16/02/2016 - 09:38

NINH KIỀU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT TRONG ĐẢNG

Năm 2015, cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp quận Ninh Kiều đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS). Qua đó, cấp ủy và UBKT các cấp trong quận đã kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh giúp nhiều tổ chức đảng, đảng viên khắc phục hạn chế, khuyết điểm vươn lên tiến bộ. Nhờ vậy, trong năm không có tổ chức đảng vi phạm, số đảng viên vi phạm giảm 12 trường hợp so với năm trước.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy và UBKT Thành ủy Cần Thơ về công tác KT, GS và thi hành kỷ luật trong Đảng, năm 2015, cấp ủy và UBKT các cấp quận Ninh Kiều đã xây dựng Chương trình KT, GS sát với thực tế của công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nhờ vậy, công tác KT, GS đã đạt chất lượng và hiệu quả, góp phần ngăn ngừa các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm.

Đảng ủy phường An Hòa làm việc với chi bộ Quân sự phường về việc chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2016.

 

Tìm hiểu thực tế tại phường An Hòa, đồng chí Trang Thị Hiếu, Quận ủy viên, Bí thư Đảng ủy phường, cho biết: Năm 2015, BTV Đảng ủy phường đã GS thường xuyên đối với tất cả các chi bộ và đảng bộ bộ phận về việc thực hiện quy chế làm việc, việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2015, việc thực hiện các mặt công tác xây dựng Đảng, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; GS chuyên đề đối với tập thể và cấp ủy viên một số chi bộ, đảng bộ bộ phận trực thuộc về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, xây dựng đoàn kết thống nhất nội bộ, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Qua KT, GS, nhận thấy tập thể Đảng ủy Đảng bộ bộ phận (ĐBBP) khu vực 5 quản lý đảng viên chưa chặt chẽ, đảng viên sinh hoạt lệ chi bộ còn vắng nhiều; một vài cấp ủy viên thực hiện nhiệm vụ hiệu quả chưa cao… Đoàn KT, GS của Đảng ủy phường đã chấn chỉnh khắc phục kịp thời. Song song đó, UBKT Đảng ủy phường cũng tăng cường công tác KT, GS về việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ gìn đoàn kết nội bộ, việc cấp phát chế độ chính sách Tết cho các đối tượng, công tác tuyển quân… đối với 23 lượt chi bộ và ĐBBP trực thuộc; KT việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, việc học tập nghị quyết của Đảng, việc quản lý đất công, việc thi hành Điều lệ Đảng… đối với 23 lượt chi bộ, ĐBBP trực thuộc. Qua đó, UBKT Đảng ủy đã chấn chỉnh một vài chi bộ, ĐBBP khắc phục hạn chế trong việc đề ra nghị quyết lãnh đạo, việc xây dựng đoàn kết nội bộ, việc ghi chép thu chi đảng phí... "Nhờ tăng cường công tác GS, KT nên năm 2015 Đảng bộ phường An Hòa đã hạn chế được đảng viên vi phạm, góp phần giữ vững danh hiệu Đảng bộ TSVM" - Đồng chí Trang Thị Hiếu, nói.

Không riêng cấp ủy và UBKT Đảng ủy phường An Hòa năm 2015, cấp ủy và UBKT cơ sở quận Ninh Kiều đã KT 233 lượt TCĐ; GS chuyên đề 14 tổ chức đảng, 7 đảng viên và GS thường xuyên đối với 1.039 lượt tổ chức đảng và hơn 24.800 lượt đảng viên (trong đó có hơn 2.250 cấp ủy viên). Qua đó, cấp ủy và UBKT cơ sở trong quận đã kịp thời phát hiện và chấn chỉnh, giúp nhiều tổ chức đảng và đảng viên khắc phục khuyết điểm, không để dẫn đến vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng.

Theo đồng chí Bùi Thị Nương, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy, với phương châm GS có mở rộng, KT có trọng tâm trọng điểm, năm 2015, BTV Quận ủy và UBKT Quận ủy Ninh Kiều đã KT, GS 282 lượt tổ chức đảng, với 1.232 lượt đảng viên. Nội dung KT, GS tập trung vào việc chỉ đạo tổ chức thực hiện quy trình thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư để triển khai các dự án; việc kê khai minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ công chức; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; công tác chuẩn bị đại hội đảng nhiệm kỳ 2015-2020; việc chấp hành Điều lệ Đảng; việc chấp hành Quy định những điều đảng viên không được làm; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI… Qua đó, Đoàn KT, GS của BTV Quận ủy và UBKT Quận ủy đã phát hiện và chấn chỉnh nhiều tổ chức đảng và đảng viên khắc phục khuyết điểm, vươn lên tiến bộ, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đồng chí Bùi Thị Nương khẳng định: "Nhờ tăng cường công tác KT, GS trong Đảng nên năm 2015, quận Ninh Kiều chỉ có 7 đảng viên vi phạm phải thi hành kỷ luật (giảm 12 trường hợp so với năm 2014).

Nói về công tác KT, GS trong Đảng của cấp ủy và UBKT các cấp quận Ninh Kiều năm 2016, đồng chí Bùi Thị Nương, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy, cho biết: Nhằm giữ nghiêm kỷ cương kỷ luật trong Đảng, góp phần xây dựng tổ chức đảng TSVM và nâng cao chất lượng đảng viên theo nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, ngay từ đầu năm 2016, UBKT các cấp trong quận đã tham mưu BTV cấp ủy cùng cấp xây dựng chương trình KT, GS trong Đảng sát với thực tế nhiệm vụ của địa phương, đơn vị, trong đó chú trọng KT, GS trên những lĩnh vực bức xúc, nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực. Riêng UBKT Quận ủy đã tham mưu BTV Quận ủy ban hành Chương trình KT, GS năm 2016 với 4 nội dung KT, 4 nội dung GS trên các lĩnh vực về: lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng; thực hiện các chính sách xã hội, sử dụng nguồn quỹ vận động trong nhân dân; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; công tác quản lý đảng viên và chất lượng sinh hoạt chi bộ; công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021… "Song song với tham mưu ban hành chương trình KT, GS năm 2016 của cấp ủy, trong tháng 1-2016 UBKT Quận ủy và UBKT cơ sở đã tiến hành GS đối với 111 lượt tổ chức đảng, 2.557 lượt đảng viên về việc chấp hành Điều lệ Đảng và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; việc chấp hành Quy định những điều đảng viên không được làm; việc kê khai minh bạch tài sản, thu nhập cá nhân năm 2015… Qua GS, UBKT Quận ủy đã phát hiện vi phạm, thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ đối với 1 đảng viên do tham ô với số tiền 52,3 triệu đồng; UBKT cơ sở đã phát hiện vi phạm và tham mưu cấp ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo 2 đảng viên do vi phạm phẩm chất đạo đức lối sống, thiếu trách nhiệm" – đồng chí Bùi Thị Nương cho biết thêm.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết