06/05/2013 - 21:33

Nông dân chủ động liên kết sản xuất theo chuỗi

Nhà vườn trồng chôm chôm hiện chú trọng liên kết chia sẻ kinh nghiệm sản xuất để bán giá cao. Ảnh: TRẦN QUỐC

Từ nhu cầu chăm sóc vườn chôm chôm nhà mình, chăm sóc vườn thuê, một số nông dân ở huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đã tập hợp một vài anh em, bạn bè thành một nhóm để tiện lợi cho việc luân phiên ngày công lao động và trao đổi kỹ thuật. Theo thời gian, nhóm làm thuê dần phát triển thành tổ khuyến nông tư và dự kiến sẽ là dịch vụ sản xuất - kinh doanh chôm chôm thời gian tới.

Đến nay, việc liên kết của những nông dân ở ấp Tiên Phú 1, xã Tiên Long, Châu Thành, Bến Tre đang dần phát triển theo hướng chuỗi giá trị sản phẩm từ sản xuất đến thị trường. Xã Tiên Long có hơn 28ha trồng chôm chôm đạt tiêu chuẩn VietGAP và được tổ chức kiểm dịch thực vật Hoa Kỳ (APHIS) cấp mã số đủ điều kiện xuất khẩu trực tiếp sang nước này. Anh Phùng Văn Hiền là Tổ phó Tổ hợp tác trồng chôm chôm VietGAP Tiên Long; đồng thời cũng là nhóm trưởng nhóm khuyến nông tư. Theo anh Hiền, hợp tác khuyến nông góp phần đưa chôm chôm Tiên Long ngày càng vươn xa hơn ra thị trường nước ngoài. “Nhóm khuyến nông tư của tôi giờ có khoảng 20 người là những lao động “chuyên nghiệp”, đáp ứng được tất cả các khâu trong sản xuất chôm chôm: từ làm đất, tỉa cành, tạo tán, kỹ thuật cho ra hoa rải vụ cho đến thu hoạch, thu mua sản phẩm, kết nối với doanh nghiệp”- anh Hiền cho biết.

Song song với việc tiếp nhận yêu cầu từ phía chủ vườn trồng chôm chôm, nhóm của anh Phùng Văn Hiền còn chủ động đề xuất với nhà vườn về quan điểm, kỹ thuật chăm sóc chôm chôm đáp ứng được yêu cầu thị trường. “Chúng tôi làm dịch vụ kết nối lao động, nhưng cái chính là muốn chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật mà anh em có được để nhà vườn đều đạt lợi nhuận cao hơn” – anh Hiền chia sẻ. Với cách làm này, trong 3 năm qua, nhóm có bước tiến xa hơn là cùng hùn tiền “mua lá” (thuê vườn chôm chôm), vừa tạo thêm thu nhập cho các thành viên nhóm, vừa chủ động thay đổi tập quán, kỹ thuật canh tác của nhà vườn. Theo tính toán của các thành viên nhóm khuyến nông tư, 1ha trồng chôm chôm, thuê với giá 100 triệu/ha/năm, đầu tư kỹ thuật thêm 150 triệu đồng, với cách trồng của nhóm, trung bình 1ha chôm chôm cho khoảng 30 tấn trái. Nếu mức giá 12.000 đồng/kg, thì nhóm còn lãi 100 triệu đồng/ha, nên nhóm đã “mua lá” hơn 4ha chôm chôm trong vùng trong mấy năm qua. Năm 2013 này, nhóm vừa hợp đồng với nông hộ ở xã Quới Thiện (huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) thuê 0,8ha để tiếp tục mở rộng kế hoạch. Đồng thời lên kế hoạch phân chia lợi nhuận theo tỷ lệ góp vốn của từng thành viên trong nhóm.

Hiện tại, nhóm khuyến nông tư ở Tiên Long phân công lao động rất rõ, theo từng năng lực, sở trường của mỗi người. Điểm đặc biệt, trong nhóm có 3 người làm công việc thu mua trái chôm chôm mà trong đó được phân hẳn theo hướng: hàng xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Mỹ…; hàng chợ và hàng xuất sang Campuchia. Chính vì vậy, nhà vườn không lo việc mua lựa hay ép giá. Từ ý tưởng kinh doanh này, nhóm của anh Phùng Văn Hiền đang hướng tới thành lập nhóm hợp tác với tên gọi: Dịch vụ sản xuất, kinh doanh chôm chôm. Lối mở cho sự liên kết của những nông dân trồng chôm chôm ở Tiên Long đã sang trang mới, song cách làm vẫn còn mang tính tự phát. Sản phẩm hiện tại bán cho một số công ty trong và ngoài tỉnh với mức cao hơn khoảng 2.000 đồng/kg so với bán cho thương lái. Tuy nhiên, việc bán buôn với các công ty lại theo phương thức mua đứt, bán đoạn thông qua hợp đồng miệng, nên tính bền vững không cao, nhiều rủi ro.

Trong cuộc gặp gỡ mới đây giữa nhóm khuyến nông tư với chuyên viên thị trường của Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo nông thôn Bến Tre (do Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế- IFAD tài trợ), một số hỗ trợ của Dự án dự kiến sẽ được triển khai tại nhóm này như: củng cố và thành lập nhóm hợp tác sản xuất, kinh doanh nông thôn; tập huấn về quản lý tổ nhóm, cách lập kế hoạch sản xuất kinh doanh; kết nối với doanh nghiệp nhằm tạo mối liên kết lâu dài… Đồng thời mở rộng thu hút thêm nhiều lao động, nhất là hộ nghèo, không đất sản xuất. Mặt khác, khi thành lập nhóm hợp tác, nhóm sẽ có cơ hội vay vốn của Dự án, thông qua Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, với thời hạn vay có thể kéo dài trên 5 năm. Với kinh nghiệm từ thực tế, cũng như cách tổ chức thực hiện sẵn có, kỳ vọng tổ liên kết khuyến nông tư sẽ có những bước đi bền vững.

Phương Yến

 

Chia sẻ bài viết