23/07/2020 - 08:26

Những thông tin không nên chia sẻ trên mạng xã hội 

Trong khi mạng xã hội khá tiện dụng và hiệu quả cho việc giữ liên lạc với gia đình và bạn bè, nhưng bạn cũng có thể dễ dàng “sa đà” vào việc chia sẻ quá nhiều trên các mạng xã hội như Facebook và Twitter. Một số người dùng có thể lo lắng về việc các công ty này sẽ làm gì với thông tin của mình, nhưng thực tế, chính chúng ta đang cung cấp nhiều thông tin hơn chúng ta nghĩ. Do đó, bạn cũng cần phải cân nhắc lại một số thông tin không nên chia sẻ trên mạng xã hội, vì chia sẻ những thông tin này có thể gây thiệt hại cho sự riêng tư và an toàn của bạn. 

Cảnh giác với các chương trình tặng quà trên mạng xã hội.

►Kế hoạch du lịch 

Bạn nên suy nghĩ thật kỹ trước khi khoe về kỳ nghỉ tuyệt vời sắp tới hay đăng ngay những tấm ảnh vừa chụp trong chuyến du lịch đang đi. Bởi vì bạn sẽ không biết ai có thể xem được thông tin này và sử dụng nó để đột nhập vào nhà bạn.  

Nếu một người nào đó ở gần nơi bạn sống và thuộc đối tượng trộm cắp, biết được rằng bạn sẽ đi xa nhà hàng trăm cây số trong 2 tuần, đây chẳng khác nào là một lời mời “béo bở” cho đối tượng đó “ghé thăm” nhà bạn.

Thay vì thế, để an toàn hơn, bạn không chia sẻ bất cứ trạng thái hay hình ảnh về chuyến đi của mình cho đến khi bạn đã về nhà. Mặc dù điều này sẽ làm dịu bớt cảm xúc của bạn, song nó sẽ không “quảng bá” cho cả thế giới biết rằng bạn không có ở nhà trong một thời gian khá dài.

Thông tin vị trí

Bên cạnh điện thoại thông minh có thể ghi nhận tọa độ định vị GPS của bạn, trình duyệt web cũng có thể biết được sơ lược về nơi bạn ở, dựa trên địa chỉ IP và các tài khoản bạn đã đăng nhập. Dữ liệu này được gọi là thông tin vị trí và thường được sử dụng trên mạng xã hội để gắn thẻ trạng thái của bạn với vị trí hiện tại của bạn.

Trước khi bạn đăng trạng thái lên bất kỳ mạng xã hội nào, bạn nên xem kỹ trang mạng xã hội đó có tự động thêm thông tin vị trí của bạn hay không và vô hiệu nó trước khi đăng. Trong đa số trường hợp, bạn không nên chia sẻ thông tin vị trí của bạn với mọi người có thể đọc được trạng thái của bạn, vì bạn không thể hoàn toàn kiểm soát thông tin vị trí đó sẽ được những người đọc tiếp nhận và sử dụng như thế nào.

Thông tin nhận diện cá nhân

Các trang mạng xã hội như Facebook chứa đầy dữ liệu có giá trị cho nhiều kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo ngoài đời thực bằng cách tìm kiếm thông tin nhận dạng của bạn trên mạng xã hội. Do đó, bạn nên tránh chia sẻ những thông tin được sử dụng để xác minh nhận dạng của bạn, như ngày/ tháng/ năm sinh đầy đủ chính xác. Bạn cũng đừng bao giờ chia sẻ hình ảnh bằng lái xe, hộ chiếu, hay thẻ tín dụng, vì những giấy tờ này có chứa thông tin cá nhân mà bạn không nên công khai với tất cả mọi người.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần cảnh giác với những trò chơi đố vui, hay trả lời câu hỏi thường xuất hiện trên mạng xã hội. Những trò chơi tưởng vô hại này thường hỏi bạn các câu hỏi như bạn đã học trường nào, tên con thú cưng đầu tiên của bạn là gì... Tuy nhiên, loại câu hỏi này thường được sử dụng như câu hỏi an ninh để phục hồi các tài khoản của bạn. Do đó, nếu trả lời công khai và trung thực, bạn sẽ tạo cơ hội cho các tin tặc đột nhập các tài khoản của bạn.     

Khoe đồ đắt giá mới mua

Nhiều người mới mua món đồ đắt giá như điện thoại, máy tính xách tay, TV, trang sức... thường không giấu được cảm xúc và nhanh chóng chia sẻ trên mạng xã hội. Tuy nhiên, việc này hoàn toàn không có lợi, vì nó có thể vô tình khiến người khác ghen tị và tức tối với cuộc sống tốt đẹp của bạn.

Tệ hại hơn, nó có thể dẫn đến trường hợp một kẻ xấu nào đó sẽ có ý đồ ăn cắp món đồ đó của bạn. Hoặc một người nào đó hơi thân thiết nghĩ rằng bạn giàu có hơn thực tế, họ có thể tìm đến bạn để nhờ giúp đỡ. Thậm chí, có thể có tin đồn bạn trúng số. Do đó, bạn sẽ phải mất không ít thời gian và công sức để giải quyết những rắc rối lẽ ra không nên có này.

Các chương trình tặng quà và cuộc thi lừa đảo

Các mạng xã hội hiện là cách thức chính để các công ty kinh doanh triển khai các chương trình tặng quà và các cuộc thi, bởi vì người dùng dễ dàng nhấn nút Share (Chia sẻ) mà không cần đắn đo suy nghĩ. Trong khi cũng có nhiều chương trình tặng quà hợp pháp trên Facebook và các mạng xã hội khác, bạn cũng nên suy nghĩ thật kỹ trước khi chia sẻ theo yêu cầu của từng chương trình. 

Nếu bạn thường xuyên chia sẻ các chương trình tặng quà, các cuộc thi và mời bạn bè chơi game, bạn đang vô tình làm phiền bạn bè. Nghiêm trọng hơn, một số cuộc thi này có thể là lừa đảo trá hình, khi đó bạn vô tình tiếp tay phát tán phần mềm độc hại hay xúi giục bạn bè tiết lộ thông tin nhạy cảm.

Ðể an toàn, bạn nên cảnh giác mọi trạng thái yêu cầu bạn chia sẻ trên trang của bạn và yêu cầu cung cấp nhiều thông tin cá nhân.

LÊ PHI (Theo MUO)

Chia sẻ bài viết