02/05/2013 - 21:16

Lực lượng vũ trang TP Cần Thơ

Noi gương Bác, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành

Thu hoạch rau ở Đại đội kho Phòng Kỹ thuật Bộ CHQS thành phố.

Đưa chúng tôi tham quan công trình “Vườn rau thanh niên” của chi đoàn, Trung úy Lê Tuấn Kiệt, Bí thư Chi đoàn Phòng Kỹ thuật Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố, phấn khởi cho biết: “Từ khi ra đời đến nay, vườn rau đã góp phần rất lớn vào việc cải thiện bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị. Do là công trình đơn vị xây dựng để làm theo tấm gương của Bác nên anh em hễ ai rảnh đều tự giác ra đây tưới nước, nhổ cỏ…”.  Theo anh Kiệt, để phát huy tinh thần tự nguyện, xung kích của tuổi trẻ, Ban Chấp hành Chi đoàn đặt chỉ tiêu mỗi đồng chí tăng gia đạt 12 kg rau/tháng.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Văn Mến, Đại đội trưởng Đại đội kho Phòng Kỹ thuật Bộ CHQS thành phố, cho biết: Ngoài vườn rau đơn vị còn nuôi 120 con ngỗng, 80 con vịt, 60 con gà. Bên cạnh đó, đơn vị cũng trồng 300 cây đu đủ, hàng trăm cây chuối… Anh Mến nói: “Năm qua, chúng tôi tăng gia đạt trên 60 triệu đồng, vượt chỉ tiêu lãnh đạo đề ra 10 triệu đồng. Số tiền trên ngoài việc mua sắm trang thiết bị cho đơn vị thì cũng góp phần nâng cao chất lượng đời sống anh em…”. Theo anh Mến, đây là kết quả của việc toàn thể cán bộ, chiến sĩ Đại đội kho cùng thực hiện đăng ký học tập làm theo lời Bác. Không chỉ vậy, các cá nhân còn đăng ký các phần việc tiết kiệm điện, nước, cũng như không cắt xén thời gian làm việc... nhằm hưởng ứng phong trào.

Với nhiệm vụ quản lý kho, bảo quản bảo dưỡng vũ khí trang bị kỹ thuật, đạn dược tập thể Đại đội kho luôn quán triệt, thực hiện nghiêm chỉnh những quy định của ngành trong công tác nhằm tránh thất thoát, hư hại... Anh Mến cho biết: “Chúng tôi cũng thực hiện tiết kiệm nhằm giảm chi phí bảo quản, bảo dưỡng. Hiện nay, đơn vị đều tự làm các vật dụng như giá súng, tủ súng. Chi phí tiết kiệm được từ 30-40% so với mua ở bên ngoài. 2 năm qua, Đại đội kho cũng tham gia nhiều sáng kiến cùng Phòng Kỹ thuật để dự thi mô hình học cụ và đạt giải cao tại các cuộc thi mô hình học cụ hàng năm”. Anh Mến cho biết, tới đây, đơn vị sẽ sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện phong trào của từng cá nhân, cũng như đưa ra các biện pháp để các đồng chí chưa tiến bộ cùng khắc phục khuyết điểm.

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, 2 năm qua, Đảng ủy Quân sự quận Bình Thủy luôn chú trọng chỉ đạo quán triệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục  để toàn lực lượng ý thức sâu sắc về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập làm theo gương Bác. Theo Thượng tá Lê Hồng Vũ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS quận Bình Thủy, qua quán triệt, triển khai, nhìn chung cấp ủy các cấp và cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, xem đây là một đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt. Thông qua đó cán bộ, đảng viên không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống theo gương Bác; đồng thời không có trường hợp vi phạm kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước trong cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang quận… Mặc dù vậy, việc học tập và làm theo gương Bác vẫn còn một số hạn chế như: cấp ủy, người chỉ huy ở một số cơ quan, đơn vị đôi lúc còn buông lỏng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo; một số đồng chí chưa mạnh dạn chỉ ra những hạn chế thiếu sót và khuyết điểm của bản thân để tự sửa chữa, rèn luyện; trong thực hiện, chưa chọn khâu đột phá thật sự tiêu biểu, việc xây dựng và nhân rộng điển hình chưa được chú trọng đúng mức…

Thượng tá Lê Hồng Vũ cho biết: “Thời gian tới, Đảng ủy Quân sự quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang quận. Đồng thời, đưa nội dung học tập tư tưởng, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, thành nền nếp trong sinh hoạt chi bộ và trong sinh hoạt của các tổ chức quần chúng trong đơn vị”. Theo Thượng tá Vũ, trong sơ kết hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị hàng quý, 6 tháng và năm sẽ có nội dung đánh giá riêng kết quả thực hiện Chỉ thị 03 trong toàn đảng bộ nhằm rút ra kinh nghiệm, có biện pháp lãnh đạo, tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao hơn.

Thượng tá Trần Văn Nhân, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS thành phố, cho biết: Thời gian qua, phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong lực lượng vũ trang thành phố luôn gắn với phong trào Thi đua quyết thắng và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Bên cạnh đó, công tác huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang thành phố cũng như công tác bồi dưỡng, giáo dục kiến thức quốc phòng-an ninh cho các đối tượng cũng có những tiến bộ vượt bậc, tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động đối với cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức. Thượng tá Trần Văn Nhân chia sẻ: “Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên cũng được quan tâm đúng mức, trọng tâm là nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, trình độ và năng lực công tác. Hàng năm, kết quả phân tích, đánh giá chất lượng đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ  đều đạt trên 90% trở lên”.

Theo Thượng tá Trần Văn Nhân, dù đạt được nhiều kết quả nhưng việc thực hiện phong trào ở một số cơ quan, đơn vị còn một số hạn chế, như: một số bộ phận giúp việc chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình; việc xây dựng các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức ở các chi bộ còn chung chung, chưa sát với tình hình thực tế ở cơ quan, đơn vị; một số cấp ủy chưa chú trọng đến công tác bồi dưỡng, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến… Thượng tá Trần Văn Nhân cho biết, thời gian tới, Đảng ủy Quân sự thành phố sẽ đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung phong trào Thi đua quyết thắng, gắn với thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng, biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh….

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

 

Chia sẻ bài viết