21/03/2011 - 08:53

Ông Obama vô tình trước thế sự ?

Ông Obama vui vẻ cạn ly với Tổng thống Brazil Dilma Rousseff tại Brasilia ngày 19-3.
Ảnh: Reuters

Trong khi nước Nhật đồng minh đang gồng mình đối phó với khủng hoảng nhân đạo và hạt nhân sau thảm họa kép động đất-sóng thần, và giữa lúc nhiều nước phương Tây và cả Mỹ đã nã pháo chống Libye, báo hiệu một giai đoạn đầy cam go mới ở Trung Đông và Bắc Phi, thì Tổng thống Barack Obama ngày 19-3 vẫn “thanh thản” tới Thủ đô Brasilia, bắt đầu chuyến công du 5 ngày qua 3 nước Mỹ La-tinh, gồm Brazil, Chile và El Salvador. Đáng lý ra, theo dự đoán của nhiều người, ông chủ Nhà Trắng sẽ hủy bỏ hoặc ít ra là tạm hoãn chuyến đi này, đặc biệt trong bối cảnh Lầu Năm Góc cùng với các đồng minh dấn thân vào cuộc xung đột thứ 3 sau Afghanistan và Iraq.

Tuy nhiên, như ông Obama đã giải thích, nước Mỹ cùng với việc tham gia giải quyết các cuộc khủng hoảng bên ngoài cũng không thể quên các nỗ lực đối phó với những thách thức của mình, trong đó có vấn đề kinh tế. Nói rõ hơn, chuyến công du đầu tiên của ông Obama tới khu vực Nam Mỹ sẽ giúp Washington tìm kiếm cơ hội kinh doanh vốn là một phần trong chính sách cắt giảm thâm hụt thương mại và kiến tạo việc làm của Mỹ.

Nền kinh tế lớn nhất Tây Bán cầu Brazil những năm gần đây đã phát hiện nhiều mỏ dầu với trữ lượng được cho có thể là lớn nhất trên thế giới. Cơ hội kinh doanh ở Brazil đang rất béo bở vì quốc gia này đã giành quyền tổ chức Cúp bóng đá thế giới 2014 và Thế vận hội Olympic 2016. Trong khi đó, Chile là quốc gia thành công về mặt kinh tế với tốc độ tăng trưởng GDP năm 2010 đạt hơn 5%, bất chấp trận động đất 8,8 độ Richter hồi đầu năm ngoái gây thiệt hại nặng nề về người và của. Đó là chưa kể Chile là quốc gia ký kết hiệp ước thương mại tự do với nhiều quốc gia nhất trên thế giới, ngoài Mỹ còn có Liên minh châu Âu, khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur – gồm Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay). Tại El Salvador, theo bà Cynthia Arnson, giám đốc chương trình Mỹ La-tinh của Trung tâm Woodrom Wilson tại Washington, nước này không chỉ đạt được những bước phát triển ấn tượng về mặt kinh tế mà còn đóng vai trò quan trọng trong mối quan hệ giữa Mỹ với các nước châu Mỹ La-tinh nhất là về phương diện thương mại, an ninh và người nhập cư.

Mục đích của ông Obama trong “chuyến làm khách” ở Mỹ La-tinh là quá rõ ràng. Riêng về tình hình ở Libye, theo nhật báo Wall Street của Mỹ, chủ nhân Nhà Trắng muốn chứng tỏ mình không hiếu chiến như người tiền nhiệm George Bush, nên tuyên bố quân đội Mỹ chỉ đóng vai trò hạn chế tại đây. Mặc dù vậy, theo báo Washington Post, Lầu Năm Góc sẽ hành động nhiều hơn là nói với quyết tâm lật đổ chế độ Muammar Gadhafi càng sớm càng tốt.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Ông Obama vui vẻ cạn ly với Tổng thống Brazil Dilma Rousseff tại Brasilia ngày 19-3. Ảnh: Reuters

Chia sẻ bài viết