25/06/2023 - 06:39

Ô nhiễm từ bếp gas nguy hại hơn cả hút thuốc lá thụ động

Một phát hiện mới  công bố trên Tạp chí Khoa học & Công nghệ Môi trường cho thấy bếp gas có thể thải ra lượng khí benzen trong nhà đạt tới nồng độ độc hại hơn cả khói thuốc lá.

Được biết, benzen có liên quan đến nhiều căn bệnh ung thư tế bào máu. Hóa chất này hình thành khi có lửa cháy và mọi người thường tiếp xúc với nó thông qua việc hít khói thuốc (hút thuốc thụ động), khói từ các đám cháy rừng và khí thải xe cộ. Nghiên cứu mới của Đại học Stanford (Mỹ) là nghiên cứu đầu tiên đánh giá mức độ ô nhiễm khí benzen trong nhà sinh ra từ bếp gas.

Cụ thể, các chuyên gia đã nghiên cứu 87 gia đình có sử dụng bếp gas ở 2 bang California và Colorado. Trong 30% số bếp được kiểm tra, họ phát hiện hoạt động thải benzen từ một đầu đốt gas ở nhiệt độ cao - khoảng 176,67°C - đã tạo ra lượng khí benzen có nồng độ cao hơn cả nồng độ có trong khói thuốc lá. Đáng chú ý, khí benzen còn bay từ nhà bếp đến tận phòng ngủ - nơi nồng độ benzen không tốt cho sức khỏe tồn tại nhiều giờ, kể cả sau khi tắt bếp. Để tiện so sánh, các chuyên gia chỉ ra rằng sử dụng bếp điện từ không tạo ra lượng benzen đủ cao có thể đo lường được, còn bếp điện thì có thể thải ra lượng benzen ít hơn khoảng 10 đến 25 lần so với bếp gas.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết tuổi thọ hoặc thương hiệu của bếp gas không tạo ra sự khác biệt đáng kể về lượng benzen sinh ra. Và mặc dù hệ thống thông gió tốt có thể phân tán bớt nồng độ benzen trong nhà, nhưng các máy hút mùi thì không phải lúc nào cũng hiệu quả trong việc hạn chế ô nhiễm, bởi một số máy chỉ thay đổi tuần hoàn không khí trong nhà chứ không giúp thải không khí bẩn ra bên ngoài.

Theo các tác giả, nghiên cứu mới bổ sung bằng chứng về những rủi ro mà bếp gas gây ra đối với sức khỏe cộng đồng và môi trường. Một nghiên cứu tiến hành năm 2022 cho thấy gần 13% số trẻ em mắc bệnh hen suyễn ở Mỹ có liên quan đến sử dụng bếp gas. Nghiên cứu tiến hành vào năm 2013 cũng cho thấy trẻ em sống trong gia đình nấu ăn bằng bếp gas có nguy cơ mắc các triệu chứng hen suyễn cao hơn 42% so với trẻ em sống trong nhà không dùng loại bếp này.

ĐINH NHI (Theo The Verge)

Chia sẻ bài viết