25/12/2013 - 21:10

PC Plus Android – “Cứu cánh” cho máy tính truyền thống ?

 

Cám cảnh doanh số máy tính để bàn và máy tính xách tay liên tục sụt giảm trong 24 tháng qua, các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) buộc phải tìm hướng đi mới và PC Plus Android sẽ là bước đi kế tiếp của họ. Những chiếc máy tính vừa chạy hệ điều hành Windows 8.1 vừa chạy các ứng dụng Android này được dự báo sẽ là chủ đề nóng tại Hội chợ điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới CES 2014 vào đầu tháng 1 tới, ở Mỹ.

Patrick Moorhead, nhà phân tích hàng đầu của công ty Moor Insights & Strategy, giải thích sở dĩ các OEM phải hướng tới PC Plus Android là do chiến lược bán Windows của Microsoft không hợp lý, kho ứng dụng quá "nghèo nàn" đồng thời Microsoft cũng đang hướng sang lĩnh vực phần cứng và có thể cạnh tranh trực tiếp với các OEM. Việc kinh doanh máy tính để bàn và máy tính xách tay đang gặp rất nhiều khó khăn vì khách hàng ngần ngại bỏ ra một số tiền lớn nhưng hưởng lợi rất ít từ Windows và kho ứng dụng của nó.

Ý tưởng chạy ứng dụng Android trên Windows không phải là mới vì công ty BlueStacks đã tung ra phần mềm App Player cho Windows hồi tháng 3-2012. Họ tiếp tục bổ sung phiên bản dành cho máy tính Mac vào tháng 6-2012 và phiên bản đặc biệt cho máy tính bảng Surface Pro vào tháng 3-2013. App Player được phân phối dưới dạng tải về miễn phí hay thỏa thuận với nhiều OEM để đóng gói vào các máy tính để bàn đã được cài đặt sẵn hệ điều hành Windows và một số máy tính bảng. Phần mềm này dựa trên công nghệ ảo "LayerCake" của BlueStacks để chạy những ứng dụng Android trên các hệ điều hành khác.

Hồi tháng 7 vừa qua, nhà sản xuất Asus của Đài Loan cũng đã tung ra máy tính bảng lai Transformer Book Trio, có thể chạy cả ứng dụng Android lẫn ứng dụng Windows 8, trong đó kể cả các ứng dụng ở giao diện Metro. Mới đây, có nhiều nguồn tin cho biết Samsung hiện đang phát triển một chiếc máy tính bảng khởi động 2 hệ điều hành, Windows RT 8.1 hay Android.

Tuy nhiên, PC Plus Android chủ yếu dành cho máy tính xách tay nắp gập, chứ không phải dành cho máy tính bảng. Nó cũng không nhất thiết phải dựa vào công nghệ của BlueStacks vì hiện tại đang có khá nhiều công nghệ mới.

Các nhà sản xuất có thể sử dụng công nghệ khởi động hai hệ điều hành với chế độ chuyển đổi nhanh, cho phép người dùng chỉ cần nhấn một nút và chờ đợi trong vài giây là có thể sử dụng hệ điều hành Android. Bên cạnh đó, còn có các giải pháp khác bao gồm giả lập hệ điều hành Android bên trong Windows và chạy hệ điều hành Android trong một máy ảo, kiểu như người dùng hệ điều hành OS X có thể cài đặt cả hệ điều hành Windows trên máy Mac của họ nhờ vào phần mềm máy ảo Fusion của Vmware hay Desktop for Mac của Parallels.

Patrick Moorhead nhận định PC Plus Android là một chiến lược hợp lý cho các nhà sản xuất đang tìm cách tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm của mình, đồng thời nó cũng tăng thêm sức hấp dẫn cho sản phẩm trước rất nhiều người dùng đang bị mê hoặc bởi kho ứng dụng khổng lồ của Android. PC Plus Android là một dấu hiệu cho thấy các OEM đang sẵn sàng "chia tay" Microsoft để đi tìm những hệ điều hành mới, trước bối cảnh ảm đạm của thị trường máy tính để bàn và máy tính xách tay.

Lê Phi (Theo PCWorld)

 

Chia sẻ bài viết