22/03/2020 - 06:59

Niềm tin của Triều Tiên

Sáng 21-3, Triều Tiên lại phóng thử 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn tại tỉnh Bắc Pyongan. Đây là vụ phóng tên lửa thứ ba của Triều Tiên từ đầu tháng 3 đến nay. Các vụ bắn tên lửa của Bình Nhưỡng  diễn ra trong bối cảnh thế giới đang chật vật ngăn chặn virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) lan rộng.

Quân đội Hàn Quốc chỉ trích  rằng hành động phô diễn năng lực quân sự của Triều Tiên là “quá không thích hợp” giữa lúc thế giới đang đối mặt với khó khăn trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.  Tuy nhiên, giới phân tích cũng nhìn nhận hoạt động phóng thử tên lửa của Bình Nhưỡng diễn ra vào thời điểm này ít vấp phải sự phản ứng gay gắt của dư luận khu vực. Thậm chí,  Triều Tiên muốn tận dụng cơ hội này để các nước khu vực “quen thuộc” với các cuộc diễn tập bắn tên lửa của Bình Nhưỡng. Leif-Eric Easley, giáo sư Đại học Ewha (Seoul) bình luận: “Vụ phóng thử mới nhất của Bình Nhưỡng là sự tiếp tục trong chiến lược quốc tế nhằm cố gắng bình thường hóa các vụ thử tên lửa của mình”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono nhận định việc Triều Tiên “trình diễn tên lửa” là cách để “củng cố đoàn kết chế độ” trong cuộc khủng hoảng mang tên virus Corona. Dù Bình Nhưỡng chưa xác nhận bất kỳ trường hợp nhiễm dịch COVID-19 nào tại Triều Tiên, nhưng truyền thông nước này mô tả các nỗ lực chống SARS-CoV-2 là vấn đề “tồn vong quốc gia”. Các chuyên gia cảnh báo nếu dịch COVID-19 xảy ra tại Triều Tiên có thể gây ra hậu quả thảm khốc bởi hệ thống y tế nghèo nàn và sự thiếu hụt thiết bị y tế.

Vì thế, Triều Tiên cấm cửa du khách nước ngoài, đóng cửa gần như toàn bộ biên giới với Trung Quốc, tăng cường kiểm dịch tại các cửa khẩu, huy động nhân viên y tế giám sát cư dân và cách ly những người có triệu chứng. Nước này cũng hạn chế nghiêm ngặt việc đi lại của công dân, tuyên truyền mang khẩu trang, trừng phạt các quan chức lơi lỏng các biện pháp cách ly của chính phủ và gấp rút xây dựng các cơ sở y tế vì nghi ngờ SARS-CoV-2 đã xâm nhập vào nước này.

Tuy vậy, để chứng tỏ niềm tin kiểm soát tốt dịch COVID-19, Triều Tiên vừa thông báo Hội đồng Nhân dân tối cao (Quốc hội) sẽ tổ chức phiên họp toàn thể tại Bình Nhưỡng vào ngày 10-4. Sự kiện này sẽ có quy tụ gần 700 quan chức, điều mà nhiều nước tránh thực hiện để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

ĐỨC TRUNG (Theo AFP, AP)

Chia sẻ bài viết