13/04/2017 - 09:52

Nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Quận Cái Răng hiện có 14/ 25 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 7 trường so với năm 2013. Ngành giáo dục quận đã và đang nỗ lực phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 80% trường công lập đạt chuẩn quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.

 Học sinh Trường Tiểu học Trần Hoàng Na tập thể dục giữa giờ.

Chúng tôi đến Trường Tiểu học (TH) Ba Láng vào đầu tháng 3-2017, đúng dịp đoàn cán bộ của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Cái Răng kiểm tra các tiêu chuẩn để tái công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Cô Lâm Kim Cương, Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Cái Răng, cho biết: "Qua kiểm tra, Trường TH Ba Láng đạt tất cả 5 tiêu chuẩn trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đây là một trong số trường TH tiêu biểu của quận, với nhiều thành tích nổi bật trong phong trào giáo viên, học sinh giỏi".

Là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm học 2006-2007, thời gian qua, tập thể thầy trò Trường TH Ba Láng nỗ lực dạy và học, duy trì thành tích đạt được. Trường hiện có 436 học sinh, với trên 56% học sinh học 2 buổi/ngày; 27 cán bộ, giáo viên, nhân viên (trong đó có 22 giáo viên), trong đó, 100% giáo viên đạt chuẩn và trên 70% vượt chuẩn. Để đảm bảo chất lượng giáo dục, nhà trường dạy đủ các môn học theo quy định, có kế hoạch tăng cường thời lượng hai môn Tiếng Việt và Toán; bám sát yêu cầu cơ bản của chuẩn kiến thức, kỹ năng; lựa chọn nội dung, thời lượng phương pháp, hình thức phù hợp với từng đối tượng học sinh; thực hiện tốt việc bồi dưỡng học sinh năng khiếu, phụ đạo học sinh yếu. Cô Trần Thị Hàn, Hiệu trưởng Trường TH Ba Láng, cho biết: "Trường xây dựng chương trình, kế hoạch cũng như phân công cụ thể giáo viên, nhân viên tham gia tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, phù hợp từng đối tượng học sinh".

Trường TH Trần Hoàng Na, thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 trường TH (Trần Hoàng Na (cũ) và Hưng Thạnh). Cơ sở vật chất mới của trường đưa vào sử dụng năm 2016. Trường có quy mô 1 trệt 2 lầu, với 25 phòng học và các phòng chức năng, với 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên (trong đó có 29 giáo viên) đáp ứng nhu cầu dạy 731 học sinh ở 22 lớp. Cô Trần Thị Kim Ngọc, Hiệu trưởng Trường TH Trần Hoàng Na, cho biết: "Tháng 4 này, trường sẽ hoàn thành giai đoạn 2 và đưa vào sử dụng, là điều kiện để thầy trò dạy và học tốt hơn. Có được cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy đầy đủ, 100% học sinh của trường học 2 buổi/ngày và 8/22 lớp học bán trú". Theo cô Ngọc, tháng 10-2016, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, thầy trò rất vui và càng cố gắng nâng cao chất lượng giáo dục.

Ngành giáo dục quận Cái Răng hiện có trên 800 cán bộ, giáo viên, đảm bảo chất lượng giảng dạy hơn 17.600 học sinh. Quận có 14/ 25 trường đạt chuẩn quốc gia; trong đó, bậc học mầm non có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao nhất (hơn 66%). Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Cái Răng nhiệm kỳ 2015-2020, Phòng GD&ĐT quận Cái Răng phấn đấu xây dựng thêm 8 trường đạt chuẩn quốc gia để đạt mục tiêu có 80% trường công lập đạt chuẩn quốc gia vào năm 2020. Theo cô Lâm Kim Cương, Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Cái Răng, năm 2017, quận phấn đấu có thêm 2 trường đạt chuẩn quốc gia là Trường THCS Hưng Phú và Trường TH Tân Phú. Ngành giáo dục quận tiếp tục tham mưu với UBND quận để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trường học. Đồng thời, ngành còn chỉ đạo, hỗ trợ các đơn vị trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đây không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn là nền tảng để các trường nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục toàn quận. 

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết