ một thoáng sơ hở ở 10 giây quyết định, Đạt bị đối thủ gỡ hòa. Đạt được trọng tài quyết định thắng do em thi đấu ra đòn tốt, chủ động và không phạm lỗi. Đây là chiếc HCV Karatedo cấp quốc gia thứ ba của Thanh Đạt từ khi tham gia luyện tập Karatedo cuối hè năm 2009.

Hè năm đó, Thanh Đạt theo bạn bè trong xóm đến Trường THCS Phú Thứ (quận Cái Răng) xem tập võ. Những đòn thế Karatedo đã lôi cuốn cậu học trò lớp 8 này. Được phép cha mẹ, Thanh Đạt đến đăng ký học võ. Năm 2009, khi Cần Thơ tổ chức tuyển chọn VĐV tham dự HKPĐ toàn quốc lần thứ 8-2012, HLV Nguyễn Anh Tuấn đã chấm Thanh Đạt vì thấy được những tố chất võ học ở cậu bé này.

Thanh Đạt đã tiến bộ rất nhanh từ khi được tuyển vào trường năng khiếu. Tại Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố năm 2010, Đạt đoạt ngay chiếc HCV Karatedo nội dung Kumite. Rồi ở các giải cấp khu vực và toàn quốc sau đó Đạt không đạt thành tích đáng kể nào. Nhưng Thanh Đạt không nản chí. Những thất bại được xem là bài học quý để nỗ lực rèn luyện. Những giọt mồ hôi rơi xuống hàng ngày, những lần chân tay đau ê ẩm, những trận thua… đã giúp Thanh Đạt ngày một trưởng thành. Tại Giải Karatedo cúp CLB toàn quốc 2011, Thanh Đạt bắt đầu ghi tên mình vào bảng thành tích cấp quốc gia khi giành được 1 HCB. Đến tháng 6 năm 2011, tham gia giải Karatedo Trẻ cấp quốc gia tổ chức tại Cần Thơ, Thanh Đạt thật sự tỏa sáng khi giành chiếc HCV. Với thành tích này, Thanh Đạt được chọn đi đào tạo tại Trung tâm huấn luyện Thể thao quốc gia 2 tại TP HCM. Ở môi trường luyện tập chuyên nghiệp, Thanh Đạt lại có điều kiện phát triển nhanh hơn.

HLV Nguyễn Anh Tuấn, người trực tiếp dẫn dắt Thanh Đạt trong trong thời gian qua cho biết: "Thanh Đạt có tính kỷ luật cao, luôn nghiêm túc thực hiện đúng đấu pháp của Ban huấn luyện. Ưu điểm của Đạt là tự tin, tâm lý vững vàng, cẩn trọng quan sát đối thủ để ra đòn quyết định. Chúng tôi tin rằng em sẽ hái được nhiều thành công hơn nữa ở các giải đấu cấp quốc gia sắp tới".

AN CHI

Chia sẻ bài viết