19/03/2018 - 07:58

Ông Trump “tập kích” FBI 

CNN hôm 18-3 cho biết, đội ngũ điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 do công tố viên đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu đã có buổi làm việc với Phó Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) vừa bị sa thải Andrew McCabe (ảnh) về vụ Giám đốc FBI James Comey bị cách chức năm ngoái.

Theo CNN, công tố viên Mueller đã có được những bản ghi nhớ mà ông McCabe lưu giữ về các cuộc đối thoại giữa ông với Tổng thống Donald Trump. Trước đó, AP trích nguồn thạo tin cho biết bản ghi nhớ còn bao gồm nội dung trò chuyện giữa hai ông McCabe và Comey. Theo đánh giá của truyền thông, các dữ liệu nói trên có thể là bằng chứng quan trọng củng cố cáo buộc Tổng thống Trump tìm cách “cản trở công lý”, điển hình trong vụ bãi nhiệm ông Comey hồi tháng 5-2017. Thời điểm đó, ông Comey cũng lưu giữ một số bản ghi nhớ về các cuộc đối thoại với ông chủ Nhà Trắng. Ông Comey còn xác nhận Tổng thống Trump từng yêu cầu ông thề “trung thành” cũng như dừng điều tra cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn, vốn bị sa thải vì không trung thực về các cuộc tiếp xúc với quan chức Nga.

Ảnh: NY Post
Ảnh: NY Post

Ông McCabe bị Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions sa thải ngày 16-3. Trước đó, ông từng bị Tổng thống Trump đả kích và bị bao vây bởi cáo buộc lừa dối điều tra viên nội bộ của Bộ Tư pháp. Tuy nhiên, Phó Giám đốc FBI đã bác bỏ bất kỳ hành động sai trái nào và mô tả bản thân là “nạn nhân” trong chiến dịch “bôi nhọ” của chính quyền ông Trump hòng làm mất uy tín FBI cũng như tiến trình điều tra của công tố viên Mueller.

Trong khi đó, Tổng thống Trump ca ngợi quyết định bãi nhiệm ông McCabe và gọi đây là “một ngày tuyệt vời cho nền dân chủ”. Theo lãnh đạo Nhà Trắng, cựu Giám đốc FBI Comey là “kẻ đạo đức giả” và đã biến ông McCabe thành “tay sai”. Còn luật sư riêng của Tổng thống Trump hy vọng vụ bãi nhiệm ông McCabe có thể khiến Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein đóng lại hồ sơ điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Đáp lại, cựu Giám đốc FBI Comey tuyên bố: “Mọi người sẽ sớm nghe câu chuyện của tôi”, ngụ ý sẽ “tung hê” tất cả.

Theo giới quan sát, bình luận của Tổng thống Trump cùng tuyên bố của luật sư riêng đánh dấu sự leo thang bất thường trong “cuộc chiến” giữa ông Trump và công tố viên đặc biệt Mueller. Động thái “ăn mừng” của Tổng thống Trump và đội ngũ cố vấn đồng thời dấy lên bất mãn trong cộng đồng cựu quan chức khi quyết định sa thải nói trên được công bố chỉ 2 ngày trước khi ông McCabe chính thức nghỉ hưu. Điều này đồng nghĩa ông không thể hưởng đầy đủ các quyền lợi hưu trí sau hơn 21 năm phục vụ tại FBI.

Theo cựu Tổng thanh tra Bộ Tư pháp Michael Bromwich, áp lực từ tổng thống có thể là lý do buộc Bộ trưởng Sessions đẩy nhanh việc cách chức ông McCabe. Dù vậy, động thái này không đảm bảo ông Sessions trụ lại chính quyền lâu dài giữa lúc Tổng thống Trump đang sa thải hàng loạt quan chức cấp cao. Hồi năm ngoái, ông Trump từng tỏ ra tức giận với Bộ trưởng Sessions khi ông này rút lui khỏi cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử. Gần đây, ông chủ Nhà Trắng tiếp tục chỉ trích cách làm của ông Sessions là “đáng xấu hổ”. Ông Trump hồi tháng 2 cũng nói rằng không loại trừ khả năng sẽ sa thải cấp phó của ông Sessions là Rosenstein.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết