06/09/2019 - 11:17

Ông Johnson “thấm đòn” 

Sau 6 tuần nhậm chức với cam kết phá vỡ bế tắc của tiến trình đưa Anh rời Liên minh châu Âu (EU), Thủ tướng Boris Johnson (ảnh) bị cho đang giẫm lên “vết xe đổ” của người tiền nhiệm Theresa May khi chính kế hoạch rời “mái nhà chung” của ông cũng đang gặp khủng hoảng.

Ảnh: Getty Images

Năm 2016, bà May đảm nhiệm vai trò thủ tướng với mục tiêu dẫn dắt Anh rời EU (Brexit) khi ông David Cameron từ chức sau cuộc trưng cầu  dân ý về việc đi hay ở lại liên minh. Ba năm sau, Anh vẫn là thành viên khối 28 quốc gia nhưng bà May phải rời ghế do bế tắc với một quốc hội bị chia rẽ xung quanh thỏa thuận bà đã ký với Brussels. Từng là người lãnh đạo chiến dịch Brexit năm 2016, Boris Johnson lên thay thế với lòng tin rằng sự nhiệt tình và nỗ lực sẽ cho phép ông đưa Anh thoát khỏi châu Âu thành công.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng các sự kiện trong tuần này trên chính trường Anh đã vượt khỏi tầm kiểm soát của chủ nhân nhà số 10 phố Downing. Theo đó, Hạ viện Anh trong hai ngày 4 và 5-9 đã lần lượt đánh bại thủ tướng trong các cuộc bỏ phiếu nhằm ngăn Brexit không thỏa thuận và thông qua dự luật có thể buộc ông phải trì hoãn tiến trình này thêm 3 tháng. Chưa hết, các nghị sĩ tiếp tục cản trở đề xuất tổng tuyển cử sớm vào ngày 15-10 của lãnh đạo đảng Bảo thủ. Nhiều khả năng ông Johnson sẽ tiếp tục đánh cược bởi chính phủ thông qua chiến thắng của đảng Bảo thủ trong cuộc bầu cử mới có thể thúc đẩy Brexit dù đạt thỏa thuận với Brussels hay không. Nhưng ngược lại, thất bại sẽ đẩy ông Johnson khỏi Văn phòng Thủ tướng Anh và định hình lại Brexit.

Hiện tại, với 3 thất bại cay đắng chỉ trong hai ngày “so găng” với các nhà lập pháp, ông Johnson đang đứng đầu một chính phủ bị mất thế đa số trong quốc hội. Cú “hattrick” của các nghị sĩ đồng thời khoét sâu thêm mâu thuẫn trong nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền, mở ra giai đoạn hỗn loạn mới trên chính trường Anh khi các luật lệ và quy ước bất thành văn hàng thế kỷ đang nhường chỗ cho một cuộc đấu tranh về tương lai của một trong những nền dân chủ lâu đời nhất thế giới. l

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Ông Johnson