15/03/2012 - 20:55

THỊ TRƯỜNG XE GẮN MÁY

Nỗ lực kích cầu

Nhờ sự nỗ lực kích cầu, các doanh nghiệp kinh doanh xe gắn máy hy vọng sức tiêu thụ sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Kinh tế tiếp tục khó khăn, thị trường xe gắn máy cũng trở nên ế ẩm. Để vượt khó, các đơn vị sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh đặt ra cho mình những mục tiêu tăng trưởng. Theo đó, cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, dòng xe mới được xem là những chiến lược để thúc đẩy tăng trưởng doanh số...

Thị trường trầm lắng

Theo nhận định của các đại lý ủy nhiệm của hầu hết hãng xe gắn máy trên địa bàn TP Cần Thơ, từ cuối năm ngoái đến thời điểm này thị trường xe gắn máy khá trầm lắng, so với cùng thời điểm sức mua sụt giảm mạnh. Ông Lê Hồng Bào, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Phúc (cửa hàng ủy nhiệm Yamaha, SYM), cho biết: “Theo thông lệ hàng năm, sức mua xe gắn máy tập trung mạnh vào thời điểm cuối và đầu năm, tuy nhiên năm nay thị trường đã đi ngược lại, doanh số bán hàng sụt giảm khoảng 30-40% so với cùng kỳ. Dòng xe tiêu thụ mạnh trên thị trường phần lớn là các dòng xe số có giá trên dưới 20 triệu đồng/chiếc”.

Tại một số đại lý ủy nhiệm của Honda Việt Nam, lượng xe tiêu thụ giảm so với cùng thời điểm năm ngoái. Ông Lê Hồng Huy, đại diện Công ty TNHH Hồng Đức (đại lý ủy nhiệm Honda Việt Nam) cho biết: “Mặc dù nỗ lực kích cầu thị trường bằng các chương trình khuyến mãi, nhưng so với những năm trước, thời điểm cuối năm 2011 và đầu năm 2012 sức mua xe có sụt giảm”. Theo các cửa hàng đại lý ủy nhiệm, vài tháng trở lại đây, nguồn hàng khá dồi dào, giá bán lẻ nhiều loại xe gần như sát với giá đề nghị của nhà sản xuất. Thậm chí, một số dòng xe có giá thấp hơn so với giá đề nghị 200.000 đồng- 1 triệu đồng/chiếc.

Trong thời điểm này, thương hiệu “sang” của thị trường xe gắn máy là Piaggio cũng bị ảnh hưởng sức tiêu thụ chung trên thị trường. Ông Ngô An Toản, Giám đốc Công ty TNHH Minh Hồng Phúc, đại lý Piaggio Cần Thơ, nhận định, từ đầu năm đến nay sức tiêu thụ các loại xe giảm 10% so với cùng kỳ. Tại các cửa hàng kinh doanh xe gắn máy ngoại nhập cũng trong tình trạng ế ẩm.

Nỗ lực kích cầu

Mặc dù thị trường khó khăn, mức tiêu thụ giảm nhưng các hãng kinh doanh xe vẫn tăng cường nỗ lực kích cầu thị trường. Theo dự tính của các doanh nghiệp FDI gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM, năm 2012 dự tính sẽ tiêu thụ khoảng 3,7 triệu xe gắn máy các loại. Cải thiện làm mới sản phẩm cũ, tung ra những mẫu hàng mới đang được xem là phương án kích cầu trong bối cảnh ảm đạm của thị trường xe gắn máy. Honda Việt Nam đã giới thiệu mẫu hàng mới của dòng sản phẩm Lead và Wave. Honda Lead được xem là mẫu xe tay ga khá thành công của Honda Việt Nam. Vẫn với những tính năng, công nghệ cũ nhưng Honda Lead cải thiện hình tem và bổ sung thêm 3 màu mới là xanh đen, đỏ đen và từ tính, giá bán tăng khoảng 1 triệu đồng so với Lead cũ, từ 35,5 – 37,5 triệu đồng/chiếc, tùy màu. Honda Việt Nam cũng giới thiệu ra thị trường xe máy giá tầm trung (giá bán lẻ trên dưới 20 triệu đồng/chiếc) thuộc dòng Wave là Wave 110 RSX. Đây được xem là sản phẩm “lai tạo” giữa Airblade và nét truyền thống của Wave, với 4 màu đen, đỏ, xanh, trắng, động cơ 4 thì, dung tích 110cc.

