Hiện nay, thị trường xe gắn máy vào tháng 8 được xem là thấp điểm nhất trong năm. Thêm vào đó, giá xăng tăng đã tác động không nhỏ đến sự suy yếu của thị trường này. Vì vậy, đang có hàng loạt các chương trình khuyến mãi, bán hàng giảm giá được thực hiện tại hàng loạt các cửa hàng, đại lý kinh doanh xe gắn máy nhằm duy trì, cải thiện sức mua
* THỊ TRƯỜNG TRẦM LẮNG...
Nếu như không khí của thị trường xe đạp điện đông đúc, tấp nập thì mặt hàng xe gắn máy hiện nay đang rơi vào tình trạng ế ẩm, trầm lắng. Phải đến gần 2 tháng nay, đặc biệt từ khi giá xăng tăng, càng đưa thị trường này thêm ảm đạm. Lượng xe tiêu thụ rất thấp so với những tháng trước đó. Có thể nói, đây là tình trạng chung của thị trường xe gắn máy. Theo giới kinh doanh, tùy theo mỗi điểm kinh doanh và mặt hàng sức tiêu thụ ước đoán giảm đi từ 30-60%, đặc biệt lượng khách đăng ký một số nhãn hiệu xe tay ga đã giảm đi rất nhiều. Cảnh “ế ẩm” nổi rõ nhất là tại các cửa hàng kinh doanh xe gắn máy của Trung Quốc và xe gắn máy Việt Nam liên doanh. Không chỉ khi giá xăng tăng thì lượng xe tại các cửa hàng này mới sụt giảm, mà tình hình này kéo dài đã nhiều tháng qua dẫn đến không ít cửa hàng phải bán kèm hoặc chuyển hẳn sang kinh doanh mặt hàng xe đạp điện. Tại hầu hết các điểm kinh doanh này cho rằng, sức mua bị sụt giảm rất nhiều, đặc biệt đối với mặt hàng xe tay ga gần như không tiêu thụ được.
 |
Sức mua giảm mạnh, hiện nay khách đến cửa hàng phần đông là bảo trì, bảo dưỡng xe, Trong ảnh: Bảo dưỡng xe gắn máy Honda tại Head Á Châu. |
Tại các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm được xem là một trong những điểm tiêu thụ hàng mạnh nhất, thì nay cũng đang phải chịu cảnh “chợ chiều”, lượng khách đến cửa hàng phần đông là bảo trì, bảo dưỡng xe. Theo một cửa hàng của Công ty cổ phần Thương mại Công nghiệp Á Châu, từ tháng 6 đến nay sức tiêu thụ đã giảm đi khoảng 40% so với trước, mặc dù đây là những tháng kinh doanh thấp điểm nhất trong năm, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái sức tiêu thụ vẫn thấp hơn 10%.
Ông Trần Văn Hóa, chủ doanh nghiệp tư nhân thương mại Hóa, cho biết: “Tình hình giá xăng tăng, người tiêu dùng chuyển qua dùng các loại xe không dùng xăng như xe đạp điện, xe máy điện hoặc các loại xe ít tốn nhiên liệu nên thị trường có phần đảo chiều, khách hàng đến mua quan tâm nhiều đến các loại xe số. Nhiều khách hàng đang sử dụng xe tay ga cũng chuyển qua mua xe số. Một số loại xe tay ga trước đây khan hiếm hàng đã bớt căng thẳng, thậm chí một số khách hàng đã tự rút lại yêu cầu đặt hàng. Mặt khác, hiện đang vào những tháng kinh doanh thấp điểm nên cũng là nguyên nhân tác động đến sự sụt giảm của thị trường”.
