29/10/2014 - 20:05

Những tính năng “không đụng hàng” của Android 5.0 Lollipop

Google đang lên kế hoạch tung ra hệ điều hành mới Android 5.0 Lollipop vào đầu tháng 11 tới. Với Android 5.0 Lollipop, Google hứa hẹn sẽ mang đến cho người dùng những tính năng độc đáo mà đối thủ iOS 8 của Apple chưa thể có được.

Chế độ khách để dùng chung thiết bị

Máy tính bảng là một thiết bị mà cả gia đình có thể thoải mái dùng chung. Google hiểu điều này, chính vì vậy bạn sẽ có thể thoải mái cho phép bọn trẻ khám phá chiếc Nexus 9 mới, hay bất kỳ chiếc máy tính bảng nào khác chạy Android 5.0, mà không cần bận tâm phần thiết lập bị chỉnh sửa lung tung hay vô tình gởi email cho sếp. Bạn cũng có thể thoải mái giống như vậy đối với điện thoại thông minh.

Hơi khá khó hiểu khi Apple chưa trang bị chế độ khách (Guest mode) cho các thiết bị di động chạy iOS 8 của hãng, trong khi vẫn tung ra tính năng chia sẻ gia đình (Family Sharing). Nó cho phép đến 6 người có thể sử dụng chung tập tin nhạc, sách điện tử, ứng dụng… trên nhiều thiết bị Apple cá nhân.

Tiết kiệm pin

Với Android 5.0, Google đã giới thiệu một tính năng tiết kiệm pin cho phép kéo dài thời gian sử dụng thêm 90 phút bằng cách tắt kết nối mạng, giảm hiệu suất, tắt chức năng rung và hạn chế hoạt động chưa cần thiết của một số thành phần khác.

Apple vẫn chưa mang tính năng tương tự lên hệ điều hành iOS, nhưng trước sau gì họ cũng phải làm điều này vì iPhone cũng cần pin để hoạt động.

Khóa thông minh cải tiến an ninh

Android là hệ điều hành duy nhất hiện nay cho phép bạn bảo vệ an toàn cho một thiết bị bằng cách kết nối nó với một điện thoại thông minh đáng tin cậy khác, máy tính bảng, thiết bị thông minh đeo trên người hay thậm chí là một xe hơi hỗ trợ kết nối Bluetooth. Bên cạnh đó, người dùng thiết bị Android cũng sẽ có không dưới 5 cách mở khóa thiết bị khác nhau, trong đó có vẽ hình mẫu và nhận diện khuôn mặt.

iOS chỉ cho phép bạn trượt ngón tay, nhập mã PIN hay xác thực dấu vân tay để mở máy. Như thế đã là khá đủ để sử dụng, nhưng vẫn kém đa dạng so với Android.

Lưu trữ USB

Đã 7 năm kể từ khi chiếc iPhone đầu tiên xuất hiện, việc kết nối iPhone với máy tính Windows vẫn cho ra cùng một kết quả là iPhone được xem như một camera di động với một thư mục chứa đầy ảnh. Trong khi đó, thiết bị Android sẽ hoàn toàn biến thành ổ đĩa gắn ngoài cho nhu cầu lưu trữ dữ liệu tự do. Bên cạnh đó, bạn có thể tự do tăng dung lượng cho thiết bị Android qua khe cắm thẻ nhớ microSD. Vẫn chưa thấy một lựa chọn tương tự trên iOS.

Quản lý và giấu ứng dụng

Trên một thiết bị iOS, tất cả những gì bạn có thể làm với một ứng dụng sau khi cài đặt nó là mở nó ra và xóa nó đi. Trong khi đó, hệ điều hành Android cho phép bạn làm nhiều hơn thế. Bạn có thể thoải mái gỡ bỏ toàn bộ ứng dụng hay trở lại phiên bản cũ hơn nhưng ít bị treo máy hơn. Những ứng dụng mới cài đặt có thể được sử dụng tự do, thay vì phải sử dụng chỉ trình duyệt web mặc định Safari như trên iOS.

Android cũng cho phép bạn giấu những ứng dụng đặc biệt riêng tư, để chỉ mình bạn sử dụng.

Hỗ trợ NFC toàn diện

Cùng với Windows Phone và BlackBerry, hệ điều hành Android đã hỗ trợ ứng dụng toàn diện kết nối NFC trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, Apple chỉ mới kết hợp NFC với iOS sau khi nhìn thấy được lợi ích rõ ràng với dịch vụ ví điện tử Apple Pay. Apple vẫn còn đang bỏ ngõ tính năng truyền tập tin, thẻ tự động và nhiều ứng dụng phổ biến khác trong thế giới công nghệ không ngừng phát triển hiện nay.

Cài đặt ứng dụng trên Internet

Trên Android, bạn được phép tự do cài đặt ứng dụng từ bất kỳ nguồn nào bạn muốn, miễn là bạn biết rõ nguy cơ có thể gặp nguy hiểm trong các ứng dụng phía thứ ba từ các trang web không rõ nguồn gốc. Trên iOS, bạn sẽ có chỉ mỗi cửa hàng Apple App Store, nếu muốn cài đặt ứng dụng đa dạng hơn, bạn sẽ phải mở khóa thiết bị và từ bỏ chế độ bảo hành.

Tính năng chụp ảnh cao cấp

Trên Android 5.0, Google sẽ cho phép bạn chụp ảnh ở các định dạng RAW - như YUV và Bayer RAW, điều chỉnh thiết lập chụp ảnh cho bộ cảm biến, ống kính và đèn Flash ở mỗi khung hình, đồng thời ghi lại các siêu dữ liệu như kiểu nhiễu hạt và thông tin quang học. Hơn thế nữa, Android cũng tích hợp khả năng ghi và phát video 4K.

Ở iOS 8, Apple cung cấp một ứng dụng chụp ảnh rất mạnh, nhưng vẫn còn bỏ ngõ khả năng điều chỉnh chi tiết và quay video 4K.

Lê Phi (Theo PA)

Chia sẻ bài viết