06/05/2015 - 20:16

Những “tuyệt kỹ” mới trên Microsoft Edge

Tại hội nghị BUILD 2015 vừa diễn ra tại Mỹ, Microsoft đã công bố trình duyệt web mới có tên gọi là Edge, sẽ thay thế cho Internet Explorer (IE) đã lỗi thời đồng thời đánh dấu một “bước rẽ” để phù hợp hơn với kỷ nguyên di động. Trình duyệt web Edge sẽ có logo hình chữ “e” giống như IE, mặc định trong hệ điều hành mới Windows 10 và sẽ không chạy trên những hệ điều hành cũ hơn. Bên cạnh đó, nó cũng hứa hẹn mang đến nhiều “tuyệt kỹ” hấp dẫn mới.

1. Không hỗ trợ tương thích ngược

Trình duyệt web IE 11 hiện tại được trang bị nhiều chế độ tương thích ngược, chủ yếu để hỗ trợ những doanh nghiệp đã phát triển các ứng dụng nội bộ trên nền IE 6 và các phiên bản cũ khác. Tuy nhiên, Microsoft đang rất cần tạo ra một “bước rẽ”, nhất là khi Mozilla, Google và Apple đang rất nhanh nhạy trong việc cập nhật trình duyệt web riêng của họ mà không hề bận tâm về hỗ trợ công nghệ cũ.

Trình duyệt web Edge sẽ không hỗ trợ ActiveX, Browsers Helper Objects, VBScript và nhiều thanh công cụ phía thứ ba được phát triển cho IE 11 – những thành phần có thể hạn chế hiệu suất và mang đến hiểm họa an ninh. Edge sẽ hỗ trợ Adobe Flash và PDF. Đối với những tổ chức và người dùng vẫn thích IE, Microsoft sẽ vẫn đảm bảo sự tồn tại của trình duyệt web này cho đến khi nào Windows 10 còn hỗ trợ, tiếp tục cung cấp các bản vá an ninh nhưng không phát triển thêm nữa.

2. Duyệt web nhanh hơn

Nhờ quyết định từ bỏ tương thích ngược, Edge sẽ có một cơ sở mã rút gọn và tối ưu hơn IE. Sử dụng phần mềm đo tốc độ Google Canary, phiên bản thử nghiệm hiện tại của Edge đã chạy nhanh hơn gấp đôi so với IE 11 và đánh bại luôn cả các phiên bản thử nghiệm 64 bit mới nhất của Chrome và Firefox.

 Biểu tượng của trình duyệt web Edge mà người dùng sẽ gắn kết sau Windows 10.

Edge cũng có hơn 4.200 cải tiến về khả năng tương tác so với IE 11. Được xây dựng trên nền tảng Universal Windows Platform của Microsoft, nó sẽ biên dịch các trang web thống nhất hơn giữa nhiều thiết bị khác nhau và trở nên vượt trội hơn các trình duyệt web khác ở khía cạnh này. Vấn đề này rất đáng chú ý trên các thiết bị di động, đặc biệt là khi IE trên Windows Phone gặp không ít khó khăn trong việc biên dịch các trang web một cách hợp lý.

3. Hỗ trợ ứng dụng mở rộng

Không giống IE, Edge sẽ hỗ trợ các ứng dụng mở rộng trên nền JavaScript, cho phép những nhà phát triển phía thứ ba có thể điều chỉnh “góc nhìn” của các trang web và thêm vào tính năng mới. Mặc dù, hỗ trợ ứng dụng mở rộng sẽ không xuất hiện trong phiên bản đầu tiên của Edge, nhưng sẽ được cung cấp vào cuối năm nay.

4. Hiểu ý hơn

Edge sẽ được liên kết chặt chẽ với dịch vụ tìm kiếm Bing và trợ lý ảo Cortana của Microsoft. Các dịch vụ này có thể ghi nhận những thói quen sử dụng của bạn trên trình duyệt web để từ đó cung cấp những thông tin thích hợp với nhu cầu của bạn.

Khi bạn nhập vào một câu hỏi trong thanh địa chỉ, Edge sẽ bắt đầu tìm kiếm câu trả lời. Nếu bạn truy cập một trang web để tìm kiếm một nhà hàng, trình duyệt web sẽ chuẩn bị những thông tin tóm tắt mà có thể bạn quan tâm, như chỉ dẫn đường đi, giờ mở cửa và thực đơn đặc sắc. Edge cũng có thể trả lời về thời gian đáp của chuyến bay, giờ chiếu phim và các câu hỏi hỗ trợ kỹ thuật.

Khi bạn khởi động Edge, nó sẽ mở một trang khởi động với các liên kết đến những trang web được truy cập thường xuyên, những trang tin và nội dung mà bạn có thể cảm thấy thích thú – theo tính toán từ thói quen lướt web của bạn.

5. Thân thiện hơn

Edge có nhiều giải pháp để cải tiến trải nghiệm đọc của bạn. Nó sẽ đơn giản hơn rất nhiều so với IE do đã loại bỏ các trình đơn và tiện ích nhỏ gây rối mắt.

Trợ lý ảo cực kỳ thông minh Cortana sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho Edge.

Edge cũng cung cấp một chế độ đọc “sạch sẽ”, loại bỏ tất cả trình đơn, quảng cáo và thành phần gây rối khác chạy dọc theo nội dung. Mặc dù các nhà quảng cáo có thể không thích, nhưng chế độ reading view sẽ tái dựng trang web để làm cho nó dễ đọc hơn và hấp dẫn hơn.

Edge còn mang đến khả năng viết ghi chú lên các trang web. Bạn sẽ hoàn toàn có thể viết những dòng ghi chú trực tiếp lên một trang web, và sau đó chúng sẽ được gọi lại ở lần truy cập kế tiếp. Tuy nhiên, trình duyệt web sẽ lưu trữ các ghi chú trên máy tính của bạn. Nếu bạn sử dụng thiết bị cảm ứng, bạn cũng có thể sử dụng ngón tay để vẽ nguệch ngoạc trên trang web. Các ghi chú có thể được chia sẻ với bạn bè đang sử dụng trình duyệt web Edge.

Khôi Minh (Theo PCWorld)

Chia sẻ bài viết