10/05/2008 - 11:44

Nước Nga với tham vọng trở thành cường quốc kinh tế

Trụ sở Gazprom- niềm kiêu hãnh của kinh tế Nga. Ảnh: Jamestown

Phát biểu tại lễ nhậm chức ngày 8-5, tân Thủ tướng Nga Vladimir Putin cam kết sẽ thực hiện nhiều chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bao gồm cắt giảm thuế dầu mỏ, chống tham nhũng và kiềm chế lạm phát. Ông tin tưởng cuối năm nay Nga sẽ qua mặt Anh, trở thành nền kinh tế có GDP (tính theo sức mua ngang giá- PPP) lớn thứ sáu thế giới. “Tôi tin rằng nước Nga sẽ trở thành một trong những trung tâm tài chính quan trọng của thế giới”, ông Putin nói thêm.

Ngay sau phát biểu của ông Putin, giá cổ phiếu Gazprom - tập đoàn cung cấp 1/4 nhu cầu khí đốt ở châu Âu - lập tức tăng mạnh với giá trị thị trường lên tới 348 tỉ USD, trở thành tập đoàn lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Exxon-Mobil của Mỹ (468 tỉ USD) và Petrochina của Trung Quốc (446 tỉ USD).

Qua hai nhiệm kỳ làm tổng thống, ông Putin tự hào vì đã giúp nước Nga hồi sinh mạnh mẽ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 1998, trở thành nền kinh tế lớn thứ 9 thế giới (tính theo tỷ giá hối đoái, nếu tính theo PPP thì Nga hiện đứng thứ 7 thế giới với GDP 2.076 tỉ USD). Năm nay, Thủ đô Mát-xcơ-va của Nga trở thành thành phố có nhiều người giàu nhất thế giới với 74 tỉ phú đô-la, vượt qua trung tâm tài chính New York của Mỹ (có 71 tỉ phú). Với 110 tỉ phú (tăng gần gấp đôi so với năm ngoái) và 130.000 triệu phú đô-la, Nga hiện đứng thứ hai thế giới (sau Mỹ) về số người giàu.

Nền tảng kinh tế của Nga được xem là khá vững chắc. Nước này có trữ lượng khí tự nhiên lớn nhất thế giới, trữ lượng than lớn thứ hai và trữ lượng dầu mỏ lớn thứ tám. Nga hiện là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới về khí đốt và lớn thứ hai về dầu mỏ. Nguồn thu từ các nhiên liệu này giúp Nga đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế hơn 7%/năm liên tục trong 8 năm qua, không mắc nợ nước ngoài, thặng dư ngân sách tương đương 6% GDP và dự trữ ngoại hối đứng hàng thứ ba thế giới (sau Trung Quốc và Nhật) với 480 tỉ USD. Những năm qua, đầu tư nước ngoài ồ ạt chảy vào Nga và các tập đoàn lớn của nước này cũng mạnh tay “thôn tính” các đối thủ phương Tây. Nga hiện là thành viên của nhóm BRIC (tập hợp chữ cái đầu tiên tên tiếng Anh của các nước Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc), một thế lực đang lên trong nền kinh tế toàn cầu, và nước này đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Nga lâu nay được biết đến như một cường quốc chính trị (là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc) và cường quốc quân sự (sở hữu kho vũ khí hạt nhân khổng lồ và các thiết bị quân sự thuộc hàng tối tân nhất thế giới). Với sự lãnh đạo của Thủ tướng Putin và tân Tổng thống Dmitry Medvedev, người được ông “chọn mặt gởi vàng”, việc Nga trở thành một cường quốc kinh tế trong tương lai xem ra không phải là chuyện xa vời.

THANH TRÚC

(Theo Timesonline, BBC, Telegraph)

Trụ sở Gazprom- niềm kiêu hãnh của kinh tế Nga. Ảnh: Jamestown

Chia sẻ bài viết