11/06/2014 - 18:41

Những “viễn cảnh” mới đầy hấp dẫn cho người dùng máy tính

TTH.VN - Triển lãm công nghệ lớn nhất khu vực Châu Á Computex 2014 (Đài Loan) vừa khép lại hồi cuối tuần qua nhưng đã mở ra những viễn cảnh mới đầy hấp dẫn cho người dùng máy tính trong thời gian tới. Người dùng sẽ sớm được đón nhận những chiếc máy tính xách tay và máy tính bảng mới rất ấn tượng với kích thước siêu mỏng và được trang bị những công nghệ tiên tiến như sạc không dây hay điều khiển bằng cử chỉ.

Máy tính bảng và máy tính xách tay siêu mỏng

Bắt đầu từ cuối năm nay, người dùng sẽ chào đón những chiếc máy tính bảng thế hệ mới có kích thước mỏng hơn cả phiên bản mới nhất của iPad, và thậm chí chúng cũng được gắn thêm một bàn phím mỏng như giấy để biến máy tính bảng thành máy tính xách tay có kích thước mỏng hơn cả chiếc Macbook Air đình đám của Apple.

Asus đã trình diễn một sản phẩm như thế với tên gọi Transformer T300 Chi, có độ dày chỉ 6,8mm khi được sử dụng như máy tính bảng. Intel cũng ra mắt máy tính bảng tham chiếu Llama Mountain dày chỉ 7,2mm nhưng sử dụng bộ xử lý Core M mới nhất, để cho hiệu suất tương tự như máy tính để bàn, thay vì sử dụng các bộ xử lý Atom đòi hỏi phải cắt giảm hiệu suất để kéo dài thời lượng pin.

Kết nối hoàn toàn không dây

 

 

Những phiền toái xung quanh các cáp nối cuối cùng sẽ được giải quyết khi Intel đang muốn tạo ra những chiếc máy tính không dây thật sự bắt đầu từ năm 2016. Intel đã bắt đầu phát triển các công nghệ cho phép máy tính có thể giao tiếp không dây với màn hình, bàn phím, chuột và các thiết bị ngoại vi khác. Do đó, người dùng có thể sẽ không cần đến những sợi cáp USB, HDMI hay DisplayPort.

Intel muốn tạo ra viễn cảnh này bằng công nghệ không dây WiGig, nhanh hơn gấp 3 lần so với kết nối WiFi chuẩn 802.11ac hiện tại. Hãng sản xuất chip sẽ bắt đầu tích hợp bộ phận WiGig vào máy tính và màn hình trong những năm tới.

Sạc không dây

Intel cũng đang phát triển rất nhiều công nghệ sạc không dây dành cho máy tính xách tay. Hãng sản xuất chip vừa gia nhập Liên minh A4WP nhằm xúc tiến công nghệ sạc không dây cộng hưởng từ tính cho máy tính xách tay và máy tính bảng bằng cách đặt chúng lên các đế sạc. Những nhà sản xuất máy tính xách tay như Lenovo, Dell và Fujitsu cũng đã đồng ý gia nhập Liên minh này, do đó sạc không dây cho máy tính xách tay sẽ xuất hiện trong một thời gian không xa nữa.

Một chuẩn sạc chung

USB có thể trở thành một chuẩn sạc chung cho tất cả thiết bị trong nhà của người dùng nếu Tổ chức thiết lập các tiêu chuẩn kết nối USB (USB Implementers Forum) có hướng đi thích hợp. Chuẩn USB mới có khả năng cung cấp đến 100 watt điện, do đó mở ra rất nhiều tiềm năng về chuẩn sạc chung.

Các công nghệ khác như DockPort của AMD, đã được trình diễn tại triển lãm Computex, cũng rất có triển vọng để trở thành chuẩn sạc chung cho các thiết bị ngoại vi.

Máy tính tương tác

Hãng AMD đã mang đến triển lãm màn trình diễn độc đáo khi sử dụng cử động của bàn tay để chơi game “Angry Birds” và “Candy Crush” trên máy tính để bàn. Công nghệ này sử dụng webcam để theo dõi bàn tay và dùng một thuật toán để chuyển dữ liệu ghi nhận được thành thao tác trong trò chơi.

Trong khi đó, Intel muốn tiến những bước xa hơn qua công nghệ Perceptual Computing (Máy tính Cảm nhận) của hãng, cho phép nhiều dạng nhập liệu cảm biến hơn để giúp người dùng có thể điều khiên máy tính một cách cực kỳ đơn giản. Các máy tính trang bị camera 3D sẽ được xuất xưởng vào cuối năm nay, sẽ có thể theo dõi cử động, nhận biết cảm xúc và ghi nhận thói quen của người dùng. Những ứng dụng cho dạng tương tác này hiện đã được phát triển thông qua bộ công cụ phát triển phần mềm của Intel. 

Bộ nhớ nhanh hơn

Dòng đời của DDR3 sắp kết thúc với sự xuất hiện sắp tới của bộ nhớ RAM DDR4. Hãng Crucial và Adata đã nhanh chóng ra mắt các bộ nhớ RAM DDR4 và Intel sẽ bắt đầu xuất xưởng các máy tính chơi game và máy chủ hỗ trợ RAM DDR4 vào quý 3 tới.

Bộ nhớ RAM DDR4 sẽ cung cấp băng thông nhiều hơn 50% và tiết kiệm điện hơn 35% so với thế hệ trước. Các sản phẩm DDR4 đầu tiên chắc chắn sẽ có giá rất cao, nhưng nó sẽ dần giảm giá khi có thêm nhiều hãng sản xuất cung cấp sản phẩm ra thị trường.

Lê Phi (Theo PCWorld)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Máy tính bảng