06/03/2015 - 08:45

Kiên Giang:

Nông dân lao đao vì lúa gần đến kỳ thu hoạch đột ngột chết rụi

Trong những ngày qua, hơn 100 hộ dân thuộc ấp Lình Huỳnh, xã Lình Huỳnh, huyện Hòn Đất (Kiên Giang) đang sống dở, chết dở vì gần 200 ha lúa đông xuân gần đến kỳ thu hoạch đã đột ngột chết rụi, gây thiệt hại nặng nề, làm cho người dân khốn đốn.

Ông Trần Văn Nghiêm, ngụ tổ 22, ấp Lình Huỳnh, xã Lình Huỳnh, cho biết, vụ đông xuân 2014 - 2015, gia đình ông gieo sạ 1,3 ha, với giống lúa OM 2517. Nhờ thời tiết thuận lợi và áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên cây lúa phát triển tốt, năng suất ước đạt khoảng hơn 1 tấn/ha. Tuy nhiên, lúa gần đến kỳ thu hoạch thì đột ngột bị héo bông và dẫn đến chết rụi. “Là người có hơn 20 năm gắn bó với nghề trồng lúa, nhưng chưa bao giờ tôi thấy hiện tượng lạ như này”, ông Nghiêm trần tình.

Không riêng vì gia đình ông Nghiêm, mà còn rất đông hộ dân khác cũng nằm trong cảnh ngộ như thế. Anh Danh Thảo, ngụ ấp Lình Huỳnh bức xúc cho biết, người dân nơi đây sống chủ yếu bằng nghề nông. Đặc biệt, đông xuân là vụ lúa chính trong năm nên ai cũng tập trung chăm sóc, nhằm phấn đấu đạt năng suất, chất lượng để phát triển kinh tế gia đình. Vậy mà, tự dưng toàn bộ diện tích lúa đang khỏe mạnh lập tức “khai tử” một cách nhanh chóng. Nhìn cây lúa ố vàng, gục ngã theo chiều gió ai cũng không khỏi ngỡ ngàng và ngậm ngùi, nuối tiếc.

Người dân xã Lình Huỳnh đau đớn khi đồng lúa gần đến kỳ thu hoạch bị ố vàng, chết khô. 

Theo nhiều hộ dân, trong những năm trước đây tình trạng xâm nhập mặn ở khu vực này cũng có xảy ra nhưng mức độ thiệt hại không đáng kể, nhưng trong vụ lúa đông xuân này lại gây ảnh hưởng rất lớn. Tuy nhiên, vào dịp cuối năm 2014 và đầu năm Ất Mùi 2015, thấy có một chiếc xà lan lớn hàng ngày chở đất, cát, bùn bơm lên để lắp tuyến Kênh Một, giáp với những phần đất sản xuất lúa của người dân. Do vậy, nhiều người dân nghi ngờ đây là nguyên nhân dẫn đến lúa bị chết đột ngột.

Trước tình hình đó, những hộ dân bị thiệt hại đã làm đơn gởi đến chính quyền địa phương và các sở, ngành chuyên môn để tìm nguyên nhân hàng loạt ha lúa gần đến kỳ thu hoạch bị chết một cách bí ẩn.

Ông Đào Xuân Nha, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòn Đất cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc lúa đột nhiên bị chết, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòn Đất phối hợp với xã Lình Huỳnh đi kiểm tra thực tế và tổ chức họp dân để lắng nghe những ý kiến, kiến nghị nhằm có hướng giải quyết. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện có hướng tháo gỡ. Ngoài ra, huyện cũng kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang sớm tìm ra nguyên nhân gây chết lúa của người dân để có hướng giải quyết tiếp theo.

Lình Huỳnh là xã ven biển, đời sống của người dân còn gặp rất nhiều khó khăn, thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản nhỏ lẻ. Do vậy, việc thiệt hại gần 200 ha lúa đông xuân đang đến kỳ thu hoạch là một tổn thất lớn, gây tác động trực tiếp đến tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương. Theo ông Giang Thành, Chủ tịch UBND xã Lình Huỳnh, nhìn những ruộng lúa của bà con chết nằm rạp dưới đồng thấy mà rất xót. Không chỉ người dân, chính quyền địa phương cũng rất lo cho những hộ dân bị thiệt hại vụ lúa này. Bởi đây thường là vụ lúa chính vụ trong năm của bà con. Lúa thường trúng mùa, được giá để trả nợ vay ngân hàng, thuốc bảo vệ thực vật và đầu tư tiền để tiếp tục vụ kế tiếp. Bây giờ họ hầu như trắng tay, sắp tới UBND xã kiến nghị về trên để hỗ trợ người dân sớm vượt qua khó khăn.

Qua tiếp xúc mới cảm nhận được người dân nơi đây vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Vì mọi sinh hoạt, ăn uống và thậm chí các khoản chi phí đầu tư cho sản xuất đều phải đi vay mượn. Để sớm tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự thiệt hại lớn lao này, mong rằng các ngành chuyên môn sớm tìm ra nguyên nhân để tìm cách giải quyết hợp tình, hợp lý giúp người dân nơi đây vượt qua khó khăn.

L.S

Chia sẻ bài viết