06/03/2017 - 09:18

Nỗ lực khắc phục khuyết điểm, nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm trước đây, chất lượng đào tạo của Trường THCS Trường Long (xã Trường Long, huyện Phong Điền) còn thấp so với mặt bằng chung. Các phong trào thi đua mũi nhọn chưa được đầu tư đúng mức, nên kết quả còn hạn chế. Với quyết tâm khắc phục hạn chế theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4 khóa XI), công tác Đảng, công tác chuyên môn của trường có nhiều khởi sắc…

Tín hiệu vui

Tập thể cán bộ, đảng viên và giáo viên Trường THCS Trường Long tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Trong ảnh: Học sinh tìm hiểu kiến thức trên góc học tập tiếng Anh cộng đồng của trường. 

Theo đồng chí Lương Thanh Ly, Bí thư Chi bộ- Hiệu trưởng Trường THCS Trường Long nhờ sự nỗ lực của tập thể Chi bộ, giáo viên mà 2 năm liền, trường đạt chỉ tiêu vận động 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế. Đây là một trong những chỉ tiêu khó, do đa số học sinh của trường là con em gia đình khó khăn; một bộ phận phụ huynh, học sinh chưa quan tâm, nên những năm trước đây vận động đạt thấp. Để hoàn thành chỉ tiêu này, Trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phân công giáo viên chủ nhiệm rà soát, vận động giáo viên, mạnh thường quân đóng góp mua bảo hiểm cho những học sinh khó khăn; phát động thi đua cộng điểm thưởng, tuyên dương dưới cờ những lớp đạt thành tích…

Bên cạnh đó, một trong những "cái khó" của Trường là có khoảng 2/3 giáo viên không phải là người địa phương, điều kiện đi lại khó khăn, bận bịu công việc gia đình nên cũng ít nhiều ảnh hưởng đến công tác giảng dạy. Chi bộ thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, động viên giáo viên phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; tạo điều kiện đưa đi học tập bồi dưỡng văn hóa, chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, để nâng cao trình độ năng lực. Đến nay, 100% cán bộ, đảng viên, giáo viên của trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn, trên 75% có trình độ đại học.

Đồng chí Lương Thanh Ly, Bí thư Chi bộ, cho biết: "Đạt những kết quả nêu trên là do Chi bộ đề ra Nghị quyết sát hợp, đúng với tình hình ở cơ sở và quyết tâm tổ chức thực hiện có hiệu quả, nội bộ đoàn kết thống nhất cao, xây dựng quy chế làm việc cụ thể rõ ràng; phát động phong trào toàn chi bộ giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí…". Công tác quản lý và phân công đảng viên được lãnh đạo chặt chẽ, Chi ủy có lập sổ cập nhật theo dõi đảng viên và phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chi bộ. Trong cuộc họp lệ Chi bộ hằng tháng, đảng viên được thông tin về tình hình thời sự, thông tin nội bộ, nêu gương người tốt việc tốt. Chi bộ thực hiện nghiêm công tác tự phê bình và phê bình. Mỗi đảng viên phải thực hiện tự phê bình và phê bình 1 đến 2 lần/năm; qua đó, uốn nắn kịp thời các biểu hiện lệch lạc, sai trái…

Chuyển biến mới

Trước thực trạng một bộ phận thanh thiếu niên nói chung, học sinh THCS Trường Long nói riêng có biểu hiệu vi phạm đạo đức có chiều hướng gia tăng, năm 2016, Chi bộ- Ban Giám hiệu Trường đề ra chủ đề "Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở Trường THCS Trường Long" triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên của Trường thực hiện. Sau 1 năm đánh giá, đúc kết thành chuyên đề để toàn trường học tập, rút kinh nghiệm. Theo đồng chí Lương Thanh Ly, Bí thư Chi bộ- Hiệu trưởng, qua học tập chuyên đề, hầu hết giáo viên ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm của mình, quan tâm, chăm chút học sinh của mình nhiều hơn. Từ đó, chất lượng dạy và học của trường tăng lên, chất lượng giáo viên giỏi, học sinh giỏi ngày nâng lên, tỷ lệ học sinh yếu kém giảm rõ rệt. Cụ thể, về xếp loại học tập, năm học 2014-2015 tỷ lệ học sinh yếu, kém chiếm 5,48% năm học 2015-2016 giảm còn 1,05%, tỷ lệ học sinh giỏi tăng từ 17,7% lên 20,8%; riêng về xếp loại hạnh kiểm năm học 2014-2015 có 0,15% học sinh xếp loại hạnh kiểm trung bình, sang năm học 2015-2016, 100% học sinh được xếp loại khá, tốt… 100% cán bộ, đảng viên, giáo viên, công nhân viên tham gia phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm và nhiều sáng kiến có giá trị ứng dụng cao. 100 % đảng viên và 90 % cán bộ, giáo viên, công nhân viên được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

Song song đó, Chi bộ luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng đảng viên, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm; gắn kết trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, gắn với việc tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức của nhà giáo, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tiêu cực trong cán bộ giáo viên. Chi bộ và nhà trường tổ chức triển khai quán triệt, học tập NQTW4 khóa XII gắn với phát động phong trào thi đua về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. "Qua triển khai học tập NQTW4 khóa XII gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, mỗi cán bộ, đảng viên đều tự liên hệ bản thân mình để xây dựng nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp, cũng như đề ra các giải pháp thực hiện thiết thực. Chi bộ cũng tập trung vào những khâu yếu, việc khó để quyết tâm khắc phục, tạo chuyển biến rõ nét trên các mặt công tác…"- đồng chí Lương Thanh Ly, Bí thư chi bộ nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết