24/02/2014 - 21:06

Du lịch Cần Thơ

Những tín hiệu đáng mừng

Hoạt động du lịch Cần Thơ đang dần có bước chuyển biến tích cực. Công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng du lịch được chú trọng, xúc tiến du lịch tiếp tục đẩy mạnh việc quảng bá trong tỉnh, các tỉnh khu vực và một số thành phố lớn; chất lượng phục vụ du khách được nâng lên; lượng khách du lịch quốc tế và trong nước đến Cần Thơ ngày một tăng…

Chuyển biến bước đầu

Nhằm đánh giá cụ thể hơn thực trạng du lịch của địa phương, ngành chức năng của thành phố Cần Thơ đã tiến hành khảo sát một số điểm du lịch và di tích lịch sử – văn hóa trên địa bàn. Dựa trên kết quả khảo sát, thành phố Cần Thơ đã có kế hoạch chấn chỉnh phát huy thế mạnh của từng loại hình du lịch. Chẳng hạn, bến Ninh Kiều- bộ mặt của thủ phủ Tây Đô – trước đây bị phản ánh là mất trật tự với nạn chèo kéo, ăn xin, móc túi du khách, nhưng nhờ sự can thiệp quyết liệt của Tổ kiểm tra liên ngành lập lại trật tự bến Ninh Kiều do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT &DL) chủ trì, nay tình trạng này đã được cải thiện. Đường dây nóng giải quyết những vấn đề liên quan đến du lịch cũng được thành lập để kịp thời hỗ trợ du khách.

Chợ nổi Cái Răng, điểm du lịch nổi tiếng của Cần Thơ. 

Tín hiệu đáng mừng nữa là gần đây Cần Thơ có nhiều khu vui chơi được khánh thành. Trạm dừng chân chợ nổi Cái Răng do Công ty cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) đầu tư, giao cho Công ty Thương mại Du lịch Mía đường Cần Thơ (Casuco Tour) khai thác, đặt tại đầu lộ Vòng Cung (phường An Bình, quận Ninh Kiều), đối diện chợ nổi Cái Răng. Lâu nay du khách đi đường thủy từ bến Ninh Kiều đến chợ nổi Cái Răng gần 5km, mất hơn 30 phút, thường là tham quan một vòng rồi quay về. Giờ đây, nếu đi đường bộ chỉ cần 10 phút chạy xe là đến trạm dừng chân chợ nổi; hoặc vẫn có thể đi đường thủy và ghé vào trạm dừng chân này để có thêm nhiều chọn lựa cho chuyến tham quan của mình.Trạm dừng chân chợ nổi Cái Răng là điểm “trên bến dưới thuyền”, rộng 3.000 m2; trên bến giáp với lộ Vòng Cung đi Phong Điền, thuận lợi kết nối với các tour du lịch vườn và các làng nghề trong vùng như: vườn sinh thái Cái Nai (quận Cái Răng), các vườn cây ăn trái ở Phong Điền; ngay dưới bến sông rộng hơn 50m là chợ nổi Cái Răng. Trạm dừng chân chợ nổi Cái Răng có nhà hàng phục vụ từ điểm tâm sáng đến tiệc, liên hoan, cơm khách cho đoàn đông tới 300 người; có bãi xe rộng và có đội tàu thuyền tổ chức các tour du lịch sinh thái quanh chợ nổi. Ông Trần Văn Hùng- Chủ tịch Hội đồng Thành viên Casuco Tour, cho biết: “Hiện tại, công ty đang cho lắp thêm quầy lưu niệm để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng của Cần Thơ và khu vực ĐBSCL. Đồng thời, chúng tôi đang kết nối với các điểm vườn đầu mối, những cơ sở làm bánh dân gian, các làng nghề truyền thống để đưa đặc sản của địa phương đến gần du khách hơn. Sắp tới, công ty còn lên kế hoạch thực hiện các chuyên đề về văn hóa, ẩm thực định kỳ hằng tuần hoặc hằng tháng, góp phần giao lưu, giúp du khách hiểu hơn về những nét đặc trưng trong nếp sống, sinh hoạt của người miền Tây”.

Nhiều bạn trẻ thích thú với các trò chơi thể thao dưới nước tại Khu du lịch bãi tắm sông Hậu.

Công ty cổ phần Du lịch sông Hậu cũng đã khai trương khu du lịch bãi tắm trên sông Hậu (thuộc khu vực Hàng Dương, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, Cần Thơ). Khu du lịch bãi tắm là một phần trong tổng thể khu du lịch của công ty, bởi thời gian tới còn có các hệ thống nhà hàng, khách sạn 4 sao Fortune Land. Khu du lịch bãi tắm trên sông Hậu hoàn toàn miễn phí cho các môn thể thao như bi sắt, bóng rổ, bóng chuyền bãi biển, các trò chơi dân gian; chỉ các dịch vụ có đầu tư mới tính phí như: chèo thuyền kayak, kéo phao chuối, nhảy dù, lướt ván buồm, lướt ván wakeboard, mô tô nước, thuyền buồm… Anh Hoàng Minh (quận Ninh Kiều) nói: “Cuối tuần tôi hay đưa gia đình đến đây vui chơi vì không gian thoáng mát. Hy vọng sắp tới Cần Thơ sẽ có thêm nhiều điểm giải trí như thế này”.