Trên cơ sở thành công từ dòng sản phẩm Nouvo LX, Yamaha Việt Nam vừa giới thiệu ra thị trường xe tay ga Nouvo SX sử dụng động cơ CVT – 125, hệ thống phun xăng điện tử YMZET-Fi cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu. Với những đường nét của chiếc Nouvo LX, thiết kế mạnh mẽ và cá tính, Nouvo SX 2012 được cải tiến với mẫu tem hiện đại, cùng trang bị thêm nhiều chức năng tiên tiến hơn, khả năng lái ổn định, nhẹ nhàng và linh hoạt nhờ những thay đổi ở hệ thống trục lái và yên xe. Một trong những điểm nhấn đặc biệt của Nouvo SX là hệ thống đèn pha kiểu Prjector (kiểu máy chiếu) công suất 55W, lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Đông Nam Á. Ngoài ra, Nouvo SX 2012 được trang bị đèn LED hiển thị chỉ số tiêu hao năng lượng, hệ thống phanh xe cũng được trang bị đèn LED, bộ phận kiểm soát hệ thống sạc điện AC-DC, đồng thời bánh xe với lốp và vành tiên tiến nhằm giảm 20% độ ma sát so với chiếc Nouvo LX. Giá bán lẻ 35,9-36,9 triệu đồng/chiếc, tùy loại.

Với mục tiêu dẫn đầu trong phân khúc thị trường xe gắn máy cao cấp tại thị trường Việt Nam, để thu hút đa dạng khách hàng có thể sử dụng được thương hiệu cao cấp Piaggio, đầu năm 2012 Piaggio Việt Nam “tung” ra mẫu sản phẩm “phổ thông” Fly 2012 với giá 43,9 triệu đồng/chiếc. Piaggio Fly 2012 nằm trong phân khúc xe tay ga bánh nhỏ dành cho nữ giới, trong phân khúc này nó được xem là cao cấp hơn so với những đối thủ cùng loại khác. Ông Ngô Anh Toản cho rằng, đây sẽ là dòng sản phẩm chủ lực để kích cầu thị trường. Các dòng xe Vespa, Liberty ở mức giá 45 – 65 triệu đồng/chiếc cũng là những sản phẩm tiêu thụ nhiều trên thị trường.

“Trình làng” từ cuối năm 2011, Hayate SS 125cc đang được xem là sản phẩm chiến lược của Suzuki. Đây là sản phẩm thế hệ thứ 2 của Hayate, phần thiết kế phiên bản mới này biểu tượng của sự nhanh nhẹn, hiện đại. Phần đuôi xe mang đậm phong cách thể thao, kết hợp những ký tự hoa văn độc đáo, ngoài màu sắc truyền thống của Hayate là đỏ – đen, đen, vàng nâu, New Hayate SS còn có thêm màu trắng, xanh. Về mặt động cơ, sử dụng hệ thống truyền động vô cấp Super CVT nằm trên cụm động cơ 4 thì 125cc giúp xe tăng tốc và đạt vận tốc cực nhanh, giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu, giá bán lẻ trên thị trường khoảng 26,4 triệu đồng/chiếc. Đặc biệt, trong thời gian này, Suzuki Việt Nam thực hiện chương trình khuyến mãi “Hỗ trợ 1 triệu đồng lệ phí trước bạ” cho tất cả khách hàng khi mua sản phẩm này.

Nhận định về thị trường trong thời gian tới, hầu hết các doanh nghiệp đều hy vọng sức mua sẽ được cải thiện tốt hơn. Ông Ngô Hồng Bào cho biết: “Là một vùng kinh tế nông nghiệp nên thị trường cũng có những đặc trưng riêng. Thời gian tới, khi vụ mùa thu hoạch trong dân kết thúc người dân sẽ đi mua sắm nhiều hơn, trong đó có mặt hàng xe gắn máy”. Ông Đặng Hoàng Tâm, Trưởng Chi nhánh Yamaha Cần Thơ, cho rằng: “Qua mức độ quan tâm của khách hàng với dòng sản phẩm Nouvo SX, chúng tôi hy vọng nó sẽ đủ mạnh để kích cầu thị trường mua sắm vào thời gian tới”.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Nhờ sự nỗ lực kích cầu, các doanh nghiệp kinh doanh xe gắn máy hy vọng sức tiêu thụ sẽ tăng mạnh trong thời gian t

Chia sẻ bài viết