26/12/2019 - 14:53

Những xu hướng mới cho điện toán đám mây năm 2020 

Cách đây 10 năm, ít ai dám nghĩ rằng người dùng và doanh nghiệp lại sử dụng đám mây lưu trữ nhiều như hiện nay. Tuy nhiên, công nghệ đám mây Internet sẽ còn phát triển và phát triển nhiều hơn nữa trong năm 2020.

1.  “Đám mây lai” sẽ ngày càng phổ biến

Năm 2020 được dự báo sẽ ngày càng có thêm nhiều doanh nghiệp chuyển hướng sang công nghệ “Đám mây lai”. Nhiều doanh nghiệp sẽ nhận ra rằng sử dụng một đám mây riêng tư có thể không hiệu quả như một đám mây công cộng, do nhu cầu đòi hỏi, nên cần phải cân bằng lại đám mây.  

Một dạng “Đám mây lai” được dự báo sẽ có bước tiến triển vượt bậc là Nextcloud. NextCloud là một nền tảng “Đám mây” có cả phiên bản cộng đồng mã nguồn mở và phiên bản doanh nghiệp có trả phí. Nó cũng cung cấp cấu trúc máy chủ - máy khách và hỗ trợ nhiều tiện ích mở rộng. Khi các doanh nghiệp nhận ra được mức tiết kiệm chi phí với giải pháp này, nó sẽ trở thành lựa chọn phổ biến rộng rãi.

2. Nextcloud sẽ phát triển hơn nữa và được cải tiến sáng tạo hơn

Thực tế, giải pháp nguồn mở này đã “âm thầm” phổ biến trong nhiều năm qua và năm 2020 sẽ là một cột mốc quan trọng cho nó. Một số doanh nghiệp ở Mỹ sẽ bắt đầu chấp nhận công nghệ này như một phần trong giải pháp lai của họ, từ đó sẽ tạo ra hiệu ứng dây chuyền cho nhiều công ty lớn khác đi theo.

Song song đó, những công ty này sẽ thúc đẩy Nextcloud sáng tạo hơn, dẫn đến nó sẽ có thêm các tính năng như sao lưu dự phòng và tích hợp bộ ứng dụng văn phòng riêng thay vì kết nối với một lựa chọn phía thứ ba.

3. Google và AI (trí tuệ nhân tạo)

Google là một trong những nhà sáng tạo lớn nhất về AI và phần lớn sáng tạo này được dành cho nền tảng Android. Năm 2020 được dự báo sẽ chứng kiến Google sẽ hướng các phát triển AI nhiều hơn cho những công cụ như Google Drive. Google có thể sẽ phát triển một hệ thống AI giúp cho công cụ sắp xếp thư mục và tập tin “siêu đẳng” hơn bất kỳ những gì mà người dùng thông thường có thể nghĩ tới. 

Google cũng có thể sử dụng AI để cải tiến tính năng kiểm tra chính tả, dự đoán định dạng, bình luận và theo dõi thay đổi khi người dùng nhập văn bản trong Google Docs. Google cũng được dự báo có thể sẽ sử dụng một công cụ trò chuyện thông minh chatbot AI để làm hệ thống hợp tác trong bộ ứng dụng G Suite.

4. Quét và làm sạch các công cụ ứng dụng trên đám mây như Harbor

Hiện tại đã có công cụ nguồn mở Harbor, sẽ không chỉ quét những công cụ ứng dụng được đưa lên đám mây để tìm lỗ hổng mà còn sửa chúng khi có thể. Bộ công cụ Harbor/Clair có thể quét các công cụ ứng dụng để tìm lỗ hổng, báo cáo những gì tìm thấy và Harbor sau đó sẽ tự động cập nhật các công cụ ứng dụng để vá lỗ hổng. 

Những phần mềm như Ansible cũng có thể làm được. Việc này cần thêm nhiều nỗ lực, nhưng nó nên làm và cần thiết trong năm 2020.

5. Một lỗi trên đám mây sẽ dẫn tới các giải pháp an ninh mới

Trong năm 2020, có thể sẽ có một lỗi trong các đám mây Internet, mang đến nguy cơ cho dữ liệu của hàng tỉ người dùng và buộc các công ty lớn phải xem xét lại các giải pháp an ninh của họ. Chúng ta sẽ chứng kiến một sự chuyển hướng tập trung của những công ty lớn, dẫn đến thay đổi cách họ sử dụng giải pháp an ninh.

Các công ty như Google có thể sẽ bắt đầu sử dụng các chính sách mật khẩu chặt chẽ để buộc người dùng phải tạo ra những mật khẩu mạnh hơn. Cũng sẽ có các cải tiến về xác thực hai yếu tố, hay sự tăng cường phổ biến xác thực 3 yếu tố (cũng còn gọi là xác thực đa yếu tố) - yêu cầu cả phần mềm và các khóa phần cứng.

6. Đám mây sẽ chạy hoàn toàn trên phần mềm nguồn mở   

Ở thời điểm đầu năm, sẽ vẫn còn một số phần mềm nguồn đóng trong công nghệ đám mây, nhưng đến cuối năm 2020 mọi việc sẽ thay đổi. Nguồn mở đã và đang thống trị công nghệ đám mây, và đến cuối năm 2020, đám mây được dự báo sẽ chạy hoàn toàn bằng phần mềm nguồn mở.

 LÊ PHI (Theo TR)

Chia sẻ bài viết