Trung tâm thương mại Sense City Cần Thơ hiện đại với nhiều dịch vụ mua sắm, vui chơi giải trí vừa khánh thành. Đặc biệt là cụm rạp chiếu phim CGV hiện đại, chuẩn quốc tế. Song song đó, Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ (thường được tổ chức vào ngày 23-12 âm lịch) đang dần trở thành sự kiện thường niên, đặc trưng của du lịch Cần Thơ, thu hút hàng chục ngàn người đến tham quan hằng năm. Năm qua, Cần Thơ cũng đã hình thành chương trình nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách miễn phí tại bến Ninh Kiều. Khi Đờn ca tài tử Nam bộ được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, ngành du lịch thành phố cũng đang có định hướng phát huy, giới thiệu với du khách nét văn hóa đặc trưng Nam Bộ này.

Ngoài ra, Cần Thơ còn liên kết phát triển du lịch với các địa phương trong vùng, đặc biệt quan tâm hợp tác với các thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh...Gần đây, mối liên kết hợp tác giữa Cần Thơ và Hà Nội ngày càng bền chặt hơn. Số lượng du khách từ cả 2 phía đều tăng đáng kể. Cần Thơ và Hà Nội hiện đang tiếp tục liên kết hợp tác tìm ra những sản phẩm hấp dẫn để thiết kế tour, tuyến du lịch mới, thu hút thêm khách du lịch đến Cần Thơ và ngược lại.

Những định hướng đang chờ hiện thực hóa

Với hơn một triệu lượt khách du lịch mỗi năm, trong đó lượng khách quốc tế chiếm đến 1/4, Cần Thơ đang được xem như là điểm đến hấp dẫn của khu vực ĐBSCL. Cần Thơ đã đề ra những định hướng, chiến lược phát triển du lịch cụ thể trong những năm tiếp theo. Ngành du lịch tích cực đẩy mạnh công tác quảng bá, liên kết du lịch với các tỉnh, thành: Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Lâm Đồng, Bạc Liêu, Kiên Giang… Để giải quyết vấn đề giao thông, tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển trong tương lai, lãnh đạo thành phố đang xúc tiến mở thêm 5 đường bay nội địa, quốc tế đến các điểm, thành phố du lịch nổi tiếng, cụ thể: Cần Thơ - Cam Ranh (Khánh Hòa), Cần Thơ - Đà Nẵng, Cần Thơ – Liên Khương (Lâm Đồng), Cần Thơ - Băng Cốc (Thái Lan) và Cần Thơ - Siem Reap (Campuchia). Ngành du lịch đang tham mưu, kết nối các doanh nghiệp, các hãng lữ hành để thiết lập các tour, tuyến mới khi những đường bay trên chính thức hoạt động. Ông Đoàn Hải Đăng, Giám đốc Chi nhánh Vietravel Cần Thơ cho biết: “Chúng tôi thường xuyên khảo sát, cập nhật các điểm đến để tour, tuyến luôn mới, phong phú. Hơn 4 năm qua, chúng tôi vẫn mong chờ những đường bay này sẽ mở, đặc biệt là tuyến Cần Thơ- Đà Nẵng. Du khách có nhu cầu, các công ty du lịch, hãng lữ hành đều đã có kế hoạch sẵn sàng, chỉ chờ đường bay”. Năm 2014, ngành du lịch Cần Thơ sẽ tăng cường thêm nhiều hoạt động, sự kiện, như: tổ chức sơ kết liên kết hợp tác, phát triển du lịch “Một điểm đến bốn địa phương +”, hội thi nét đẹp ngành du lịch trong ngày du lịch Việt Nam 9-7-2014, hội thi hướng dẫn viên, thuyết minh viên giỏi cấp thành phố.

Ông Lê Minh Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Sắp tới, chúng tôi sẽ hỗ trợ các quận, huyện xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng ở từng địa phương. Cụ thể, khôi phục, phát huy vườn cò Bằng Lăng, khai thác sản phẩm du lịch nhà cổ, điểm sản xuất rượu Mận, lễ hội trái cây ở cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt; khôi phục văn hóa nghệ thuật truyền thống của dân tộc Khmer ở chùa Pothysomrom, quận Ô Môn; tôn tạo chợ nổi, khôi phục các làng nghề truyền thống ở quận Cái Răng; du lịch MICE và các dịch vụ vui chơi, giải trí ở quận Ninh Kiều; du lịch homestay ở huyện Phong Điền…Ngành du lịch đang tiếp tục điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch Tổng thể phát triển du lịch thành phố Cần Thơ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

Ngành du lịch tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho các quận, huyện thành lập các trung tâm du lịch để phát huy tiềm năng du lịch ở từng địa phương. Ngoài Trung tâm Xúc tiến Thương mại Du lịch Phong Điền và Trung tâm Du lịch Cái Răng đã thành lập, năm 2014, Cần Thơ dự kiến thành lập thêm Trung tâm Du lịch ở quận Ninh Kiều và Bình Thủy. Ngoài ra, ngành còn xây dựng các mô hình: câu lạc bộ Vận tải khách du lịch, khu điểm vườn du lịch tiêu biểu, khách sạn tiêu biểu.

Hy vọng những định hướng, chiến lược trên sớm được triển khai, Cần Thơ sẽ trở thành điểm đến của du lịch sông nước miệt vườn Nam Bộ và là điểm dừng chân của phần lớn các đoàn khách du lịch trước khi đi Chùa Dơi - Sóc Trăng, vườn chim Bạc Liêu, Đất Mũi - Cà Mau, U Minh, Hòn Đất, Hà Tiên, Phú Quốc...

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết