08/02/2011 - 10:00

Các cấp ủy Đảng thành phố Cần Thơ

Nỗ lực nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng

Theo đánh giá của Thành ủy, những năm qua, công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trong sạch vững mạnh (TSVM) được đẩy mạnh và ngày càng đi vào nền nếp, được đông đảo cán bộ, đảng viên hưởng ứng. Các TCCSĐ ngày càng xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo và nội dung hoạt động. Qua đó, nhiều TCCSĐ phát huy tốt năng lực lãnh đạo trong phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội ở địa phương.

Lãnh đạo Thành ủy TP Cần Thơ tặng Cờ cho Đảng bộ quận Bình Thủy - Đảng bộ đạt thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2005-2010. Ảnh: K. XUÂN 

Trong không khí rộn ràng đón Xuân, bà con ở xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền càng phấn khởi khi nhiều công trình, như: cầu, lộ giao thông chào mừng Đại hội Đảng các cấp được đưa vào sử dụng. Hiện nay, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự xã phối hợp cùng các lực lượng triển khai kế hoạch tuần tra canh gác đảm bảo trật tự an toàn xã hội; tại các ấp cũng có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo Tết cho người nghèo. Là địa phương nhiều năm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, năm 2010, xã Nhơn Ái đã hoàn thành 100% các chỉ tiêu trên giao. Theo đồng chí Trần Thái Sơn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, để đạt được kết quả trên, thời gian qua, Đảng ủy xã luôn chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo của các chi bộ trực thuộc. Đảng ủy xã phân công các Đảng ủy viên sinh hoạt với các chi bộ, đồng thời thực hiện tốt công tác giám sát, kiểm tra các chi bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ, các chỉ tiêu. Cụ thể, những tháng đầu năm 2010, nhận thấy có 2 chi bộ ấp triển khai thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội còn hạn chế, Đảng ủy tiến hành lập đoàn kiểm tra, qua đó đã nhắc nhở Chi ủy, tập thể 2 chi bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cán bộ, đảng viên, các đoàn thể thực hiện có hiệu quả các mặt công tác. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã cũng quan tâm hướng dẫn các đồng chí cấp ủy cách xây dựng nghị quyết lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tế của từng địa bàn ấp... từ đó, chất lượng lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của các chi bộ đã có chuyển biến tích cực. Nếu như năm 2009, toàn đảng bộ xã có 93% chi bộ trực thuộc đạt TSVM, thì đến năm 2010, 100% chi bộ trực thuộc đạt TSVM.

Theo đồng chí Bùi Kinh Kha, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Phong Điền, với nhận thức nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ chính là góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ, nâng cao chất lượng đảng viên, thời gian qua, Ban Tổ chức Huyện ủy Phong Điền đã tham mưu với Huyện ủy đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và đảng viên. Trong đó, làm tốt việc quán triệt và thực hiện Hướng dẫn số 06-HD/BTCTU của Ban Tổ chức Thành ủy, Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư “về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong chỉ đạo và hoạt động của các chi, đảng bộ. Ban Tổ chức Huyện ủy cũng đã phối hợp các Ban xây dựng Đảng tham mưu Huyện ủy hằng tháng dự sinh hoạt định kỳ cùng các chi bộ. Nhờ tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc khó khăn, Ban Tổ chức Huyện ủy đã hướng dẫn các chi bộ đổi mới nội dung sinh hoạt lệ. Đến nay, đa số các chi bộ đã duy trì nghiêm túc lịch sinh hoạt định kỳ hằng tháng, đảm bảo đủ kỳ, đúng kỳ, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt khá cao. Nội dung sinh hoạt chi bộ được đổi mới theo hướng cụ thể, thiết thực, nhiều chi bộ duy trì tốt chế độ sinh hoạt chuyên đề gắn với việc thực hiện những nhiệm vụ cụ thể. Ban Tổ chức Huyện ủy cũng quan tâm hướng dẫn các TCCSĐ nâng cao chất lượng công tác tự phê bình và phê bình, giúp nhau sửa chữa khuyết điểm. Qua đó, dân chủ trong sinh hoạt được mở rộng, tạo ra không khí cởi mở, chân thành, khuyến khích được đảng viên tham gia phát biểu ý kiến, nâng cao tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ. Cùng với việc chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, Ban Tổ chức Huyện ủy cũng đã chỉ đạo các TCCSĐ phát huy vai trò nòng cốt của đảng viên trong hệ thống chính trị, mạnh dạn chọn những cán bộ Đoàn là đảng viên, có bản lĩnh chính trị vững vàng để kiêm nhiệm chức danh bí thư, phó bí thư Chi bộ ấp. Hình thức này vừa tạo nguồn cán bộ kế thừa và nâng cao chất lượng kinh nghiệm công tác đảng. Từ những nỗ lực trên, công tác xây dựng đảng của huyện Phong Điền ngày càng hiệu quả, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ được nâng lên. Trung bình hằng năm, tỷ lệ TCCSĐ được công nhận danh hiệu TSVM đạt khoảng 93%.

