02/04/2020 - 08:28

Những tiến bộ công nghệ có khả năng thay đổi toàn diện PC 

Trong những năm qua, chúng ta đã có nhiều thay đổi về hệ điều hành và ứng dụng, nhưng máy tính cá nhân (PC) cơ bản vẫn là những thiết kế cổ điển. Dẫu vậy, các công nghệ đột phá sau đây nhiều khả năng sẽ thay đổi hoàn toàn PC trong vài năm tới, không chỉ cách chúng ta làm việc, mà cả những gì chúng ta sử dụng.

Mẫu màn hình gắn trên đầu HMZ-T1 của hãng Sony.

5G và Windows ảo

Hai công nghệ này kết hợp với nhau sẽ tạo ra sự thay đổi lớn cho PC trong tương lai. Với 5G, chúng ta có được hiệu năng không chỉ liên quan đến băng thông mà là công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) bao quanh các Modem (bộ điều giải tín hiệu), giúp tối ưu hóa luồng dữ liệu và làm cho nó có hiệu suất cao hơn, đáng tin cậy hơn. Để làm cho trải nghiệm đám mây (Cloud) ảo hóa hoạt động, người dùng cần có kết nối rất mạnh mẽ và 4G hiện không làm được. Theo các chuyên gia của Qualcomm, phần cứng 5G sẽ giải quyết vấn đề này và cung cấp một cách để những người có phần cứng 5G có một thiết bị đầu cuối ảo với hiệu suất máy trạm được lưu trữ.

Sự tiến bộ này sẽ không hoạt động trừ khi Microsoft đẩy mạnh nó với Windows ảo (Microsoft Virtual Desktop). Sự kết hợp của hai công nghệ này có nghĩa là bạn không cần sức mạnh xử lý cần thiết để chạy các ứng dụng cục bộ. Thay vào đó, bạn sẽ chạy chúng trong đám mây, chuyển trọng tâm hiệu suất từ PC hiện nay sang Modem và Cloud.

Màn hình gắn trên đầu

Chúng ta đã đạt được rất nhiều tiến bộ trong màn hình gắn trên đầu trong 5 năm qua. Phần mềm chụp ảnh có thể kết hợp những gì máy ảnh nhìn thấy, giúp giải quyết vấn đề khi làm việc với màn hình gắn trên đầu, như có thể nhìn thấy bàn phím để đặt ngón tay và khi cách ly với mọi thứ xung quanh.

Việc sử dụng màn hình gắn trên đầu có độ phân giải rất cao sẽ giải quyết những vấn đề với máy tính xách tay hiện nay là kích thước hạn chế của màn hình. Với độ phân giải rất cao, bạn có thể làm cho màn hình ảo của bạn lớn bất kỳ kích thước nào bạn muốn và cung cấp một sự thay thế di động linh hoạt hơn nhiều so với máy tính hiện nay.

Thay đổi này cũng giúp các nhà thiết kế có sáng tạo hơn với các thiết bị kèm theo, như bàn phím và chuột. Họ có thể phá vỡ bàn phím và đưa ra các thiết kế kết nối không dây với màn hình gắn trên đầu, hoặc bàn phím và trỏ chuột có thể được mô-đun hóa.

Đột phá trong công nghệ pin

Một công ty có tên Echion Technologies đã có bước đột phá trong nghiên cứu pin rất thú vị.

Công ty từng trực thuộc Đại học Cambridge này đã tạo ra một loại pin hiệu suất cao có thể sạc đầy chỉ trong 6 phút với dung lượng gần như bất kỳ. Bước tiến này sẽ không chỉ cách mạng hóa máy tính xách tay, mà còn khắc phục đáng kể những hạn chế trong việc tiếp nhiên liệu lớn cho xe điện.

Ngoài ra, một công nghệ mới nổi khác là siêu tụ điện (Supercapacitor), mà nhiều người nghĩ rằng sẽ thay thế pin trong thập kỷ qua. Các siêu tụ điện không chỉ sạc nhanh hơn nhiều so với pin, mà chúng còn không bị hao mòn, rất lý tưởng cho cả thiết bị điện tử cá nhân và xe hơi. Mặc dù giá cao vẫn còn là một trở ngại, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Duke và Michigan đang có một mô hình khả thi đã sẵn sàng đưa ra thị trường. Nếu họ làm được điều đó, sự thay thế pin mới này sẽ thay đổi nguồn điện cho PC và các công nghệ cá nhân hiện đang sử dụng pin.

Nói chung, chúng ta đã có những chiếc PC có thể đeo được từ những ngày đầu của lịch sử máy tính, nhưng chức năng rất hạn chế và cũng không thực tế cho những giải pháp hàng ngày. Tuy nhiên, với 3 tiến bộ công nghệ vừa nêu, các chuyên gia tin rằng trong vòng 5 năm tới, tất cả các bộ phận này sẽ kết hợp với nhau để tạo ra một cuộc cách mạng PC.

Hoàng Thy (Theo Computer World)

Chia sẻ bài viết