10/09/2014 - 20:26

Những xu hướng “chủ đạo” trên điện thoại thông minh nhìn từ IFA 2014

 

Tại hội chợ công nghệ lớn nhất thế giới IFA 2014 vừa kết thúc ở Thủ đô Berlin (Đức), các nhà sản xuất hàng đầu thế giới đã ra mắt rất nhiều mẫu điện thoại thông minh mới đình đám như Samsung Galaxy Note 4, Samsung Galaxy Note Edge, Sony Xperia Z3, Nokia Lumia 830… Qua đó cho thấy một viễn cảnh công nghệ hấp dẫn với bộ xử lý 64-bit, kết nối 4G LTE-Advanced và màn hình siêu nét mà người dùng sắp sửa được đón nhận.

Điện thoại thông minh 64-bit

Giống như công nghệ xử lý 64-bit từng “soán ngôi” của 32-bit trên máy tính, nó cũng sẽ xảy ra tương tự như trên điện thoại thông minh. Theo Intel, công nghệ 64-bit sẽ mang đến hiệu suất đồ họa tốt hơn với khả năng chuyển mã và giải mã video độ nét cao nhanh hơn, đồng thời cũng giúp tăng tốc các tác vụ như mã hóa an ninh.

Các bộ xử lý 64-bit đã bắt đầu xuất hiện và chiếc điện thoại HTC Desire 510 cùng Lenovo Vibe Z2 là những sản phẩm đầu tiên được sử dụng bộ xử lý 64-bit Snapdragon 410 của Qualcomm. HTC cũng trình làng thêm chiếc điện thoại Desire 820, trang bị bộ xử lý 64-bit cao cấp hơn Snapdragon 615.

Tuy nhiên, những chiếc điện thoại này sẽ chưa thể phát huy đầy đủ sức mạnh cho đến khi Google tung ra hệ điều hành 64-bit Android L vào cuối năm nay. Bên cạnh Intel và Qualcomm, Nvidia và MediaTek cũng đang phát triển những bộ xử lý 64-bit của riêng họ.

Kết nối 4G LTE-Advanced

Một lợi thế của bộ xử lý Snapdragon 805, đang có mặt trên Samsung Galaxy Note 4 và Samsung Galaxy Note Edge là hỗ trợ kết nối 4G cao cấp LTE-Advanced, một công nghệ mạng cung cấp tốc độ lên đến 300 Megabit/giây bằng cách gởi dữ liệu qua nhiều băng tần cùng lúc.

Để triển khai nó, các mạng viễn thông sẽ phải nâng cấp hạ tầng và điều này đang dần trở thành hiện thực. Đến cuối quí 1 năm nay, ABI Research cho biết đã có khoảng 60 nhà mạng thử nghiệm, cam kết và triển khai thương mại kết nối 4G LTE-Advanced trên khắp thế giới.

Cả điện thoại Samsung Galaxy Note 4 và Huawei Ascend Mate7 (trang bị một trong những bộ xử lý Kirin riêng của hãng) đều sẽ tương thích tốt với kết nối tốc độ cao này.

Màn hình siêu nét Quad HD

Màn hình lớn hơn với độ phân giải cao hơn đã là một trong những xu hướng lớn nhất trên điện thoại thông minh trong mấy năm gần đây. Trong khi kích thước màn hình đã đạt đến ngưỡng mà nếu làm cho nó lớn hơn cũng không mang lại hiệu quả gì thêm, nhưng độ phân giải màn hình vẫn còn “khoảng trống” để tiếp tục cải tiến.

LG đã khởi đầu cho một xu hướng mới với chiếc điện thoại G3, trang bị màn hình 5,5 inch ấn tượng với độ phân giải đến 2560x1440 pixel hay Quad HD. Samsung hiện cũng theo chân LG khi ra mắt Galaxy Note 4 với màn hình 5,7 inch Quad HD rất hấp dẫn.

Như vậy, nhiều khả năng trong năm 2015, người dùng sẽ còn được đón nhận nhiều chiếc điện thoại thông minh với độ phân giải cao hơn khi mà các nhà sản xuất lớn không ngừng đứng trước áp lực phải tạo sự khác biệt cho các siêu phẩm của họ. Lý do là các mẫu điện thoại giá rẻ hơn nhiều cũng sẽ gia tăng sức cạnh tranh bằng màn hình có độ phân giải ngày càng cao hơn.

LÊ PHI (Theo PCWorld)

Chia sẻ bài viết