Tuy giá xăng tăng khiến chi phí khi sử dụng xe gắn máy tăng, nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi tại các cửa hàng, hầu hết khách hàng vẫn không “mặn mà” với các dòng xe 50cc ít hao tốn nhiên liệu, được xem là giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm trước tình hình giá xăng cao như hiện nay. Theo các cửa hàng kinh doanh xe, các dòng xe 50cc tiêu thụ vẫn rất chậm. Đưa con trai vừa thi đậu đại học đi sắm xe chuẩn bị nhập học, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan ở huyện Phong Điền, cho biết: “Ngoài khả năng tài chánh để tìm mua xe cho phù hợp, giờ đây tôi cũng phải quan tâm chọn xe ít hao nhiên liệu. Bởi con tôi sẽ dùng phương tiện này đi học hàng ngày từ Phong Điền ra trường cũng cả gần chục cây số, thì số tiền hàng tháng chi cho nhiên liệu không phải là nhỏ”.
* CẢI THIỆN SỨC MUA
Để xoay xở trước tình cảnh như hiện nay, không ít hãng xe cho ra đời hoặc thay đổi mã mới cho các dòng xe của mình. Với Yamaha Motor Việt Nam, dòng xe tay ga mới Nouvo LX được tung ra vào thời kỳ thấp điểm này như một giải pháp tình thế. Theo thống kê của hãng Yamaha, tính lượng hàng bán ra trong tháng 4 và 5-2008 khoảng 35.000 40.000 chiếc/tháng, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái khoảng 10-15% và giảm khoảng 30% so với thời điểm Tết Nguyên đán và cho rằng giữ được doanh thu trên là nhờ vào dòng xe tay ga mới Nouvo LX.
Bên cạnh việc tăng chế độ bảo hành lên 2 năm, trong thời gian này Honda Việt Nam đã liên tục thay đổi mẫu mã cho các dòng xe của mình như thêm dòng xe Super dream +, thay đổi các mẫu tem của Wave RS, Air Blade, Click, Wave alpha. Cùng đồng hành với nhà sản xuất, để tăng mãi lực cho mình, từ đầu tháng 8 này, hàng loạt các cửa hàng Honda tại TP Cần Thơ thực hiện các chương trình khuyến mãi dành cho khách mua hàng. Gần như các chương trình khuyến mãi tại các cửa hàng đều giống nhau, đó là khách hàng khi mua xe đều được cửa hàng hỗ trợ lệ phí trước bạ 100% đối với các vùng có mức lệ phí 2% và 50% đối với mức lệ phí 5%, ngoài ra khách hàng còn được tặng thêm nón bảo hiểm thời trang và áo mưa cao cấp.
Để thúc đẩy sức mua, cửa hàng độc quyền phân phối tại TP Cần Thơ (152-154, Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều của xe máy Daehan tổ chức “Chiến dịch tri ân khách hàng” giảm giá từ 7-10 triệu đồng/chiếc, thực hiện cho đến hết ngày 5-9-2008. Theo đó, các loại xe tay ga của Daehan như Antic 125, Union 125, Union 150BN, Smart II, Smart III, Daehan150, giá từ 20.490.000 29.890.000 đồng nay giảm còn từ 13.490.000 20.490.000 đồng/chiếc, tùy theo loại. Bên cạnh đó, cửa hàng sẽ tặng thêm nón bảo hiểm, bình lọc nước cho 50 khách hàng đầu tiên...
Mặc dù đã tung ra nhiều chiêu thức để thúc đẩy mãi lực kinh doanh như ra sản phẩm mới, thay đổi mẫu mã, khuyến mãi giảm giá sản phẩm... nhưng xem ra tình hình tại các cửa hàng kinh doanh xe gắn máy vẫn chưa được cải thiện nhiều. Nếu như vào những năm trước, thị trường xe gắn máy “gỡ gạc” của sự phục hồi vào những tháng cao điểm cuối năm, nhưng năm nay trước tình hình giá nhiên liệu tăng, lạm phát về kinh tế, nhu cầu tiết kiệm được đặt ra đã thay chỗ cho sự tiêu xài xa xỉ, lịch lãm. Vào thời điểm này, kể cả nhà sản xuất và nhà kinh doanh đều nỗ lực để cải thiện sức mua và hy vọng vào sức tiêu thụ cuối năm sẽ làm “ấm” lại thị trường!
Bài, ảnh: KHÁNH NAM