13/12/2018 - 20:51

Ông Hai Nùng từ thiện 

Ông Nguyễn Văn Nùng, ngụ khu vực 5, phường Ba Láng, quận Cái Răng được nhiều người biết đến bởi ông là một mạnh thường quân rất tích cực chăm lo cho người nghèo. Hễ ai khó khăn tìm đến ông, nếu trong khả năng ông đều tận tình giúp đỡ. Ông là một trong những cá nhân được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tuyên dương Người tốt việc tốt tiêu biểu năm 2018.

Ông Hai Nùng (giữa) hay giúp đỡ người khó khăn.

Qua lời kể của ông Nguyễn Văn Nùng, mọi người còn gọi thân thiện là ông Hai, cách đây hơn 20 năm ông bệnh thập tử nhất sinh, được một vị sư thầy cứu giúp, khi qua khỏi bạo bệnh ông nguyện với lòng hễ mình còn sống ngày nào và còn sức khỏe sẽ cố gắng giúp đỡ cho những người khó khăn hơn mình. Vậy là mấy chục năm qua ông thực hiện tròn vẹn lời hứa của mình. Chị Trần Thị Tiến, người hàng xóm của ông Hai kể: “Hồi trước con đường vào xóm cặp Rạch Bàng này có chừng 20 chục hộ dân sống, nhưng đường nhỏ khó đi mà trơn trợt, tụi nhỏ đi học té lên té xuống, cũng nhờ ông Hai đi vận động mạnh thường quân làm đường, bắc cầu, giờ đi khỏe mà chạy xe cũng an toàn”. Góp lời thêm với chị Tiến, chị Nguyễn Thị Dung, một hộ khó khăn tại khu vực 5, nói: “Ông Hai hiền lắm, nhà nào khó khăn là ông cho gạo, nhà mẹ tui cũng được ông Hai hỗ trợ làm mái nhà, hồi đó xây nhà đến làm cái mái hết tiền, không có ông Hai là nhà đâu được kín mưa, kín nắng”.

Thường xuyên tặng gạo hộ nghèo, giúp trẻ em vui trung thu, cho tập học sinh đến trường, hay làm đường, cầu, hỗ trợ sửa chữa nhà… là những việc ông Hai đã hỗ trợ cho địa phương. Bản thân ông trước kia cũng nghèo, nay cũng không dư dả, nhưng nhờ con cái mà ông có cuộc sống ổn định, nên ông đã nhẹ gánh lo chuyện mưu sinh, dành thời gian làm chuyện xã hội. Ông nói thêm, ông thường xuyên đi chùa quen biết nhiều người, qua chia sẻ mọi người biết ông hay giúp đỡ người nghèo nên cùng chung tay làm việc thiện, chứ ông thì đâu có nhiều tiền. “Chủ yếu là uy tín của mình, mình giúp ai là nói rõ rạch ròi nên mọi người tin và làm cùng mình”. Ông Đặng Văn Năm, một mạnh thường quân quen biết với ông Hai, nói như vầy: “Biết ông Hai cũng lâu. Ông không có lu bu tiền bạc. Hai anh em trước giờ đi chung, lâu lâu ông Hai có đợt vận động, mình có khả năng là giúp”.

Cũng từng sống trong hoàn cảnh khó khăn nhất là những năm ốm đau thì cuộc sống gia đình càng túng quẫn hơn. Vì vậy, mà giúp được cho ai là ông Hai giúp hết mình. “Các mạnh thường quân tôi quen biết hàng năm cũng đóng góp hàng trăm triệu đồng. Số tiền đó chỗ nào khó là giúp, có danh sách rõ ràng, thấy người ta đói khổ, dột mưa, nhà không kín là mình không chịu nổi…”- ông Hai tâm tình. Khu vực 5, phường Ba Láng, nơi ông Hai sinh sống là khu vực khó khăn nhất phường, hộ nghèo cũng nhiều, nhưng nhờ có ông Hai góp phần vận động mạnh thường quân san sẻ phần nào gánh lo an sinh xã hội của địa phương. Ông Trần Văn Bàu, Bí thư khu vực 5, phường Ba Láng, nói: “Nhờ có chú Hai ủng hộ nên chi bộ, ban nhân dân khu vực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Rằm tháng Bảy, Tết Nguyên đán... chú kêu gọi hỗ trợ gạo cho người nghèo, còn hỗ trợ đột xuất thì nhiều lắm”. Những việc làm của ông Hai Nùng đều xuất phát từ chữ tâm, ông cho rằng mình giúp cho người nhưng không mong người trả ơn, cho đi dù là ít nhưng niềm vui đến người khác sẽ còn mãi mãi. 

Với tấm lòng ấm áp đầy nhân văn của ông Hai, đã có nhiều gia đình vươn lên và vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Ông Hai nói: “Mỗi người ủng hộ một chút, nhiều người gộp lại sẽ giúp được người nghèo, để xóm ấp dần dần sẽ không còn hộ nghèo nữa. Trong cuộc sống, mọi người có trách nhiệm với nhau hơn, thì xã hội càng văn minh hơn.”

Bài, ảnh: Mai Thảo

Chia sẻ bài viết