22/03/2013 - 08:38

Nội bộ xào xáo, quyền lực lâm nguy

Nữ Thủ tướng đầu tiên của nước Úc Julia Gillard chiều 21-3 đã thở phào nhẹ nhõm vì có thể tránh được cuộc bỏ phiếu nội bộ bầu chọn lại ban lãnh đạo của Công đảng cầm quyền. Đối thủ của bà là cựu Thủ tướng - cựu Ngoại trưởng Kevin Rudd đã tuyên bố rút lui vào phút chót khi thừa nhận mình khó có thể nhận được đủ số phiếu ủng hộ trong số 101 nghị sĩ tham gia bỏ phiếu. Trước đây, ông Rudd đã hai lần thua bà Gillard trong cuộc bỏ phiếu giành quyền lực nội bộ.

Tuy nhiên, như cam kết sau khi thất bại trong lần bỏ phiếu cách đây 17 tháng, ông Rudd không tự "thách đấu" với bà Gillard mà do yêu cầu của ông Simon Crean, Bộ trưởng Nghệ thuật, Khu vực, Phát triển vùng và Chính quyền địa phương. Ông Crean là một chính trị gia có thế lực, từng làm thủ lĩnh Công đảng hồi những năm 2000. Cũng chính Crean là người gây áp lực buộc bà Gillard phải chấp nhận cuộc bỏ phiếu để tạo cơ hội cho ông Rudd trở lại làm thủ lĩnh đảng.

Phải thừa nhận là uy tín hiện nay của bà Gillard và Công đảng đang suy giảm mạnh trong khi cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào tháng 9 tới. Một cuộc thăm dò dư luận mới đây cho biết nếu bà Gillard làm thủ lĩnh Công đảng thì phe bảo thủ đối lập sẽ có cơ hội giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tới. Ngược lại, nếu ông Rudd lên thay thì Công đảng sẽ nhận được 56% số phiếu so với 44% của phe đối lập.

Có điều, dù bà Gillard và ông Rudd làm lãnh đạo Công đảng, sự chia bè rẽ phái nội bộ ở cấp chóp bu, trong đó đặc biệt là giữa hai "bộ đôi" Rudd-Crean và Gillard-Wayne Swan (Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngân khố), mới thật sự là mối đe dọa nghiêm trọng đối với vai trò cầm quyền của Công đảng. Ông Swan từng mô tả ông Rudd như một người đàn ông "nhu nhược vĩ đại" tự làm mất phẩm cách của mình trước các đồng sự trong 3 năm giữ ghế thủ tướng.

Như ông Andrew Hughes, nhà nghiên cứu chính trị tại Đại học Quốc gia Úc, đã cảnh báo: "Công đảng có thể có vị thế tốt hơn dưới sự lãnh đạo của một thủ lĩnh mới nhưng chỉ với điều kiện đảng này có thể tránh được chuyện đâm lén đổ máu sau lưng". Nội bộ xào xáo khiến Công đảng không thể sử dụng hết nhân lực và trí tuệ phục vụ đất nước. Quyền lực của đảng này vì thế đang lâm nguy.

Thủ lĩnh phe bảo thủ Tony Abbott đã có dịp mỉa mai: "Cuộc chiến nội bộ trong Công đảng đang diễn ra và sẽ tiếp tục cho đến khi ông Rudd và bà Gillard còn trong quốc hội. Con đường duy nhất cho đất nước này là cần mau chóng tổ chức bầu cử để lập ra chính phủ mới tốt hơn. Chúng ta không thể đợi đến ngày 14-9".

ĐỨC TRUNG (Tổng hợp)

ĐỨC TRUNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết