25/08/2019 - 08:23

Ô nhiễm khói xe có thể dẫn đến AMD 

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc tiếp xúc lâu dài với các chất ô nhiễm từ khí thải xe cộ làm gia tăng nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD), căn bệnh có thể dẫn tới mù lòa.

Phơi nhiễm thường xuyên với không khí bẩn đã được chứng thực có liên quan đến nhiều căn bệnh, bao gồm các bệnh về hô hấp và tim mạch, song tác hại tiềm ẩn của nó đối với sức khỏe mắt thì ít được biết đến. Do đó, các nhà khoa học Đài Loan (Trung Quốc) đã phân tích dữ liệu bảo hiểm y tế và chất lượng không khí tại đảo này từ năm 1998 đến 2010 để xem có mối liên hệ nào giữa việc tiếp xúc lâu dài với các chất ô nhiễm và sự gia tăng nguy cơ AMD hay không.

Nhóm nghiên cứu tập trung vào 39.819 người từ 50 tuổi trở lên, hầu hết sống ở các khu vực có mức đô thị hóa cao hoặc vừa phải. Do có sự thay đổi theo mùa về mức độ ô nhiễm không khí, họ cũng tính toán mức phơi nhiễm trung bình hàng năm. Trong 12 năm theo dõi, 1.442 người đã phát triển AMD. Sau khi tính đến các yếu tố nguy cơ như tuổi tác, giới tính, thu nhập hộ gia đình và các bệnh tiềm ẩn, những người có mức độ phơi nhiễm với khí nitơ ôxít (NOx) cao nhất có nguy cơ phát triển AMD gần gấp đôi những người tiếp xúc ở mức thấp nhất. Và nhóm tiếp xúc với mức cácbon ôxít (CO) cao nhất có khả năng phát triển AMD cao hơn 84% so với nhóm tiếp xúc với mức CO thấp nhất. “Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh mối liên hệ quan trọng giữa AMD và nồng độ cao của NOx và CO trong không khí”, các nhà khoa học công bố trên tạp chí Investigative Medicine.

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra mối liên hệ giữa khí NOx với bệnh về tim mạch và thần kinh. Các chuyên gia cho rằng do võng mạc là một phần của hệ thần kinh trung ương nên nó cũng dễ bị tổn thương bởi chất ô nhiễm này.

HẠNH NHÂN (Theo ANI)

Chia sẻ bài viết