Thời gian qua, Quận ủy Bình Thủy cũng đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo của các TCCSĐ. Trong nhiệm kỳ 2005-2010, trung bình hằng năm, quận có trên 92% TCCSĐ đạt TSVM. Theo đồng chí Diệp Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, để xây dựng tổ chức đảng TSVM, Quận ủy xác định trước hết cần làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nắm chắc diễn biến tư tưởng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, từ đó kịp thời uốn nắn những trường hợp còn thiếu sót trong việc thực thi nhiệm vụ, nâng dần tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Quận ủy luôn quan tâm tổ chức triển khai học tập, quán triệt, sơ kết, tổng kết kịp thời và nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chủ trương của địa phương, tạo được sự đồng thuận về nhận thức tư tưởng chính trị và hành động trong toàn đảng bộ. Bên cạnh đó, Quận ủy cũng đã chỉ đạo các TCCSĐ phải quan tâm đổi mới phương thức giáo dục chính trị tư tưởng theo hướng chủ động và hiệu quả; tùy theo điều kiện của địa phương mà tổ chức triển khai chủ trương, nghị quyết của Đảng một cách linh hoạt, phù hợp, sát với trình độ nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, không xơ cứng, trông chờ vào cấp trên. Bên cạnh đó, công tác cán bộ được Ban Tổ chức Quận ủy thực hiện đúng qui trình, nhất là việc đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, qui hoạch, luân chuyển cán bộ, qua đó, đội ngũ cán bộ quận, cơ sở từng bước được nâng lên về chất, phát huy tốt năng lực, sở trường của cán bộ. 5 năm qua, quận đã đưa đi đào tạo chuyên môn 72 đồng chí, đào tạo lý luận chính trị 101 đồng chí. Hiện đang tiếp tục đào tạo chuyên môn 74 đồng chí, lý luận chính trị cho gần 100 đồng chí. Cùng với coi trọng việc bồi dưỡng về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, công tác vận động quần chúng cho đội ngũ cán bộ, Quận ủy cũng đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức đào tạo đội ngũ cán bộ cơ sở theo các chức danh cán bộ. Trong đó, chú ý bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ và kinh nghiệm giải quyết những tình huống cụ thể ở cơ sở cho các cán bộ...

Cùng với Phong Điền, Bình Thủy, thời gian qua, các Quận ủy, Huyện ủy và các Đảng ủy trực thuộc Thành ủy luôn tập trung nâng cao chất lượng các TCCSĐ. Riêng năm 2010, tỷ lệ TCCSĐ trong toàn đảng bộ thành phố đạt TSVM ước trên 87%, trong đó, nhiều đảng bộ quận, huyện có tỷ lệ TCCSĐ đạt TSVM chiếm khá cao như: quận Thốt Nốt có trên 93% TCCSĐ đạt TSVM; quận Ô Môn có 92,86% TCCSĐ đạt TSVM; huyện Thới Lai có 91,30% TCCSĐ đạt TSVM... Trong năm 2011, xác định xây dựng đảng là khâu then chốt, Thành ủy tiếp tục đề ra nhiều giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng TCCSĐ. Tại Hội nghị tổng kết công tác Tổ chức Xây dựng Đảng năm 2010, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, đã nhấn mạnh: Thời gian tới, các cấp ủy đảng cần tiếp tục tập trung sắp xếp kiện toàn TCCSĐ theo đúng loại hình, đảm bảo đồng bộ, thống nhất với các tổ chức khác trong hệ thống chính trị; đi đôi với thực hiện đồng bộ các giải pháp về công tác cán bộ, tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng, các TCCSĐ cần quan tâm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới... nhằm nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ.

SỸ KHANG

Chia sẻ bài viết