26/05/2014 - 21:34

THỐT NỐT

Nỗ lực hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

Các trẻ Trường Mẫu giáo Thuận An sinh hoạt, vui chơi trong lớp học khang trang vừa mới đưa vào sử dụng trong tháng 4-2014.

Phổ cập giáo dục mần non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi là một trong những hoạt động trọng tâm mà ngành giáo dục quận Thốt Nốt triển khai thực hiện năm học 2013-2014 và gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp. Trong đó, nổi bật các mặt công tác như: nâng cao nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, chăm sóc trẻ; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ chơi cho trẻ mầm non...

Trường Mẫu giáo Thuận An (phường Thuận An, quận Thốt Nốt) vừa tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng vào tháng 4-2014. Trường xây dựng trên nền đất lúa, diện tích sử dụng trên 4.000m2, trong đó, sân chơi cho trẻ rộng gần 1.500m2. Tổng kinh phí xây dựng trên 8 tỉ đồng, do ngân sách quận đầu tư. Cô Nguyễn Thị Diễm Châu, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Thuận An, cho biết: "Điểm trường cũ cách đây khoảng 2 km, nằm cặp quốc lộ 91 có vị trí khá tốt, nhưng việc dạy dỗ, chăm sóc gặp nhiều khó khăn do trường, lớp xập xệ, thiếu phòng học, sân chơi. Bây giờ, trường lớp khang trang, sân chơi thông thoáng, không chỉ giúp các em có điều kiện tốt để học tập, vui chơi mà còn thuận lợi để trường hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy dỗ, chăm sóc, đặc biệt là góp phần thực hiện Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn quận".

Trường Mẫu giáo Thuận An hiện có 5 phòng học, 7 phòng chức năng, được lát gạch sáng bóng, sạch đẹp. Các góc học tập, kệ sách, đồ chơi, trang thiết bị dạy và học được sắp xếp ngăn nắp, khoa học. Ngoài sân trường có nhiều đồ chơi với đầy đủ màu sắc. Cô Nguyễn Thị Diễm Châu, cho biết thêm: "Trường có cơ ngơi thế này là nhờ sự hỗ trợ của UBND, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận. Tập thể giáo viên, cán bộ, viên chức nhà trường quyết tâm giữ gìn trường lớp khang trang, sạch đẹp, ra sức nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả giảng dạy. Năm học 2013-2014, trường huy động 228/230 trẻ ra lớp, bố trí 5 lớp mẫu giáo tại điểm chính và 2 lớp ở điểm lẻ. Các em học 2 buổi/ngày, phòng ốc đảm bảo an toàn, chất lượng dạy và học ngày càng nâng cao, đáp ứng mục tiêu PCGDMN cho trẻ 5 tuổi".

Cùng với Ninh Kiều và Ô Môn, Thốt Nốt là một trong 3 quận được đánh giá cao về thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Để thực hiện công tác này, thời gian qua quận chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, phòng học khang trang. Hiện nay, toàn quận có 14 trường mầm non, mẫu giáo với 33 điểm, trong đó có 5 trường mới xây dựng phục vụ Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi với tổng kinh phí xây dựng 84,9 tỉ đồng, do ngân sách nhà nước đầu tư; 3 trường đạt chuẩn quốc gia (Mầm non Tân Lộc, Mầm non Thốt Nốt, Mẫu Giáo Thuận Hưng 1). Hầu hết các trường có trang thiết bị dạy học phục vụ chương trình PCGDMN; 14/14 trường có tối thiểu 5 món đồ chơi ngoài trời... Năm học 2013-2014, Thốt Nốt huy động 2.316/2.324 trẻ 5 tuổi ra lớp, đạt tỷ lệ 99,66%; trong đó 100% trẻ 5 tuổi học lớp 2 buổi/ngày; 100% giáo viên mầm non đạt chuẩn và trên 52% vượt chuẩn, phục vụ tốt công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thốt Nốt, cho biết: "Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi triển khai thực hiện tại 9/9 phường trong quận. Tháng 5-2014, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thốt Nốt kiểm tra và đánh giá 9/9 phường đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Hiện chúng tôi hoàn tất thủ tục, trình UBND quận kiểm tra, xét công nhận đạt chuẩn PCGDMN ở các phường, sau đó chuyển hồ sơ đến UBND thành phố để được xét công nhận địa phương đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Dự kiến, tháng 6-2014, quận sẽ làm việc với đoàn kiểm tra PCGDNM cho trẻ 5 tuổi của TP Cần Thơ. Sau khi được công nhận đạt chuẩn, ngành giáo dục quận Thốt Nốt cố gắng giữ vững kết quả này. Chúng tôi hy vọng kết quả này sẽ tiếp tục nâng lên khi 3 Trường: Mầm non Thạnh Hòa, Mẫu giáo Tân Hưng, Mẫu giáo Thuận An được công nhận đạt chuẩn quốc gia cuối năm 2014".

Sau 4 năm (2010-2014) triển khai Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, ngành giáo dục quận Thốt Nốt đã hỗ trợ, cấp bù học phí trên 64,6 triệu đồng cho 120 trẻ; cấp chi phí học tập trên 63 triệu đồng cho 100 trẻ; hỗ trợ 108 triệu đồng tiền ăn trưa cho 100 trẻ hoàn cảnh khó khăn... Để đảm bảo an toàn cho trẻ em đến lớp, quận còn tập trung công tác bảo vệ, giáo dục và chăm sóc trẻ em; triển khai hiệu quả các chương trình y tế trong nhà trường; phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc răng, miệng, mắt cho trẻ...

Ông Nguyễn Văn Tâm cho biết thêm: "Để phát huy và giữ vững kết quả cũng như nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, ngành giáo dục Thốt Nốt rất cần sự quan tâm của UBND quận và TP Cần Thơ trong xây dựng quy hoạch phát triển mạng lưới giáo dục mầm non, ưu tiên xây dựng thêm phòng học, giải quyết tình trạng thiếu phòng học, học nhờ, học dồn ép; đảm bảo ngân sách cho giáo dục mầm non theo quy định, tăng tỷ lệ chi ngân sách trong tổng chi giáo dục, đào tạo cho các địa phương...".

Bài, ảnh: QUANG HÒA

Chia sẻ bài viết