30/03/2021 - 12:57

Nông dân Cà Mau bất an vì cua nuôi chết hàng loạt 

Gần đây, cua nuôi của người dân Cà Mau chết bất thường trên diện rộng, làm cho bà con lo lắng. Bước đầu, ngành chức năng địa phương đánh giá nguyên nhân làm cua nuôi thiệt hại là do nhiều yếu tố gây ra, trong đó có ký sinh trùng giáp xác chân tơ Sacculina sp.

Gia đình ông Bùi Lũy bị thiệt hại nặng do cua chết bất thường.

Gia đình ông Bùi Lũy bị thiệt hại nặng do cua chết bất thường.

Ở Cà Mau, tình trạng cua nuôi bị chết xảy ra trước Tết Nguyên đán, sau đó kéo dài gây thiệt hại ngày thêm trầm trọng. Gia đình ông Bùi Lũy ở xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, cho biết 8ha đất của gia đình ông trước đây mỗi con nước có thu nhập khoảng 10 triệu đồng từ con cua. Tuy nhiên, con nước vừa qua thu về chưa đến 1 triệu đồng. Đặc biệt, tình hình cua chết có biểu hiện trầm trọng hơn, đến thời điểm này, ước thiệt hại trên 70%.

“Lúc đầu tôi chỉ phát hiện vài con cua bò lên mé chết, nghĩ cũng bình thường. Tuy nhiên, sau đó cua chui vào lọp ăn rồi chết luôn trong đó. Một số con bắt lên khoảng 1 giờ sau thì lật ngang, rụng ngoe, rụng càng chết. Số còn khỏe trói lại để sáng hôm sau bán cũng lăn ra chết. Từ trước đến nay người dân ở đây chưa thấy hiện tượng cua chết như vậy bao giờ” - ông Bùi Lũy chia sẻ.

Qua khảo sát, kiểm tra của ngành Nông nghiệp tỉnh Cà Mau, tình hình cua nuôi bị chết không chỉ xảy ra trên địa bàn huyện Ngọc Hiển, mà còn được ghi nhận rải rác tại huyện Năm Căn, Đầm Dơi và Phú Tân. Cua chết có biểu hiện chung là vỏ mềm, thịt ốp và có ký sinh trùng bám. Một số cua sau khi bắt lên để vài giờ thì chết còn có biểu hiện yếm có màu đen hoặc hồng, khi tách mai cua, gạch màu trắng sữa bất thường.

Kết quả xét nghiệm mẫu nước, bùn được lấy từ những hộ bị thiệt hại của Phân viện nghiên cứu thủy sản Nam Sông Hậu xác định các yếu tố chất lượng môi trường nước phù hợp cho cua phát triển. Tuy nhiên, trong mẫu bùn xuất hiện mật độ vi khuẩn có khả năng gây bệnh cho cua nuôi. Còn với tất cả các mẫu cua được phân tích đều phát hiện ký sinh trùng giáp xác chân tơ Sacculina sp trên mang, gan, mô, buồng trứng. Ký sinh trùng này có khả năng làm thay đổi nội tiết, ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng, phát triển của vật chủ. Cua, ghẹ bị nhiều trùng giáp xác chân tơ ký sinh sẽ có biểu hiện run chân.

Ông Nguyễn Thành Huy, Chi cục Trưởng Chi cục Thú y tỉnh Cà Mau, cho biết: Bước đầu đánh giá nguyên nhân cua chết là do tác động từ nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố môi trường nuôi không thuận lợi, do tán rừng lớn, thiếu ánh sáng mặt trời chiếu xuống mặt nước làm hạn chế sinh vật trong nước phát triển tạo thức ăn cho cua. Ngoài ra, ký sinh trùng giáp xác chân tơ Sacculina sp cũng là một tác nhân làm cua chết. Ký sinh trùng giáp xác chân tơ Sacculina sp hiện chưa có thuốc đặc trị nên ngành Nông nghiệp khuyến cáo người nuôi cua khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Trong đó, đặc biệt chú ý cải tạo vuông nuôi triệt để, đúng quy trình kỹ thuật; thả giống với mật độ vừa phải (từ 0,5-1 con/m2). Trước khi vào vụ thả giống, đặc biệt những vuông nuôi đã, đang có cua chết, bà con nông dân cần phơi đầm, sử dụng vôi để cải tạo, diệt khuẩn, nấm, ký sinh trùng, giáp xác nhỏ trong ao nuôi.

Tỉnh Cà Mau có khoảng 250.000ha đất nuôi cua biển thả xen ghép với tôm và các loài thủy sản khác, sản lượng khoảng 20.000 tấn/năm, ước giá trị con cua mang lại hằng năm hơn 4.000 tỉ đồng. Trước sự lo lắng của người dân về tình hình cua chết, ngành chức năng tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục phối hợp với các viện trường khẩn trương làm rõ nguyên nhân gây bệnh để có cơ sở khoa học cho việc đề xuất các biện pháp phòng ngừa và xử lý một cách hữu hiệu.

       Bài, ảnh: HIẾU NGHĨA

Chia sẻ bài viết