28/09/2016 - 09:12

Nỗ lực vì cộng đồng

Thiết thực học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và nhân dân ấp E2, xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh đã nỗ lực, chung tay xây dựng nông thôn mới, làm công tác từ thiện xã hội, giúp nhau giảm nghèo bền vững … Qua đó, có nhiều tập thể, cá nhân được tuyên dương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương...

Hôm chúng tôi đến, các chú trong Ban Vận động ấp E2 đang đến từng nhà vận động bà con trong ấp góp tiền xây dựng cây cầu giáp với thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Ông Huỳnh Văn Tâm, Bí thư Chi bộ ấp, Trưởng Ban Vận động, cho biết cây cầu bê tông trị giá trên 600 triệu đồng này do UBND huyện Thoại Sơn đầu tư. Cán bộ ấp vận động bà con góp thêm tiền để làm đường dẫn vào cầu phía địa bàn ấp. "Chỉ trong buổi sáng hôm nay, chúng tôi đã vận động 10 gia đình được gần 2 triệu đồng. Với tiến độ thế này, tin rằng chẳng bao lâu chúng tôi sẽ vận động được 25 triệu đồng để làm đường dẫn vào cầu như dự kiến" – ông Tâm cho biết. Chúng tôi cùng với các chú trong Ban Vận động ấp đến nhà bà Nguyễn Thị Ánh, 48 tuổi. Sau khi nghe đại diện Ban Vận động nêu lý do đến nhà, bà Nguyễn Thị Ánh vui vẻ hưởng ứng. Bà Ánh kể, trước đây gia đình bà thuộc diện khó khăn, được chi bộ, chính quyền ấp giúp đỡ bằng nhiều cách, như: hỗ trợ nhà ở, tặng quà trong các dịp lễ, Tết… Hơn 10 năm qua, nhờ theo nghề nấu ăn, gia đình bà đã có cuộc sống ổn định. Vì vậy, mỗi khi Ban Vận động ấp đến vận động tiền thực hiện các công trình, phần việc phúc lợi công cộng ở địa phương thì bà Ánh nhiệt tình đóng góp.

Bà Nguyễn Thị Ánh đóng góp tiền làm đường dẫn cầu giao thông nối ấp E2 và huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang). 

Gần 2 năm qua, 2 tuyến đường dọc bờ kinh Đòn Dong đã được đổ bê tông bằng phẳng, thẳng tắp. Lãnh đạo ấp E2 cho biết, trong 2 năm 2014 và 2015, nhân dân ấp E2 đã đóng góp trên 3 tỉ đồng để làm tuyến đường này. Đường mới rộng lớn, xe tải vào đến trước cửa nhà, giúp bà con vận chuyển hàng hóa, bán gia súc thuận lợi hơn. Mới đây, nhân dân trong ấp còn đóng góp 200 triệu đồng để gắn đèn chiếu sáng trên đoạn đường gần 3 km. Theo ông Vũ Trọng Hiếu, Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ An Sơn, 100% người dân trong ấp theo đạo Công giáo nên Hội đồng Mục vụ luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong vận động nhân dân đóng góp xây dựng các công trình cũng như tuyên tuyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Do đó, những năm qua, ấp E2 đã đạt nhiều thành tích trong xây dựng nông thôn mới, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Chi bộ ấp E2 hiện có 12 đảng viên (9 chính thức, 3 dự bị). Hằng tháng, các đảng viên đăng ký những việc "làm theo" gắn với công việc đảm trách. Khi họp chi bộ, các đảng viên tự đánh giá những việc làm được và chưa làm được để chi bộ đóng góp và tháng sau quyết tâm thực hiện tiếp. Chi bộ cũng chỉ đạo các cán bộ, đảng viên tập trung thực hiện tính nêu gương trong công tác tại địa phương và tích cực phát triển kinh tế gia đình, nỗ lực chăm lo con cái học hành. Hiện nay, đời sống của các đảng viên đều khá giả, nhiều đảng viên là điển hình trong lao động sản xuất, như bà Chu Thị Quỳ với mô hình chăn nuôi kết hợp làm ruộng; ông Trần Đình Thông với mô hình chăn nuôi kết hợp kinh doanh… Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể ấp còn có nhiều biện pháp hỗ trợ bà con phát triển kinh tế. Cụ thể như: hỗ trợ vay vốn, phối hợp tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật… Đến nay, ấp E2 có 40% hộ thuộc diện khá, giàu. "Trong ấp chỉ có 3 hộ thuộc diện khó khăn vì bệnh hiểm nghèo, lớn tuổi. Do đó một trong những nhiệm vụ trọng tâm sắp tới của Chi bộ, Ban Nhân dân ấp là hỗ trợ các hộ này ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững" – ông Tâm cho biết.

Ở ấp E2 có Hội Bác Ái được thành lập hơn 20 năm trước. Hiện nay, Ban Nhân dân ấp và Hội đồng Mục vụ Giáo xứ An Sơn đã xây dựng nơi đây thành cơ sở khám và chữa bệnh miễn phí cho người dân ở trong và ngoài địa phương. Hằng ngày, ở trụ sở Hội Bác Ái luôn có một thầy thuốc nam và một y tá trực để chăm sóc sức khỏe cho bà con. Ông Vũ Trọng Hiếu, Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ An Sơn, cho biết thuốc nam và thuốc tây để trị bệnh cho bà con là do người dân trong ấp và các nhà hảo tâm đóng góp. Ngoài ra, hằng tháng, Hội Bác Ái còn vận động và tặng 114 phần quà cho người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn trong và ngoài ấp (mỗi phần trị giá 65-80 ngàn đồng). "Các phần quà chỉ gồm gạo, mì tôm, dầu ăn… nhưng người nhận rất vui. Chúng tôi vẫn luôn động viên bà con sống "tốt đời đẹp đạo", tích cực đóng góp vật chất và công sức để giúp nhau trong cuộc sống hằng ngày, xây đựng các công trình phúc lợi tại địa phương" – ông Hiếu nói.

Theo ông Huỳnh Văn Tâm, Bí thư Chi bộ ấp, thời gian tới, Chi bộ tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong tham gia xây dựng quê hương. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ấp tiếp tục quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống người dân, xây dựng các thiết chế văn hóa, góp phần đưa xã Thạnh Lợi đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết