28/12/2008 - 11:02

Những website ấm tình người

Trang ModestNeeds của
Tiến sĩ Taylor (ảnh nhỏ).

Thời buổi kinh tế khó khăn, dân chúng sẽ sẵn lòng giúp đỡ những người lâm cảnh túng thiếu khi họ được bày cách thể hiện tấm lòng thiện nguyện của mình. Đó là bài học một số mạnh thường quân tự do ở Canada và Mỹ rút ra được khi họ sử dụng Internet để cứu giúp những mảnh đời khốn khó. Hàng nghìn người đã hưởng ứng các website họ lập ra nhằm kêu gọi sự hỗ trợ trực tiếp cho người vô gia cư hoặc những gia đình khánh kiệt.

Các website từ thiện trực tuyến đã trở thành cầu nối đưa mạnh thường quân đến với những cá nhân và gia đình đang trong cơn khốn đốn: không có áo ấm mặc trong mùa đông lạnh giá, không đủ tiền sửa xe của gia đình bị hỏng, không còn khả năng thanh toán tiền vay thế chấp (đồng nghĩa với việc ngân hàng sẽ tịch biên nhà)... Mùa Giáng sinh năm nay, HomelessPartners.com (trang web do một cặp vợ chồng Canada thành lập) đã liên kết cộng đồng hảo tâm với hàng nghìn người lang thang cơ nhỡ ở 4 thành phố của Canada và 5 của Mỹ, giúp họ có một mùa Noel ấm lòng. Trong khi đó, ModestNeeds.org chuyên trợ giúp những lao động thu nhập thấp trang trải những khoản chi đột xuất.

“Mọi người đã nhiệt tình giúp đỡ trong lúc một nghiên cứu sinh nghèo như tôi rầu thúi ruột trước những khoản chi ngoài dự kiến. Đó là những món quà làm thay đổi cuộc đời giúp tôi lấy được bằng tiến sĩ”, Keith Taylor - người sáng lập trang web ModestNeeds.com - hồi tưởng. Cảm kích trước tấm lòng của những người đã giúp đỡ mình, Taylor nhủ với lòng khi nào dư dả, anh cũng sẽ đứng ra trợ giúp người nghèo khó. Nhưng rồi ngày nọ, anh nhận ra rằng “những người từng giúp mình thực tế họ chẳng phải giàu có gì, họ chỉ giàu tấm lòng”.

Từ suy nghĩ đó, năm 2002, Tiến sĩ Taylor - khi đó là giảng viên đại học với thu nhập 33.000 USD/năm - quyết định mỗi tháng trích ra 350 USD. Anh lập một trang web với giao diện đơn giản và dùng số tiền để dành hằng tháng hỗ trợ những người khốn khổ. Khi Taylor bắt đầu quyên góp tiền, có ai đó biết được nghĩa cử của anh nên đã thông báo trên trang blog MetaFilter nổi tiếng. Không lâu sau, các email ào ạt gửi đến website của Taylor. Một số muốn được anh giúp đỡ nhưng “80% email đề nghị được chung tay quyên góp với tôi”. Kể từ đó, webiste của Taylor trở thành tổ chức từ thiện chính thức.

Đến nay, ModestNeeds đã trợ giúp cho hơn 6.300 cá nhân và gia đình với số tiền hỗ trợ bình quân 500 USD/trường hợp. Ba tháng qua khi “cơn bão tài chính” quét khắp thế giới, số đơn xin trợ giúp gửi đến ModestNeeds đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái - tăng lên khoảng 4.000 đơn/tháng. “Thật may là số tiền chúng tôi quyên góp được cũng tăng lên 3 lần”, Taylor cho biết. Tuy nhiên, do số người cần được cứu trợ quá đông nên năm nay ModestNeeds mới chỉ giải quyết được 52% đơn đủ điều kiện.

Điều làm Taylor phấn khởi nhất chính là 70% số người sau khi được trợ giúp đã quay trở lại làm mạnh thường quân của ModestNeeds. Lúc mới thành lập, website của Taylor nhận được một bức thư cảm động của một gia đình nghèo ở bang Kentucky (Mỹ), trong đó kể con trai họ ước mơ có một cặp kính chuyên dụng để có thể nhìn rõ mặt cha mẹ lần đầu tiên trong đời. Sau khi cậu bé có được cặp kính nhờ tiền quyên góp của ModestNeeds, gia đình cậu cũng đóng góp vào quỹ của website, mỗi lần một ít nhưng nhiều năm qua gộp lại đã vượt hơn số tiền 550 USD mà họ nhận được. Đối với Taylor, việc thay đổi văn hóa quyên góp cũng quan trọng như số tiền trợ giúp. “Phần đông chúng ta nghĩ rằng mình không có điều kiện trở thành nhà từ thiện hào hiệp nhưng nhiều người nhận ra rằng chỉ cần 5 USD, khoản tiền chỉ đủ cho một bữa trưa qua loa, cũng có thể làm thay đổi cuộc sống của một con người”. Với Taylor cũng như vợ chồng Jennie & Dan Keeran - chủ website HomelessPartners , “đông tay sẽ kêu nên bộp”. Gia đình Keeran đang tham vọng mở rộng dự án HomelessPartners đến tất cả những thành phố có bóng dáng người vô gia cư ở Bắc Mỹ.

THIÊN LAM (Theo Csmonitor)

Trang ModestNeeds của Tiến sĩ Taylor (ảnh nhỏ).

Chia sẻ bài viết