30/09/2008 - 21:51

Phá sản !

Ngày 29-9, hàng trăm ủng hộ viên phe đối lập đã tụ tập tại trung tâm Thủ đô Minsk để phản đối kết quả cuộc bầu cử quốc hội Belarus diễn ra một ngày trước đó. Các “hoạt náo viên” của phe đối lập mang theo rất nhiều biểu ngữ, tố cáo cuộc bỏ phiếu là “trò hề”, kêu gọi Tổng thống Alexander Lukashenko từ chức, đòi tẩy chay các căn cứ quân sự Nga và vẫy cờ Liên minh châu Âu (EU).

Trong khi đó, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết 450 quan sát viên đến từ 43 quốc gia của OSCE đã có báo cáo về cuộc bầu cử ở Belarus, trong đó, họ cho rằng mặc dù có một số cải thiện nhỏ so với trước đây nhưng còn lâu mới đáp ứng “tiêu chuẩn dân chủ quốc tế”. Dựa vào đó, đảng Các lực lượng dân chủ thống nhất đối lập liền tuyên bố rằng cuộc tổng tuyển cử vừa qua là “thiếu tự do, không công bằng và bất hợp pháp”, đồng thời yêu cầu Mỹ và EU không công nhận kết quả bầu cử.

Theo các nhà phân tích, kết quả bầu cử đã làm mất mặt phe đối lập được phương Tây hậu thuẫn, bởi không một ai trong số 70 ứng viên của họ giành được ghế trong quốc hội 110 thành viên. Nói về nguyên nhân thất bại của phe đối lập, Tổng thống Lukashenko cho rằng đó là những đảng “cỏn con” được bên ngoài “nuôi dưỡng” nên không được nhân dân ủng hộ. Cần nhắc lại là kết quả này hoàn toàn giống với kết quả cuộc tổng tuyển cử năm 2004.

Nếu phương Tây không công nhận kết quả bầu cử thì có nghĩa quan hệ giữa EU và Belarus sẽ không được cải thiện và lệnh trừng phạt của EU chống Minsk vẫn tiếp tục duy trì. Ông Lukashenko không muốn bị phương Tây cô lập và xem đây là cách để giúp nền kinh tế giảm sự phụ thuộc vào Nga. Do đó, ông đã chủ động mời OSCE gởi các chuyên gia sang giám sát cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, ông Lukashenko cũng không quá ảo vọng về phương Tây khi mà bản thân ông bị Washington gán cho biệt danh là “nhà độc tài cuối cùng của châu Âu”. Thắt chặt quan hệ truyền thống với nước láng giềng Nga có lẽ là con đường dễ đi nhất hiện nay của Minsk. Chuyến thăm Belarus của Thủ tướng Nga Vladimir Putin vào ngày 6-10 tới là cơ hội để hai bên thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, đồng thời đề ra các biện pháp an ninh-quân sự chiến lược nhằm giúp hai nước đương đầu với sức ép từ phương Tây.

Sự thất bại thảm hại của phe đối lập trong cuộc bầu cử lần này đồng nghĩa với âm mưu ngăn cản Belarus thắt chặt liên minh chiến lược với Nga của phương Tây đã hoàn toàn phá sản.

V.P (Theo AP, AFP, Bloomberg, Interfax)

Chia sẻ bài viết