28/09/2024 - 09:57

Ô Môn đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành giáo dục 

Với mục tiêu tạo thuận lợi để học sinh học tốt hơn, giáo viên dạy tốt hơn, và quản lý giáo dục hiệu quả hơn, những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) quận Ô Môn đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động dạy và học, quản lý giáo dục. Qua đó, góp phần thay đổi phương pháp dạy học truyền thống sang giảng dạy tích cực; giáo viên và học sinh phát huy khả năng tư duy, sáng tạo, chủ động và ngày càng đạt hiệu quả cao trong giảng dạy, học tập.

Giờ học lịch sử của lớp 8A10, Trường THCS Châu Văn Liêm được ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. 

Phòng GD&ÐT quận Ô Môn đã tham mưu UBND quận ban hành kế hoạch chuyển đổi số (CÐS) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, xác định triển khai các ứng dụng số vào hỗ trợ dạy học trực tuyến; hỗ trợ thi, tuyển sinh các cấp; hỗ trợ quản lý hồ sơ, học bạ điện tử; thư viện số để lưu trữ; thanh toán học phí không dùng tiền mặt; phát triển, triển khai các ứng dụng số phục vụ quản lý, giám sát, điều hành thông minh đối với toàn bộ cơ sở giáo dục; triển khai mô hình lớp học thông minh… Ðồng thời, Phòng GD&ÐT quận tham mưu UBND quận ban hành kế hoạch CÐS trong quản lý GD&ÐT năm 2024 với các nội dung: xây dựng 20 phòng học đa phương tiện tại 10 trường tiểu học và 30 phòng học đa phương tiện tại 6 trường THCS; xây dựng 1 phòng học tương tác thông minh tại Trường THCS Châu Văn Liêm; xây dựng hệ thống thư viện điện tử cho các trường phổ thông; trang bị các phần mềm, ứng dụng phục vụ công tác quản lý, điều hành nhà trường…

Theo ông Trịnh Tấn Cảnh, Hiệu trưởng Trường THCS Châu Văn Liêm, hiện nay, Trường thực hiện hồ sơ, giáo án, học bạ, xếp loại học lực và hạnh kiểm học sinh trên phần mềm điện tử. Trường đã được trang bị 1 phòng học ngoại ngữ, 2 phòng học tin học có kết nối mạng internet; 41/41 lớp học đều có ti vi để phục vụ việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy; 2 phòng chức năng có trang bị đầy đủ các phương tiện để dạy trực tuyến khi cần thiết; 100% giáo viên soạn giảng giáo án điện tử; 100% cán bộ, giáo viên sử dụng tài khoản email theo tên miền của Phòng GD&ÐT. Trường ứng dụng phần mềm tuyển sinh đầu cấp; ứng dụng phần mềm quản lý tài sản, cơ sở vật chất; xây dựng thư viện điện tử, mỗi cán bộ, giảng viên và học sinh được cấp một tài khoản để tra cứu thư viện…

Tương tự, Trường Tiểu học Trần Hưng Ðạo được trang bị cơ sở vật chất và áp dụng các phần mềm quản lý điện tử. Theo ông Trần Quốc Khành, Hiệu trưởng nhà trường, Trường đã tổ chức giáo dục kỹ năng công dân số; trang bị ti vi, máy trình chiếu cho tất cả 30 lớp học; kết nối internet các phòng chức năng và phòng học; xây dựng 1 phòng tin học gồm 40 máy vi tính. “Hướng tới, Trường tiếp tục ứng dụng tốt các phần mềm hiện có trong các công việc; đề nghị đầu tư xây dựng 2 phòng học thông minh phục vụ công tác dạy học” - ông Trần Quốc Khành nói.

Quận Ô Môn đã hỗ trợ kết nối internet cho 39/39 cơ sở giáo dục; xây dựng 36 phòng tin học tại 25 trường tiểu học và THCS; xã hội hóa để lắp đặt ti vi ở các phòng học, hỗ trợ giáo viên ứng dụng CNTT; xây dựng thí điểm 1 phòng học tương tác thông minh. Theo ông Tạ Duy Phương, chuyên viên Phòng GD&ÐT quận, từ việc tăng cường hỗ trợ trang thiết bị, cũng như quan tâm tập huấn, hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ trong việc ứng dụng CNTT cho cán bộ quản lý, giáo viên, đến nay có trên 95% giáo viên ứng dụng CNTT hỗ trợ dạy học, kiểm tra, đánh giá, quản lý học sinh; 100% cơ sở giáo dục ứng dụng CNTT và CÐS trong quản lý, quản trị nhà trường; 100% cơ sở giáo dục sử dụng phần mềm cơ sở dữ liệu ngành trong quản lý nhà trường và thực hiện báo cáo định kỳ, đánh giá học sinh, triển khai thực hiện học bạ số, triển khai phần mềm đầu cấp, triển khai thu học phí không dùng tiền mặt; 100% cán bộ, giáo viên thực hiện chữ ký số…

Ông Lê Hoàng Duy Linh, Trưởng Phòng GD&ÐT quận, cho biết: “Nhằm đẩy mạnh CÐS trong ngành GD&ÐT quận, Phòng sẽ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức để cán bộ quản lý, giáo viên nắm được tầm quan trọng của CÐS và cùng nhau xây dựng văn hóa số trong giáo dục. Quan tâm tập huấn, hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ trong việc ứng dụng CNTT cho cán bộ quản lý, giáo viên. Tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng mạng đồng bộ, thiết bị CNTT phục vụ công tác dạy và học. Phòng cũng đề nghị được hỗ trợ xây dựng các phòng học đa phương tiện cho các trường học. Phối hợp với VNPT lắp camera, mạng để phụ huynh muốn theo dõi con em học tập thì đăng ký theo gói cước cụ thể với nhà mạng, tạo môi trường số kết nối, chia sẻ giữa nhà trường, gia đình, giáo viên và học sinh…”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết