01/02/2012 - 21:01

Opera Turbo – giải pháp cho kết nối Internet chậm

Đối với những người sử dụng Internet, không có gì phiền toái hơn là chờ trình duyệt tải dữ liệu, nhất là đối với các trang có hình ảnh nhiều. Đôi khi bạn nghĩ nguyên nhân chậm là do nhà cung cấp dịch vụ Internet. Tuy nhiên, thực tế có khi bạn xài đường truyền dung lượng cao, nhưng vẫn bị chậm. Trường hợp này, Opera Turbo - một tính năng độc đáo của trình duyệt Opera có thể hữu ích cho bạn. Nó tự động nén các trang web để tải nhanh hơn khi kết nối chậm. Chúng ta hãy xem làm thế nào để kích hoạt nó, và nó hoạt động như thế nào.

Kích hoạt tính năng Opera Turbo

Trước tiên, bạn phải có trình duyệt Opera. Tải Opera tại www.opera.com và cài trên hệ thống, ngay cả khi bạn có thể không sử dụng nó hàng ngày, vì bạn không biết khi nào bạn cần nó.

Ngay sau khi truy cập Internet bằng Opera, bạn sẽ thấy một biểu tượng nhỏ ở phía dưới, bên trái, rê chuột vào bạn sẽ thấy chữ Opera Turbo, bạn bấm vào Configure Opera Turbo.

Trong hộp thoại cấu hình Opera Turbo, bạn click vào tùy chọn On để bắt đầu duyệt web trong chế độ Turbo. Nếu kết nối Internet của bạn không ổn định, lúc nhanh lúc chậm, thì bạn nên dùng chế độ tự động (Automatic).

Ở chế độ Automatic, trình duyệt tự động phát hiện các kết nối chậm và kích hoạt chế độ turbo cho bạn. Khi sự kết nối thông suốt, nó sẽ quay lại chế độ bình thường.

Opera Turbo hoạt động như thế nào?

Khi kích hoạt chế độ Turbo Opera, tất cả các trang web bạn truy cập được nén bởi các máy chủ của Opera. Giả sử bạn có một ảnh 100 KB trên trang web với một số văn bản, trong đó có ngôn ngữ siêu liên kết (HTML). Khi tình trạng nghẽn mạng xảy ra, nó không thể có băng thông đủ rộng để tải 100 KB cùng các văn bản trên đó. Lúc này, nó sẽ nén toàn bộ dữ liệu để có kích thước nhỏ hơn và do đó tải nhanh hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn đang truy cập trang web có giao thức khởi đầu là HTTPS (HyperText Transfer Protocol Secure), các dữ liệu sẽ không được chuyển hướng thông qua máy chủ của Opera do các vấn đề an toàn, bảo mật, do đó bạn sẽ không thể sử dụng chế độ Turbo trong trường hợp này.

Về kỹ thuật nén ảnh, thay vì nén để trở thành hình ảnh JPEG thông thường, Opera chuyển đổi chúng sang định dạng WebP. Đây là định dạng hình ảnh có kích thước rất thấp, nhưng nhìn tốt hơn so với hình ảnh JPEG có kích thước tương tự.

Kết luận

Opera Turbo phù hợp với mạng không dây, kết nối bằng điện thoại di động, các mạng kết nối có dung lượng đường truyền dưới 100 Kbps. Đặc biệt, tiện ích này có lợi đối với những thuê bao Internet trả cước phí theo dung lượng sử dụng, giúp giảm chi phí sử dụng Internet.

HOÀNG ĐẠT

Chia sẻ bài viết