01/01/2013 - 20:26

NOI GƯƠNG BÁC, NỖ LỰC CHĂM LO CHO DÂN

Chú Nguyễn Tấn Lợi luôn sắp xếp thời gian công tác hợp lý để tranh thủ chăm sóc ruộng vườn,
gia đình chu đáo.
 

"Thấy bà con nghèo vui mừng khi có được một căn nhà mới khang trang, những người làm công tác mặt trận chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh, càng cố gắng để chăm lo cho bà con tốt hơn" - Những lời tâm sự mộc mạc, chân thành của chú Nguyễn Tấn Lợi (Mười Lợi), Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Nhơn Thọ 2A, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, khiến chúng tôi thêm cảm mến người cán bộ mặt trận nhiệt tình, tâm huyết này.

Năm 1983, chú Mười Lợi bắt đầu tham gia công tác ở địa phương và phụ trách công tác tài chánh ấp, chuyên lo việc thu thuế ở địa phương. Chú được đảng viên tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Chi bộ ấp Nhơn Thọ 2A (năm 1999), rồi làm Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Nhơn Thọ 2A (năm 2005). Hiện tại, chú đảm đương nhiệm vụ Trưởng ban công tác Mặt trận ấp. Theo chú Mười Lợi, sinh thời Bác Hồ rất quan tâm đến việc chăm lo cho người nghèo, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Chú Mười Lợi nói: "Học Bác, tôi luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động gắn với việc phát huy dân chủ trong nhân dân. Để được nhân dân tin tưởng và ủng hộ, tất cả công việc có liên quan đến dân đều phải công khai, dân chủ để bà con nhân dân bàn bạc, thống nhất…". Xác định quan điểm đúng đắn đó, thời gian qua, với sự lãnh đạo của Chi bộ, chú đã cùng với Ban Công tác mặt trận, đoàn thể ấp tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là vận động người dân thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", các phong trào giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa,… Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, vận động nhân dân tích cực đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, thực hiện tốt "Trật tự, kỷ cương đô thị...".

Đến ấp Nhơn Thọ 2A, đi đâu chúng tôi cũng được nghe bà con hết lời khen ngợi về sự nhiệt tình của chú Mười Lợi. Chú Huỳnh Văn Tèo, một người dân trong ấp, cho biết: "Gia đình tôi nghèo lắm, không có tiền xây một căn nhà đàng hoàng để ở. Tôi lại bị bệnh tai biến nên lo cho gia đình đủ ăn đã khó khăn. Nhờ Nhà nước quan tâm hỗ trợ người nghèo, anh Mười Lợi và chính quyền ấp giúp đỡ, gia đình tôi mới có căn nhà đàng hoàng. Riêng anh Mười thường xuyên tới thăm hỏi, động viên gia đình tôi…". Gia đình chú Nguyễn Văn Ánh (ở ấp Nhơn Thọ 2A) cũng là một trong những gia đình được hỗ trợ xây cất nhà Đại đoàn kết vào năm 2010. Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, chú Ánh nhắc ngay đến sự giúp đỡ nhiệt tình của chú Mười Lợi. Chú Ánh chia sẻ: "Gia đình tôi trước đây thuộc diện hộ nghèo, không có tiền xây nhà ở. Nhờ anh Mười, cán bộ ấp giúp đỡ, gia đình đóng góp thêm mới cất được căn nhà khang trang như thế này…". Không chỉ có hộ chú Tèo, chú Ánh, còn rất nhiều gia đình nghèo khác trong ấp được địa phương, Ban công tác Mặt trận ấp giúp đỡ có cuộc sống ổn định hơn.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác Mặt trận, chú Mười Lợi cho rằng để làm tốt công tác mặt trận, bản thân người cán bộ phải có tâm với công việc, xem việc của bà con như việc của mình; đồng thời, phải sâu sát, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con để trợ giúp kịp thời. Chú tâm sự: "Giúp bà con nghèo có được một căn nhà, hoặc hỗ trợ được cho bà con phần quà những khi khó khăn đột xuất, vận động xây cầu đường cho mọi người đi lại thuận tiện hơn,…tôi cảm thấy rất vui. Càng vui hơn khi có nhiều hộ hiểu được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền mà phấn đấu, vươn lên phát triển kinh tế gia đình". Một trong những hộ chú Mười Lợi nhắc đến, có trường hợp của anh Nguyễn Út Hiền, trước đây thuộc diện hộ nghèo nhưng không lo làm ăn nên lâm vào cảnh túng thiếu. Ban đầu, khi đưa ra bình xét, nghe chú Mười Lợi đề nghị cất cho gia đình anh Hiền căn nhà Đại đoàn kết, đa số bà con tỏ ý không đồng tình bởi chưa tin anh Hiền sẽ bỏ rượu, lo làm ăn. Sau khi nghe chú Mười Lợi phân tích, bà con cũng thống nhất xây tặng nhà Đại đoàn kết cho anh Hiền để tạo điều kiện cho anh vươn lên. Cảm động trước tấm lòng, sự tin tưởng của chú Mười Lợi và bà con, sau khi có căn nhà tươm tất, anh Hiền thay đổi tâm tính, chí thú làm ăn, không còn nhậu nhẹt bê tha như trước.

Với những đóng góp tích cực cho địa phương, hàng năm chú Mười Lợi đều được UBND xã Nhơn Ái tặng Giấy khen và vinh dự là một trong những cá nhân tiêu biểu được nhận Huy hiệu Bác Hồ vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh" vào năm 2009. Nhắc đến sự kiện này, chú Mười cho biết: "Phấn đấu làm theo lời Bác dạy, tôi luôn tâm nguyện sống và làm việc sao cho có nghĩa, có tình để được dân yêu, dân quý. Được nhận Huy hiệu Bác Hồ, với tôi, đó là niềm vinh dự lớn lao, nhắc tôi càng phải cố gắng, gương mẫu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao…". Những cống hiến của chú được nhiều cán bộ xã, huyện ghi nhận. Đồng chí Võ Văn Phấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN huyện Phong Điền, cho biết: "Đồng chí Lợi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, là một trong những cá nhân đã đóng góp rất nhiều công sức và tâm huyết vào công tác mặt trận tại địa phương...".

Không chỉ làm tốt công tác xã hội, chú Mười còn là một tấm gương sáng cần cù trong lao động sản xuất tại địa phương. Từng tốt nghiệp đại học ngành trồng trọt, chú Mười Lợi luôn tìm tòi, nghiên cứu, cập nhật tiến bộ khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào thực tế sản xuất của gia đình. Hàng ngày, tuy bận rộn đi công tác, chú vẫn sắp xếp thời gian hợp lý để chăm sóc ruộng vườn. Với 1 ha ruộng, 2 ha vườn trồng xoài, vú sữa, chuối cau, mỗi năm, gia đình chú thu nhập trên 100 triệu đồng. Chú luôn nhiệt tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với bà con chung quanh để giúp mọi người cùng khá lên như mình. Bản thân chú Mười Lợi cũng nêu cao tinh thần hiếu học, động viên con cháu học hành, giữ gìn gia đình hạnh phúc. Gia đình chú cũng vừa được đạt danh hiệu gia đình hiếu học xuất sắc của xã năm 2012…

Bài, ảnh: H. VÂN

Chia sẻ bài viết